.

Đầu tư trang thiết bị sản xuất

.

Dù đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn “xoay xở” được tài chính từ nhiều nguồn khác nhau để đầu tư đổi mới công nghệ nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Đầu tư trang thiết bị hiện đại trong lĩnh vực khai thác khoáng sản sẽ giảm chi phí và hạn chế được tai nạn lao động.
Đầu tư trang thiết bị hiện đại trong lĩnh vực khai thác khoáng sản sẽ giảm chi phí và hạn chế được tai nạn lao động.

Ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép DANA - Ý, Đà Nẵng cho rằng: “Để sản phẩm có giá thành thấp không chỉ cạnh tranh trong nước mà còn cạnh tranh với các nước trong khu vực chỉ có cách phải đầu tư công nghệ hiện đại, liên hoàn. Vì vậy, công ty chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư hơn 500 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền công nghệ luyện Consteel trong sản xuất thép. Đây là dây chuyền công nghệ luyện thép có chức năng nạp liên tục nên tiết kiệm rất nhiều điện năng và hạn chế ô nhiễm môi trường cao. Dây chuyền này có công suất 250.000 tấn/năm, gồm dây chuyền cán thép cây từ phi 10 đến phi 32 và dây chuyền luyện thép công suất 40 tấn, sử dụng công nghệ xanh tiết kiệm năng lượng”. Cách đây vài năm, Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Thành Duy đã đầu tư khoảng 45 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng nhà máy và nhập các dây chuyền sản xuất nhựa hiện đại của Đài Loan, Hàn Quốc. Vì thế, đến nay các mặt hàng nhựa gia dụng, nhựa công nghiệp phục vụ cho thị trường thực phẩm, hóa chất, dùng trong sản xuất nước giải khát của công ty đã và đang được người tiêu dùng cả nước đón nhận bởi giá thành phù hợp và chất lượng cũng ngang ngửa với hàng ngoại nhập.

Khai thác đá là một trong những lĩnh vực dễ xảy ra tai nạn lao động, gây thiệt hại nghiêm trọng. Nhận thức được điều này, nhiều DN khai thác đá đã tăng cường tuyên truyền, thực hiện đầy đủ các quy trình làm việc và nội quy an toàn, đầu tư trang thiết bị, cải thiện môi trường làm việc… Ông Nguyễn Nho Chắn, Giám đốc Công ty TNHH Nho Chiến cho rằng, trước tình trạng tai nạn lao động luôn “rình rập” ở các cơ sở khai thác đá thì việc thực hiện đúng quy trình, quy chuẩn, tuân thủ các nguyên tắc bảo đảm an toàn, đầu tư trang thiết bị hiện đại rất cần thiết. Tuy là đơn vị “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố, nhưng từ khi hoạt động, công ty đã đầu tư nhiều trang thiết bị, dây chuyền sản xuất. Ông Chắn cho biết thêm, việc đầu tư trang thiết bị để người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh và bảo đảm sức khỏe. Bên cạnh đó, công ty luôn chú trọng nghiên cứu và áp dụng công nghệ khai thác, chế biến đá tiên tiến giúp làm giảm và triệt tiêu phần lớn các nguy cơ gây mất an toàn cho người lao động. Hiện công ty áp dụng công nghệ khai thác tầng lớn, quá trình khai thác được cơ giới hóa toàn bộ, bảo đảm an toàn cao nhất cho người và thiết bị làm việc trên công trường. Bên cạnh đó, việc bốc xúc, vận tải được cơ giới hóa 100%, các dây chuyền phục vụ chế biến đá được thiết kế lắp đặt đồng bộ, sản phẩm thu hồi luôn đạt trên 99% nguyên liệu đầu vào, giảm thiểu lượng đá, đất và bụi xả vào môi trường gây nguy hại cho người lao động.  

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) TP. Đà Nẵng, hiện trên địa bàn có hơn 12.000 DNNVV, thu hút gần 190.000 lao động với số vốn đăng ký hơn 50.000 tỷ đồng. Đây là lực lượng nhiều tiềm năng và có vai trò hết sức quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của DN hiện nay là giá nguyên vật liệu đầu vào khá cao, chi phí điện, nước, xăng dầu... đều tăng, khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng do lãi suất cao, tỷ giá không ổn định, lương công nhân có xu hướng tăng, trong khi giá sản phẩm không tăng... Để giải quyết những vướng mắc này, theo ông Văn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Đà Nẵng, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền, các DN cũng cần phải chủ động tự cân đối nguồn vốn, lao động, thị trường, công nghệ, hoạch định chiến lược phát triển và kinh doanh, đề ra nhiều giải pháp để điều chỉnh chiến lược phù hợp với lộ trình phát triển của DN. Bên cạnh đó, các DN cần phải tiếp tục đẩy mạnh liên doanh, liên kết, hợp tác với nhau ở những khâu, những lĩnh vực cần thiết để cùng vượt qua khó khăn. Cũng theo ông Thiết, hiện nay các DNNVV ở Đà Nẵng đang tập trung tái cấu trúc lại DN theo hướng tinh gọn, tiết kiệm chi phí, mạnh dạn đầu tư thay trang thiết bị, công nghệ hiện đại, ứng dụng các chương trình quản trị DN tiên tiến để nhanh chóng thích ứng với môi trường cạnh tranh.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG
 

;
.
.
.
.
.