.

270.000 xe Toyota có động cơ bị lỗi

.

(ĐNĐT) - Ngày 1-7, Toyota cho biết khoảng 270.000 xe hơi của hãng này đã được bán ra trên toàn thế giới có động cơ bị lỗi, kể cả những chiếc Lexus sang trọng. Sai sót về kỹ thuật mới nhất này lại tấn công vào nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, sau khi đã có những cuộc thu hồi hàng loạt trên toàn cầu trong thời gian qua.

Du khách chiêm ngưỡng chiếc Lexus GS 450h tại khu trưng bày Toyota tại Tokyo, ngày 1-7-2010 (Ảnh: AP)

Đài truyền hình NHK và hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết, nhà sản xuất ô tô số 1 trên thế giới Toyota đang tính đến việc thu hồi xe bị lỗi.

Phát ngôn viên của Toyota, Kideaki Homma cho biết, hãng đang xem xét các biện pháp đối phó với vấn đề khiếm khuyết động cơ vốn có thể gây chết máy trong khi xe đang chạy. Tuy nhiên, ông không khẳng định việc thu hồi ô tô đang được xem xét.

Trong số 270.000 xe có vấn đề về động cơ, khoảng 180.000 chiếc đã được bán ở nước ngoài và số còn lại được bán tại Nhật. Trong số đó có cả những chiếc Crown nổi tiếng và 7 kiểu xe Lexus Sedan sang trọng.

Hãng Toyota cho biết, vẫn chưa có báo cáo về các vụ tai nạn liên quan đến lỗi động cơ. Hãng cũng không cho biết làm thế nào để biết được những sự cố về động cơ nêu trên.

Sau khi có tin về sự cố động cơ, cổ phiếu của Toyota tại Tokyo đã giảm 1,1% vào ngày hôm nay, 1-7.

Hiện Toyota đang cố cứu vớt lại danh tiếng của mình sau khi đã thu hồi hơn 8 triệu xe hơi trên toàn cầu do lỗi tăng tốc ngoài ý muốn và những lỗi khác.

Gần đây, Toyota đã bị chính quyền Mỹ phạt một số tiền kỷ lục là 16,4 triệu USD do đã hành động chậm chạp trong việc thu hồi các xe bị lỗi. Các nhà phân phối của hãng đã sửa hàng triệu xe gặp sự cố. Ngoài ra, hãng còn phải đối mặt với hơn 200 vụ khiếu kiện liên quan đến các vụ tai nạn, giá trị bán lại thấp hơn của xe Toyota và sự sa sút về cổ phiếu của công ty.

Tuần trước, Toyota cho biết đã thu hồi 17.000 chiếc Lexus động cơ hỗn hợp sau khi các thử nghiệm cho thấy nhiên liệu có thể đổ ra ngoài nếu xe bị đâm từ phía sau.

Quang Hiển (Theo AP)

;
.
.
.
.
.