.

Nông dân Đà Nẵng: Trên đường công nghiệp hóa

.
Mặc dù đất canh tác ngày càng thu hẹp theo tiến trình đô thị hóa, nhưng sản xuất nông nghiệp ở Đà Nẵng vẫn liên tục phát triển. Nông dân thành phố đã làm nhiều mô hình mới với nhiều phương pháp sản xuất-kinh doanh năng động, sáng tạo và đạt hiệu quả cao.

Vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng

Mô tả ảnh.
Một góc trang trại nuôi gà của ông Nguyễn Văn Ba (ở xã Hòa Ninh).
Giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình là một trong ba phong trào lớn của Hội Nông dân thành phố. Từ năm 2006 đến nay, Hội các cấp đã tổ chức tập huấn kỹ thuật cho hơn 40.000 lượt hội viên về các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt hải sản… và tín chấp cho hàng vạn lượt hội viên được vay vốn từ các kênh ưu đãi. Trên địa bàn thành phố, có hàng trăm mô hình nông dân ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào thực tế sản xuất-kinh doanh đạt kết quả tốt, từ đó tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và số nông dân có mức sống khá trở lên không ngừng tăng. Trong 5 năm qua, toàn thành phố có 21.393 lượt hội viên đạt danh hiệu Nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi các cấp và mỗi năm sản xuất-kinh doanh đạt giá trị từ 600-650 tỷ đồng.
 
Tiêu biểu như anh Thái Bá Quang ở xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) đã biến cả một vùng gò đồi hoang dại thành trang trại tổng hợp (nuôi cá, nuôi heo, trồng tiêu cùng nhiều loại cây cao sản), mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng và đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Nhờ giỏi áp dụng khoa học-kỹ thuật, anh Đặng Thuần ở phường Hòa An đã mở xưởng cơ khí, rồi phát triển dần quy mô kinh doanh và đã trở thành một công ty lớn, chuyên lắp ghép khung nhà tiền chế, được khách hàng gần xa tín nhiệm.
 
Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Ba ở xã miền núi Hòa Ninh nổi tiếng với mô hình nuôi gà trong nhà lạnh. Trong trang trại của ông có các phân xưởng sản xuất thức ăn chăn nuôi, có khu vực nuôi gà hậu bị và có đến 6 dãy chuồng nuôi gà đẻ trứng (mỗi dãy nuôi 7.000 con), được lắp đặt hệ thống điều hòa, hệ thống làm vệ sinh tự động và dây chuyền công nghệ biến phân gà thành khí mê-tan để phát điện, tạo việc làm thường xuyên cho gần 40 lao động…

Thi đua xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, các cấp Hội luôn tích cực vận động nông dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo thành phố, hăng hái đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, chấp hành nghiêm chủ trương giải toả, quy hoạch và chỉnh trang đô thị. Trong 5 năm qua, nông dân toàn thành phố đã bàn giao hàng chục hecta đất cùng với vật kiến trúc trên đất để mở rộng, nâng cấp đường giao thông; bàn giao hàng trăm hecta đất sản xuất trước thời hạn cho các ban quản lý dự án xây dựng và đóng góp gần 10 tỷ đồng, 27.000 ngày công để xây dựng các tuyến đường lớn, nhỏ.
 
Toàn thành phố có 568 chi hội nhận duy tu, bảo dưỡng 568km đường giao thông nông thôn và kiệt hẻm. Hằng năm, các cấp Hội tích cực tuyên truyền vận động hội viên thực hiện nếp sống văn hóa-văn minh đô thị và có trên 81% hộ nông dân đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Riêng năm 2009, Hội các cấp đã tổ chức 347 buổi tuyên truyền an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống ma túy, HIV/AIDS và huy động hàng ngàn hội viên ra quân thực hiện Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp.
 
Mặt khác, các cấp Hội chủ động phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng cùng các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức tuyên truyền về Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, Luật Nghĩa vụ quân sự, các quy định về khai thác hải sản và tích cực vận động gia đình hội viên tham gia dân quân, dân phòng. Đặc biệt, mô hình “Xây dựng chi hội không có hội viên và con em hội viên buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy và không mắc tệ nạn xã hội” được 100% hội viên hưởng ứng, thiết thực góp phần bảo vệ an ninh trật tự trong từng xã phường, thôn xóm.   

Vươn lên cùng sự phát triển của thành phố

Hội Nông dân thành phố hiện có 7 Hội cấp quận, huyện, 42 Hội cơ sở, 668 chi hội, 1.417 tổ hội với tổng số 39.724 hội viên (trong đó có 2.376 đảng viên).  100% chi hội và 30% tổ hội thường xuyên được cấp báo Nông thôn ngày nay. Toàn thành phố có 2 điểm Internet (tại xã Hoà Liên và xã Hoà Tiến), phục vụ miễn phí cho bà con nông dân truy cập, tiếp cận khoa học-kỹ thuật để vận dụng vào thực tế sản xuất.
Trong những năm tới, Hội Nông dân thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau vượt khó giảm nghèo, làm giàu chính đáng, nỗ lực phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa và khu dân cư văn hóa; tích cực vận động nông dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội, nhiệt tình xây dựng địa phương và thực hiện Chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố; vừa tăng cường công tác tuyên truyền, vừa tổ chức tốt các dịch vụ hỗ trợ nông dân, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về phong trào nông dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đặc biệt, theo chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ ngày 23-8-2010, Hội Nông dân thành phố đang phấn đấu thực hiện hai Đề án lớn. Một là, chủ trì xây dựng Đề án Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân, nhằm tổ chức các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, dịch vụ, vốn, vật tư, thiết bị máy móc nông nghiệp và tổ chức dạy nghề tại chỗ, ngắn hạn cho nông dân. Hai là, chủ trì phối hợp với Liên minh các HTX, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu xây dựng thí điểm một số mô hình HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng chuyên trên địa bàn thôn.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

                                                      

 
;
.
.
.
.
.