Vấn nạn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn thành phố chỉ tạm lắng khi các ngành chức năng đồng loạt ra quân tuần tra kiểm soát. Nhưng khi lực lượng chức năng vắng bóng, tình trạng trên lại tiếp tục lộng hành tại các tuyến đường ra - vào trước Bến xe Trung tâm (BXTT) thành phố, gây bất bình cho hành khách và cả nhà xe làm ăn chân chính.
Bài 1: Ra khỏi bến là gặp “xe dù”, “xe gian”
Mặc dù trước bến xe có CSGT, thế nhưng các nhà xe vẫn ngang nhiên đưa xe ra giữa đường bắt khách. |
9 giờ sáng ngày 6-5, một loạt các xe khách mang biển số thuộc tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế… lần lượt có lệnh xuất bến. Thế nhưng khi các xe này ra khỏi bến chưa đầy 50m, ngay lập tức tài xế cho xe “stop” để “đón lõng” khách. Số ít hành khách đã ngồi trên xe tỏ ra rất bực mình vì đợi lâu mà nhà xe vẫn chưa cho xe khởi hành. Bên ngoài, những tay lơ xe vẫn tiếp tục bắt khách bằng những lời mời kêu inh ỏi: “Đông Hà, Huế, Quảng Ngãi… lên xe anh, chị ơi!”.
Những chiếc xe khách đã xuất bến trước, nhưng do khách trên xe còn ít nên các nhà xe buộc phải cho xe luẩn quẩn trước cổng bến xe để cố vớt vát được khách nào hay khách đó. Phía trong bến, nhiều xe khác tiếp tục nhận lệnh rời bến. 9 giờ 20 phút sau đó, có thêm 2 xe mang biển số 74K… và 75H… nhận lệnh xuất bến tiến ra cổng, nối đuôi với các xe vừa xuất bến lúc 9 giờ cùng ngày.
Kịch bản tiếp tục được lặp lại khi trên những hàng ghế của 2 xe này chỉ lèo tèo vài hành khách, tài xế lại cho xe dừng lại ngay sát bên đường Tôn Đức Thắng (khu vực trước Bến xe Trung tâm) để “đón lõng” thêm khách. Lúc này, các xe tụ tập tại khu vực trước bến xe trở nên đông đúc hơn, việc đậu đỗ và đón khách rất lộn xộn, khiến nhiều người tham gia giao thông phải hú vía khi đi ngang qua đây.
Dưới gầm cầu vượt Hòa Cầm xuất hiện nhiều “bến cóc, xe dù”. |
Tình trạng “xe dù, bến cóc” xuất hiện ngay trước cổng Bến xe Trung tâm ai cũng biết, thế nhưng điều kỳ lạ là vấn nạn này đã tồn tại lâu nay và ngày càng bành trướng nhưng chưa được xử lý triệt để. Một nhân viên làm nhiệm vụ giữ trật tự tại bến xe cho biết, khi xe ra khỏi bến là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông và chính quyền sở tại, chứ bến xe không có thẩm quyền xử lý.
Theo ghi nhận của phóng viên, trước cổng Bến xe Trung tâm được lắp 3 máy camera giám sát theo dõi vi phạm về an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT); ngoài ra còn có CSGT thường xuyên túc trực làm nhiệm vụ tại đây, nhưng phía bên ngoài đường Tôn Đức Thắng, một “bến cóc” khác cũng công khai hoạt động với đủ đầu xe chạy các tuyến Đà Nẵng - Huế, Đà Nẵng - Quy Nhơn, Đà Nẵng - Kon Tum...
Nếu cách đây 1 năm, lượng “xe dù” chạy tự do bên ngoài khoảng 20 xe thì nay đã tăng gần gấp đôi. Riêng tình trạng “bến cóc”, trên các đường Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng có cả chục bến hoạt động. Một điểm “nóng” về nạn “xe dù, bến cóc” không thể không nhắc tới, đó là khu vực cầu vượt Hòa Cầm, thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ.
Đúng vậy! Khi “bến cóc, xe dù” xuất hiện, tình trạng các “cò xe” tụ tập uống rượu, đánh bài… gây mất ANTT và ảnh hưởng đến ATGT nghiêm trọng tại khu vực này. Mặc dù lực lượng CSGT đã nhiều lần xử lý, nhưng vấn nạn này chỉ tạm lắng rồi sau đó lại tái diễn. “Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, thiết nghĩ cần phải có sự phối hợp của lực lượng CSGT quận Cẩm Lệ và chính quyền sở tại”, Trung tá Phước nhấn mạnh.
Không chỉ vào những ngày cao điểm mà ngay cả những ngày thường, nạn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều và kèm theo đó là sự gian dối hòng “móc túi” hành khách đi xe với nhiều thủ đoạn khác nhau để qua mặt các ngành chức năng. Và một vấn nạn khiến không ít nhà xe làm ăn chân chính phải bức xúc khi bị “xã hội đen” “làm luật” thu tiền một cách trắng trợn mỗi khi lái xe ra khỏi bến.
|
Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG