.

Khánh thành nhà máy sản xuất xăng sinh học đầu tiên tại Việt Nam

(ĐNĐT) - Ngày 2-4, Công ty cổ phần Đồng Xanh khánh thành Nhà máy sản xuất Ethanol (còn gọi là xăng sạch sinh học) đầu tiên tại Việt Nam tại xã Đại Tân (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), có công suất 100 nghìn tấn/năm (tương đương với 125 triệu lít/năm).

Đây là loại xăng được chế xuất từ khoai mì (sắn). Lợi ích khi sử dụng nguyên liệu này giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính, tiêu hao ít nhiên liệu, tiết kiệm chi phí sử dụng... Được biết, giá bán 1 lít xăng ethanol ngoài thị trường hiện thấp hơn 1.000 đồng so với xăng A92 nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và không ảnh hưởng động cơ hoạt động của máy móc.

Hiện cả nước có 40 trạm bán xăng sạch sinh học, riêng tại Quảng Nam có 3 trạm và Đà Nẵng có 3 trạm (đặt tại quận Cẩm Lệ, ngã ba Huế và quận Sơn Trà).

Ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, tổng vốn đầu tư nhà máy là hơn 600 tỷ đồng, riêng chi phí cho hệ thống xử lý nước thải là 110 tỷ đồng, nên nước thải ra đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn quy định.

Mỗi năm nhà máy cần khoảng 300 ngàn tấn sắn khô (tương đương với 800 ngàn tấn sắn tươi) để sản xuất ra 100 ngàn tấn ethanol. Do đó, nhà máy đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo ra việc làm ổn định cho hơn 300 công nhân và đảm bảo đầu ra với giá cao cho hơn 10.000 nông dân trồng sắn. Ngoài ra sản phẩm phụ (bã sắn) được tận dụng để sản xuất phân vi sinh (và sẽ bán cho người dân với giá thành thấp nhất).

 

Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.