.

Quản lý quỹ và kiểm soát chi ở Kho bạc Nhà nước

.

Thành công nổi bật của Kho bạc Nhà nước (KBNN) thành phố là việc quản lý quỹ và kiểm soát chi ngân sách Nhà nước (NSNN), bao gồm chi thường xuyên và chi đầu tư xây dựng cơ bản. 3 tháng đầu năm nay, cùng với việc chỉnh lý quyết toán NSNN và kết thúc niên độ ngân sách năm 2008, với doanh số thu chi tiền mặt rất cao, lượng khách giao dịch tại Văn phòng và các đơn vị trực thuộc lớn nhưng KBNN thành phố đã tập trung thực hiện nhanh, đầy đủ và phân chia chính xác tỷ lệ cho các cấp ngân sách.

Thông qua cơ chế “một cửa”, khách hàng thuận lợi hơn trong giao dịch. TRONG ẢNH: Một quầy giao dịch KBNN.

Trong đó, việc kiểm soát thanh toán các khoản chi ngân sách qua KBNN đúng quy trình, quy định, bảo đảm cấp phát và chi trả kịp thời, đáp ứng các nhu cầu chi tiêu của ngân sách. Tất cả các đơn vị KBNN trên địa bàn thành phố đã bảo đảm tuyệt đối an toàn trong thanh toán và trong quá trình quản lý tiền, tài sản. 

Cùng với việc đôn đốc các đơn vị thanh toán tạm ứng, thực hiện việc chỉnh lý quyết toán ngân sách các cấp theo thời gian quy định, các đơn vị KBNN phối hợp với các cơ quan thu, thực hiện việc tập trung kịp thời, đầy đủ các khoản thu vào NSNN, phân chia cho các cấp ngân sách theo tỷ lệ điều tiết quy định; tổ chức kiểm soát thanh toán các khoản chi NSNN qua KBNN theo đúng quy trình, quy định, gắn liền và kết hợp với việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Phòng, chống tham nhũng. Tính đến hết quý 1, tổng thu NSNN toàn thành phố đạt khoảng 1.800 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát chi NSNN, kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, vốn các chương trình mục tiêu được chỉ đạo thường xuyên. Mọi thủ tục hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ, đúng chế độ, đúng quy trình, không gây ách tắc. Với cơ chế giao dịch “một cửa” trong kiểm soát chi NSNN, đã hạn chế phiền hà cho khách hàng, đáp ứng kịp thời và tốt hơn nhu cầu thanh toán chi trả của các đơn vị, đồng thời tạo được sự đồng thuận của các cơ quan quản lý, các đơn vị sử dụng ngân sách.
 
KBNN Đà Nẵng thực hiện kiểm soát tốt việc thanh toán vốn đầu tư XDCB, vốn các Chương trình mục tiêu theo kế hoạch, đã giải ngân cho kế hoạch năm 2009 trong quý 1 là 179 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, KBNN thành phố đã hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách chi tiêu đúng chế độ, đúng định mức và sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn kinh phí.

Tuy nhiên, qua kết quả thực hiện việc kiểm soát chi xây dựng cơ bản, vốn các Chương trình mục tiêu trong quý 1 năm nay cho thấy mức độ chấp hành của các chủ đầu tư chưa cao, còn khá nhiều trường hợp không thực hiện đăng ký, sau đó phải bổ sung, ảnh hưởng đến việc điều hành NSNN và quản lý, kiểm soát thanh toán vốn đầu tư trên địa bàn. 

Công tác quản lý kho quỹ là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của KBNN khi doanh số thu chi tiền mặt hằng năm tăng lên không ngừng, cùng với đó là những thách thức không nhỏ khi lượng tiền giả trong lưu thông cũng được thực hiện ngày một tinh vi. Vì vậy, KBNN thành phố phải thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và tính trung thực của đội ngũ kiểm ngân. Mặc dù với khối lượng công việc rất lớn và tình hình an ninh tiền tệ ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng KBNN thành phố vẫn bảo đảm tuyệt đối an toàn tiền, tài sản Nhà nước, không để thất thoát.

Để bảo đảm kinh phí NSNN được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và có hiệu quả, KBNN thành phố đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc siết chặt quản lý chi tiêu NSNN và quản lý quỹ theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và UBND thành phố, nhằm thể hiện vai trò tích cực của KBNN với chức năng kiểm soát chi ngân sách.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.