.

Toyota Việt Nam thừa nhận bán ra thị trường gần 9.000 xe bị lỗi

.

Ngày 1-4, trao đổi với báo chí, đại diện Toyota Việt Nam thừa nhận, đã có gần 9.000 ô-tô, trong đó chủ yếu là xe Innova đã được bán ra thị trường trong khi xe có một số lỗi kỹ thuật, sau khi có đơn tố cáo của một kỹ sư lắp ráp thuộc Toyota Việt Nam (TMV).

Mô tả ảnh.
Nhà máy Toyota thừa nhận đã bán ra thị trường hàng ngàn chiếc Innova G bị lỗi kỹ thuật.
Theo ông Tadashi Yoshida, giám đốc sản xuất TMV, trong số xe mắc lỗi này có khoảng 200 xe Innova J (được sản xuất trong giai đoạn tháng 2 đến tháng 10-2010) có hiện tượng áp suất dầu phanh của xi-lanh bánh sau vượt mức tiêu chuẩn từ 1,5 đến 2 lần.

1.050 xe Innova khác (được sản xuất từ tháng 4 đến tháng 10-2010) có bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết.

Đặc biệt, có khoảng 7.580 xe (sản xuất trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10-2006) được xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.

Trước đó, kỹ sư Lê Văn Tạch (hiện đang làm việc cho TMV với công việc chính là lắp ráp cho các dự án xe hơi và hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra các nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng của xe ô tô) đã có đơn gửi đến cục Đăng Kiểm Việt Nam và các cơ quan báo chí, cho rằng: trong quá trình làm việc cho TMV, ông đã phát hiện ra ba lỗi quan trọng có ảnh hưởng đến vận hành cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng trên các dòng xe Innova và Fortuner do TMV sản xuất và đã bán hàng ngàn chiếc ra thị trường.

Cụ thể, lỗi mất cân bằng và nghiêng xe Innova do các đai ốc, gioăng cao su không được siết chặt theo đúng như bản vẽ kỹ thuật của hãng mẹ Toyota tại Nhật Bản quy định. Điều này ảnh hưởng đến việc vận hành cũng như tăng nguy cơ lật xe khi vào cua với tốc độ cao. Một lỗi khác được mô tả đặc biệt nguy hiểm là tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Điều này dẫn đến hậu quả bó phanh hoặc khiến phanh bị mất tác dụng dẫn đến tai nạn.

Ngoài ra, ông Tạch cũng cho rằng đã phát hiện ra lực siết trên các ê-cu ở chân ghế dòng xe Innova và Fortuner không được siết đúng với giá trị lực quy định. Từ đó dẫn đến hậu quả xe sau khi được vận hành một thời gian sẽ gây ra tiếng ồn và có thể bị tuột ghế ra khỏi sàn xe.

Tuy vậy, đối với 200 xe Innova có hiện tượng áp suất dầu phanh của xi lanh bánh sau vượt mức tiêu chuẩn từ 1,5 đến gần 2 lần, đại diện TMV nói rằng điều đó “không ảnh hưởng đến đặc tính phanh” cũng như “vẫn an toàn”

Tương tự, với các lỗi bu lông, TMV cũng nói rằng hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn chung của xe.

Dẫu vậy, TMV cũng thừa nhận đây mới chỉ là đánh giá của TMV chứ chưa có một đánh giá cụ thể của cơ quan kiểm định độc lập thứ 3 (như cục Đăng Kiểm Việt Nam).

“Nếu có một đơn vị kiểm định độc lập đánh giá chưa an toàn thì cúng tôi sẽ có những đánh giá tiếp nữa để cùng làm rõ vấn đề”, ông Ông Tadashi Yoshida nói và cam kết: “Trong trường hợp có tai nạn xảy ra mà cơ quan chức năng xác định nguyên nhân thuộc lỗi nói trên thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm, và tất nhiên sẽ có mời thêm đơn vị đánh giá thứ 3 vào cuộc điều tra”.

Ông giám đốc sản xuất cũng cho rằng, các lỗi trên là do cả tổ kỹ thuật phát hiện chứ không riêng gì ông Tạch phát hiện và tố giác. Đồng thời khi phát hiện đã có những điều chỉnh để không mắc thêm lỗi này song “lỗi chưa đến mức cần thiết nên đã không báo cáo về cho công ty mẹ ở Nhật Bản cũng như không thông báo với cơ quan đăng kiểm Việt Nam hay khách hàng đã mua xe”.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay đã nhận được đơn tố cáo của kỹ sư Tạch và cục đã giao cho các chuyên viên cao cấp tiếp nhận, nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu. Qua đó, có thể sẽ tiến hành thử nghiệm trên một số xe đã đưa ra thị trường sử dụng hoặc đang trưng bày để kiểm định về các lỗi do ông Tạch nêu.

“Tùy vào kết quả cuối cùng, chúng tôi sẽ làm việc với Toyota hoặc có văn bản đề nghị cơ quan liên quan, cơ quan cao hơn cùng vào cuộc để phối hợp điều tra, làm rõ”, vị này thông tin.

SGTT.VN

;
.
.
.
.
.