.

Cẩm Lệ ổn định tái định cư

.

Là địa bàn trọng điểm về giải phóng mặt bằng và tái định cư (TĐC), trong những năm gần đây, quận Cẩm Lệ đã dồn sức cho công tác này. Tính đến nay, đã có gần 85% hộ giải tỏa đã nhận đất TĐC. Theo UBND quận Cẩm Lệ, công tác giải phóng mặt bằng, bố trí TĐC, chính sách hỗ trợ đã được địa phương và các chủ dự án thực hiện đúng quy trình thủ tục, đúng chế độ, công khai, dân chủ...

Nhiều dự án tái định cư phía nam cầu Cẩm Lệ đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Do đó, ở hầu hết các dự án, phần lớn nhân dân đồng tình, nhận tiền bồi thường, giao mặt bằng sớm, tạo thuận lợi cho các dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Hiện nay tại các dự án như vệt cây xanh nút giao thông Hòa Cầm, tuyến nhánh đường Nguyễn Tri Phương nối ra quốc lộ 1A đã có 100% hộ bàn giao mặt bằng trong tổng số gần 200 hồ sơ đền bù giải tỏa. Ngoài ra, trên địa bàn quận cũng đang tiếp tục triển khai 13 dự án mới, trong đó có 12 dự án đã công bố quy hoạch và đang xúc tiến kiểm định, thu hồi đất và phê duyệt trả tiền đền bù.

Tại dự án khu E khu dân cư Nam Cẩm Lệ giai đoạn 1 có tiến độ triển khai nhanh nhất, với 249 hồ sơ nhà và 1.290 hồ sơ đất nông nghiệp đã kiểm định xong. Dự án khu F khu dân cư Nam Cẩm Lệ có tỷ lệ giải ngân nhanh nhất với số tiền 7,3 tỷ đồng, đạt 81% với 1.944 hồ sơ được kiểm định. Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân đã kiểm định 4.838/5.727 hồ sơ, đạt 85%, chi trả tiền đền bù, hỗ trợ được 1.878/2.300 hồ sơ với số tiền 54,9 tỷ đồng...  Số hồ sơ kiểm định, áp giá đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ dự án cũng sẽ tăng hằng tuần, bởi đây là nhiệm vụ trọng tâm mà địa phương và các đơn vị liên quan luôn dồn sức thực hiện.

Được biết, hiện nay tại quận Cẩm Lệ có 45 dự án với tổng diện tích quy hoạch 1.584,6ha. Nhiều dự án dù đang triển khai thi công hạ tầng nhưng cũng đã hình thành một diện mạo mới về đô thị, phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị thành phố Đà Nẵng về phía Nam. Trên cơ sở quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, quận Cẩm Lệ tích cực phối hợp triển khai các dự án của thành phố. Trong đó, 35 dự án quy hoạch TĐC đã bố trí hơn 7.000 hộ dân, đạt 82,59%.

Đến nay, đã hoàn thành đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật 22 dự án ở 3 phường Khuê Trung, Hòa An, Hòa Thọ Đông. Các dự án ở 3 phường Hòa Thọ Tây, Hòa Xuân, Hòa Phát đang đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa, bố trí TĐC, nhất là Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân và các khu TĐC để nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Đối với một số dự án còn dang dở, quận đang tập trung xử lý những vướng mắc, tồn tại để hoàn thành việc hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất TĐC cho các hộ dân.

Trong quá trình thực hiện dự án, UBND quận Cẩm Lệ, Hội đồng giải phóng mặt bằng, các chủ dự án, tổ vận động của quận và phường đã tổ chức nhiều buổi đối thoại, kiểm tra thực tế tại hiện trường để giải thích, vận động và có những giải pháp hỗ trợ phù hợp với chính sách chung về giải tỏa đền bù, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.  

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.