.

Nhìn từ một làng nghề

.
Trong cơ chế cạnh tranh của thị trường, nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang cố gắng tồn tại bằng những hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, bên cạnh những làng nghề có nguy cơ mai một thì Hợp tác xã (HTX) mây tre An Khê hoạt động ngày càng hiệu quả...

Mô tả ảnh.
Bà Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ nhiệm HTX Mây tre An Khê tự hào giới thiệu những mẫu sản phẩm mới của HTX.
 
Thành lập năm 1978, tháng 12-1999 chuyển đổi theo Luật HTX mới, đến nay HTX Mây tre An Khê có 41 xã viên và 400 lao động, 1,8 tỷ đồng vốn góp. HTX có chi bộ Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Sau khi chuyển đổi theo mô hình mới, HTX đã bắt tay vào xây dựng nhà xưởng, kho và đào tạo nghề cho xã viên và người lao động. Tính đến nay, tổng nguồn vốn hoạt động của HTX đạt hơn 7 tỷ đồng, với 3 cơ sở sản xuất đầy đủ các trang thiết bị.

Những năm trước đây, do sự biến động của giá cả xăng dầu, nguồn nguyên liệu đầu vào hạn chế, lại bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ… đã làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX gặp nhiều khó khăn. Ban Quản trị HTX đã tìm mọi biện pháp khắc phục khó khăn như thế chấp, cầm cố tài sản cá nhân để vay vốn đầu tư ổn định sản xuất, giải quyết việc làm thường xuyên cho xã viên. Bên cạnh đó, Ban Quản trị HTX đã hoạch định chương trình sản xuất kinh doanh hợp lý, nhạy bén với thị trường, phù hợp với xu thế kinh doanh hiện nay. Chính những yếu tố đó đã góp phần làm cho HTX Mây tre An Khê trụ vững và có sự phát triển hơn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho đến nay. Hiện HTX  sản xuất hàng trăm mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ mây tre, 70% sản phẩm tiêu thụ ở thị trường trong nước và 30% xuất khẩu.

Trong 5 năm qua, doanh thu bình quân hằng năm của HTX đạt 13 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 400 triệu đồng, lợi nhuận 170 triệu đồng, tạo việc làm cho 400 lao động với mức lương bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ, chính sách của xã viên và người lao động được thực hiện theo đúng quy định. HTX thực hiện chia lãi cổ phần cho xã viên với cổ tức 18%/năm theo vốn góp. Bên cạnh hoạt động sản xuất, các thành viên HTX còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Chi bộ Đảng luôn đạt danh hiệu “trong sạch, vững mạnh”.

Bà Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ nhiệm HTX cho biết: Trong thời gian đến, HTX sẽ nghiên cứu chuyển đổi nhiều mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu các nước châu Âu để tăng cường xuất khẩu, mở rộng ngành nghề, giải quyết việc làm cho xã viên và người lao động.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN
;
.
.
.
.
.