.

Vừa vay vừa lo…

.

Lãi suất (LS) huy động càng tăng thì người có tiền gửi tiết kiệm càng mừng, thế nhưng người vay lại gặp khó, còn các ngân hàng (NH) cũng đang phải tính kỹ cho bài toán bảo toàn vốn và gia tăng lợi nhuận.

LS tăng do dư nợ tăng

LS huy động tăng, người vay cũng lo lắng.

Tính từ đầu tháng 3 đến nay, LS huy động của các NH đã tăng thêm khoảng 2,5%/năm cho các kỳ hạn tiền gửi. Nguyên nhân của sự tăng LS huy động trở lại được các NH giải thích do dư nợ cho vay trong thời gian qua đang có xu hướng tăng mạnh. Ông Vũ Cao Thương, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phương Nam Đà Nẵng cho biết: Để thu hút vốn bằng tiền đồng, hiện tại các NH đang đẩy mạnh việc tăng LS huy động, khuyến mãi và đưa ra các sản phẩm tiền gửi hấp dẫn, thế nhưng trên thực tế dòng tiền “chảy” vào ngân hàng vẫn chưa tăng theo ý muốn của NH.

 Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, ở thời điểm này, LS huy động bình quân đã lên mức xấp xỉ gần 8%/năm cho kỳ hạn gửi tiền 12 tháng ở nhóm NH quốc doanh, còn nhóm NH TMCP có nhỉnh hơn, ở mức khoảng 8,4%. Và hiện tại, có không ít NH, LS huy động cao nhất đã vượt qua 9%/năm và hiện đứng ở mức 9,3%, thậm chí là 9,6%/năm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, kể từ khi các NH liên tục điều chỉnh tăng LS huy động thì LS cho vay ở các NH cũng đồng loạt rục rịch tăng theo, nhất là ở những khoản vay tiêu dùng. Có thể khẳng định rằng, sau một thời gian đồng loạt triển khai các gói sản phẩm cho vay tiêu dùng để kích cầu, nhiều NH đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến vay tiền nên LS cho vay cũng đã có sự thay đổi. Ở các NH, cho vay tiêu dùng được thực hiện theo LS thỏa thuận nên có trường hợp LS cho vay từ lúc khách hàng hỏi, hoàn thiện hồ sơ đến khi được giải ngân lại tăng thêm đáng kể.

NH cũng gặp khó

“Khi tôi đến NH làm hồ sơ vay 50 triệu đồng để sửa nhà, lúc tìm hiểu thì được thông báo LS 12,5%/năm, thế nhưng khi tiến hành làm hồ sơ vay vốn, NH lại đưa ra mức LS lên  13,5%/năm. Do cần tiền nên đành phải vay, dù biết LS tăng như vậy, tôi phải trả thêm một khoản tiền không nhỏ”, anh N.Đ.Cường, phường Hòa An (Cẩm Lệ) nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu như cuối tháng 2, đầu tháng 3, LS cho vay thường dao động ở mức 11-12,5%/năm thì hiện tại đã lên 14% - 15%/năm; thậm chí, đối với vốn vay tiêu dùng tín chấp, có NH áp dụng LS lên đến xấp xỉ 20%/năm. Giám đốc một NHTMCP trên đường Quang Trung cho hay: LS cho vay buộc phải điều chỉnh tăng lên là theo quy luật cung - cầu giữa đầu vào và đầu ra của đồng vốn. NH cũng là đơn vị đi vay tiền về để cho vay nên phải bảo đảm hài hòa lợi ích của người gửi cũng như chi phí và lợi nhuận của NH.
 
“Thời điểm kêu gọi khách hàng đến vay tiêu dùng thì nguồn vốn của chúng tôi khá dồi dào, nhưng hiện tại do LS huy động tăng, buộc NH phải tăng LS cho vay. Thực tế, so với thời điểm LS cho vay lên cao hồi tháng 7 năm ngoái thì mức lãi hiện tại là có thể chấp nhận được”, Giám đốc NH này nhấn mạnh.

Người vay cũng không yên tâm

Hiện hầu hết các NH đều đưa ra nhiều hình thức chào mời khách hàng vay vốn với LS ưu đãi, hấp dẫn... Thế nhưng chỉ khi người có nhu cầu vay vốn đi giao dịch với ngân hàng mới thấy khó khăn trong việc trả lãi. Đã có không ít khách hàng vay vốn buộc phải chấp nhận bản hợp đồng tín dụng mà trong đó các điều khoản phải do phía NH quy định như: “LS cho vay có thể điều chỉnh tùy theo tình hình thị trường”.

Với điều khoản này, ngay bản thân người vay được vốn NH với LS thấp cũng không cảm thấy yên tâm, bởi LS vay sẽ thay đổi tùy từng thời điểm. Như vậy, đối với khách hàng vay vốn ở kỳ hạn dài rất có thể phải chịu LS càng cao. “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, vợ chồng tôi được biết hiện có không ít NH cho vay vốn mua đất, mua nhà lên đến 80% giá trị với kỳ hạn vay từ 5-10 năm.

Gia đình tôi đang có ý định liên hệ với NH để làm thủ tục vay vốn mua nhà, thế nhưng cứ nghĩ đến LS cho vay sẽ tăng dần lên, không biết sẽ xoay xở thế nào để trả nợ gốc và lãi hằng tháng cho NH”, vợ chồng anh Thắng - chị Vân giãi bày.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.