.

Vượt qua khó khăn

.

2011 là năm có nhiều biến động đối với Công ty CP Sản xuất thương mại Hữu Nghị, nhưng cũng là năm đánh dấu sự phát triển mới của công ty. Tháng 3-2011, công ty chính thức chuyển đổi sở hữu từ trực thuộc ngành Công nghiệp thành phố trở thành thành viên của Công ty Thái Bình Group (TBS Group), sau khi TBS Group mua lại  cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn nhất.

Máy phun đế giày công suất lớn.
Máy phun đế giày công suất lớn.

Trước khó khăn của ngành sản xuất giày cả nước do khủng hoảng kinh tế thế giới, công ty quyết định có bước đi mang tính đột phá về thiết bị và công nghệ trên cơ sở kế thừa thương hiệu Hunex đang được các nước trên thế giới ưa chuộng và đội ngũ công nhân lành nghề, nhiệt tình với công việc. Công ty đã đầu tư một dây chuyền thiết bị sản xuất giày mới, trong đó đặc biệt là hệ thống máy phun đế giày hiện đại, công suất lớn, chuyên sản xuất các loại giày thể thao chất lượng tốt. Công ty là cơ sở sản xuất giày đầu tiên của khu vực miền Trung có thiết bị hiện đại này. Với công suất 6 ngàn đôi giày/ngày trở lên, công ty có thể nhận những đơn hàng với số lượng lớn và bảo đảm giao hàng đúng hẹn. Điểm ưu việt của thiết bị này là quy trình sản xuất sẽ bớt đi một công đoạn (khâu đế giày với các chi tiết còn lại), chỉ còn khâu cắt, may khâu mũi giày…, sau đó đưa qua máy và phun đế giày là hoàn tất. Chất lượng giày nâng lên rõ rệt, đế giày sẽ không bị bong trong suốt quá trình sử dụng. Việc bớt đi một công đoạn đã góp phần giảm 40% nhân công của cả dây chuyền so với trước đây và hạ giá thành sản phẩm.

Một mẫu giày thể thao mới.
Một mẫu giày thể thao mới.

Ngoài ra, công ty cũng thay đổi, nâng cấp một số phân xưởng sản xuất các loại giày khác, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, nhất là giày thể thao cho trẻ em. Trong quý 1-2012, công ty sẽ sản xuất khoảng 420 ngàn đôi, phấn đấu trong năm 2012  sản xuất và xuất khẩu 1,6 triệu đôi giày các loại, cao nhất từ trước đến nay. Thu nhập bình quân của người lao động 3,8 triệu đồng/người/ tháng, nhiều lao động tay nghề cao thu nhập tới 5 triệu đồng/tháng.

Khó khăn nhất hiện nay của công ty là thiếu lao động để mở rộng sản xuất. Mỗi lao động mới tuyển vào phải mất ít nhất 3 tháng đào tạo mới có thể làm được, trở thành lao động tay nghề cao phải mất ít nhất 2 năm. Năm 2011, công ty có kế hoạch mở thêm một phân xưởng sản xuất mới, mặc dù tại trụ sở chính còn khá rộng, nhưng phải xây dựng cơ sở mới tại Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam khá tốn kém để tuyển dụng lao động thuận lợi. Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, công ty rất mong sự hỗ trợ của thành phố về việc cải thiện điều kiện nhà ở cho công nhân và đào tạo lao động (hiện thành phố không có cơ sở nào đào tạo công nhân ngành giày) để có điều kiện phát triển.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.