.

Thị trường dịp lễ Tình nhân: Sức mua yếu

.

(ĐNĐT) - Ngày lễ Tình nhân (Valentine) đang tới gần nên hiện thị trường quà tặng cho dịp này như: hoa tươi, sô-cô-la, thú nhồi bông… đang được bày bán tràn ngập trên khắp các phố phường ở Đà Nẵng song lượng người mua khá thưa vắng.

Hoa tươi sẽ tăng giá

Hoa tươi và chocolate luôn là những mặt hàng không thể thiếu và được coi là bán chạy nhất trong ngày lễ đặc biệt này. Theo khảo sát của chúng tôi, thị trường hoa, quà tặng trong “mùa yêu” năm nay ở Đà Nẵng khá phong phú về mẫu mã, chủng loại và bày bán khắp nơi, song lượng khách tới mua vẫn trầm lắng và ít nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Hoa tươi
Hoa tươi hình trái tim được thiết kế giành cho dịp lễ Tình nhân.

Giá các loại hoa hiện cũng chỉ tăng nhẹ và hầu như là không có gì thay đổi so với thị trường hoa Tết vừa qua. Hoa hồng vẫn là loại hoa yêu thích và là sự lựa chọn nhiều nhất của khách hàng. Hiện giá hoa hồng đỏ Đà Lạt (là mặt hàng được ưa chuộng nhất trong dịp này) đang có giá từ 5.000-7.000 đồng/bông. Một lẵng hoa có giá từ 80.000-200.000 đồng. Tuy nhiên, theo chị Nhã, chủ cửa hàng hoa tươi Đạm Nhã trên đường Trần Phú, dịp lễ Tình nhân, giá hoa hồng đỏ Đà Lạt có thể tăng gấp đôi so với ngày thường, dao động ở mức 12.000-15.000 đồng/bông. Lẵng hoa cũng sẽ được đầu tư nên mức giá cũng có thể tăng lên gấp đôi so với ngày thường.

“Không giống mấy ngày lễ khác trong năm, khách hàng họ đặt từ sớm hoặc mua lai rai. Còn riêng ngày 14-2 thì khách chỉ tập trung mua hoa vào tối hôm trước và vào đúng ngày này nên bữa nay vẫn vắng lắm. Nhưng tâm lý chung là khách chọn mua hoa để tặng nhiều hơn mấy thứ sô-cô-la hay quà, nên cửa hàng vẫn nhập về số lượng hoa tăng gấp 3 so với ngày thường. Mình chủ yếu bán cho khách quen nên cũng không sợ ế hàng”, chị nói.

Còn theo chị Thủy, chủ một cửa hàng hoa tươi trên đường Phan Đình Phùng, thì năm nay thị trường hoa Valentine cũng “ế ẩm” vì sự suy thoái của nền kinh tế. “Năm nay, sắp giáp ngày valentine rồi mà cảm giác trầm lắng. Khách đặt hàng tới hôm nay cũng không nhiều, chứ như năm trước thì giờ này họ tới nhộn nhịp rồi”.

Quà lưu niệm ế ẩm

Ghi nhận của chúng tôi tại một số các cửa hàng bán đồ lưu niệm ở Đà Nẵng cho thấy, dù đang ở thời điểm cận kề ngày lễ Tình nhân năm nay song sức mua chậm, không khí ảm đạm là tình hình chung của nhiều cửa hàng.

Ông Huề, chủ cửa hàng lưu niệm Phượng (số 199 Phan Châu Trinh, Hải Châu) than thở: “Mọi năm, thời điểm này, giới trẻ đã chộn rộn mua sắm. Dù chưa quyết định mua, họ cũng đi thăm dò sản phẩm, năm nay, chưa thấy gì cả”. Ông Huề chia sẻ thêm, có lẽ cách nhìn nhận việc tặng quà lưu niệm cho nhau vào ngày lễ tình nhân đã trở nên bão hòa, những bức tượng đôi, những chiếc xe đạp gỗ, khung ảnh… đã không còn thu hút giới trẻ nữa. Nắm bắt xu thế đó, cửa hàng Phượng đã mạnh dạn nhập nhiều thú nhồi bông về bán và nó trở thành sản phẩm đắt hàng nhất của quán. Ông Huề cho biết, giá các mặt hàng quà tặng Valentine năm nay nhìn chung tăng từ 10-15%.

Rời cửa hàng Phượng, chúng tôi đến các cửa hàng quà lưu niệm khác. Các nhân viên bán hàng cho biết, so với mọi năm, năm nay, sô-cô-la về nhiều mẫu đẹp, sang trọng hơn nhiều và giá cả vẫn ổn định chứ không tăng. Chị Hồng Vy (chủ cửa hàng Hồng Vy số 2A đường Lê Duẩn), cho biết: “sô-cô-la luôn là mặt hàng bán chạy trong mùa yêu thương này. Tuy nhiên, phải đến sát ngày chúng tôi mới dám nhập hàng về nhiều vì giờ sức mua vẫn còn chậm”.

Trái ngược với tình hình ảm đạm của hàng lưu niệm, thú nhồi bông khá đắt hàng dịp này. Các chủ cửa hàng bán thú nhồi bông cho biết, dù còn vài ngày nữa mới đến lễ Tình nhân nhưng họ đã bán lai rai mặt hàng này từ mấy hôm trước. Theo đó, thú nhồi bông có giá không tăng so với năm ngoái. Cụ thể, thú nhồi bông cỡ nhỏ từ 70.000-100.000 đồng, cỡ trung khoảng 200.000 đồng và cỡ lớn thì 300.000-400.000 đồng. Những loại gối ôm hình trái tim bán rất chạy và có giá khá “dễ chịu” từ 100.000-120.000 đồng/con.

Bà Phan Thị Hiệp, chủ cửa hàng bán thú nhồi bông Bình Yên (số 169 Lê Lợi), cho biết: “Năm nay, thú nhồi bông về rất nhiều mẫu mã đẹp, độc đáo hơn so với mọi năm. Dịp Valentine này, gối trái tim và gấu là bán chạy nhất”. Còn chị Hồng Vy thì cho biết, giá thú nhồi bông phụ thuộc hàng nội, hàng ngoại. Giới học sinh, sinh viên thường mua hàng nội, giá mềm hơn.

Đắc Mạnh - Quỳnh Trang


 

;
.
.
.
.
.