.

Triển lãm kết quả nghiên cứu Chiến lược phát triển liên kết Đà Nẵng và vùng phụ cận

.

Sáng ngày 13-10, tại Nhà hát Trưng Vương, UBND thành phố đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức lễ bàn giao và khai mạc triển lãm kết quả nghiên cứu Chiến lược phát triển liên kết Đà Nẵng và vùng phụ cận (DaCRISS). Đến dự có đồng chí Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố; ông Motonori Tsuno, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam; Tiến sĩ Iwata Shizuo, Trưởng Đoàn nghiên cứu Chiến lược phát triển liên kết Đà Nẵng và vùng phụ cận; đại diện lãnh đạo các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi.

Mô tả ảnh.
Lãnh đạo thành phố và Tổ chức JICA cắt băng khai mạc triển lãm.

Nghiên cứu Chiến lược phát triển liên kết được triển khai từ tháng 6-2008 với mục tiêu: Xây dựng chiến lược phát triển đô thị và vùng liên kết cho thành phố Đà Nẵng và các vùng phụ cận; xây dựng kế hoạch hành động ngắn hạn tới năm 2015, bao gồm nghiên cứu tiền khả thi cho một số dự án thí điểm chọn lọc; thực hiện phát triển năng lực cho các cơ quan và cán bộ hữu quan với trọng tâm là quy hoạch và phát triển đô thị. Khu vực nghiên cứu bao gồm thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Trong thời gian qua, Đoàn nghiên cứu đã thực hiện các nhiệm vụ chính như thu thập số liệu cần thiết và phân tích hiện trạng, lập chiến lược phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ và thành phố Đà Nẵng, lập Quy hoạch tổng thể phát triển đô thị, lập chương trình giao thông đô thị, chương trình môi trường đô thị bền vững, hỗ trợ đánh giá môi trường chiến lược và các vấn đề xã hội và môi trường.

Đồng thời lập kế hoạch triển khai đi đôi với các chương trình hỗ trợ phát triển năng lực; đề xuất thành phố Đà Nẵng trở thành Thành phố môi trường có tính cạnh tranh trên trường quốc tế, không đơn thuần là không bị ô nhiễm, mà còn phải bảo đảm được tính an toàn và an ninh; khuyến khích bảo đảm ổn định sinh thái; nâng cao điều kiện sống; giảm nghèo và duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ; bảo tồn được các giá trị văn hóa; phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng đã đánh giá và đưa ra các đề xuất nhằm phát triển tốt hơn nữa mối liên kết đối với các ngành chiến lược như du lịch, môi trường, giao thông và quản lý vùng ven biển…

Triển lãm kết quả DaCRISS lần này nhằm thu thập ý kiến của người dân về phát triển tương lai cho Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng như của Đà Nẵng về quy hoạch tổng thể và giúp người dân hiểu rõ hơn về các vấn đề đô thị trong thành phố và trong vùng. Những nội dung nổi bật trong lần triển lãm là quy hoạch sử dụng đất tương lai, mạng lưới giao thông, các vấn đề môi trường, các dự án ưu tiên thực hiện trước năm 2015. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 19-10.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Văn Minh đã cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của Tổ chức JICA đối với thành phố Đà Nẵng trong những năm gần đây, trong đó công trình hầm đường bộ Hải Vân, Cảng Tiên Sa có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Đà Nẵng, trở thành công trình mang dấu ấn sự hợp tác, hữu nghị của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho nhân dân Đà Nẵng, trong đó có sự đóng góp to lớn của Tổ chức JICA. Đặc biệt, việc tổ chức nghiên cứu hiệu quả chiến lược phát triển liên kết Đà Nẵng và vùng phụ cận đã giúp cho Đà Nẵng có định hướng phát triển tầm nhìn đến năm 2025.

Nhân dịp này, đồng chí Trần Văn Minh đã tặng Bằng khen cho Tiến sĩ Iwata Shizuo, Trưởng Đoàn nghiên cứu Chiến lược phát triển liên kết Đà Nẵng và vùng phụ cận.

Tin và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.