.
Diễn đàn DN Việt Nam - Bulgaria

Mở ra triển vọng hợp tác

.

Việt Nam là đối tác quan trọng của Bulgaria, vì vậy diễn đàn là cơ hội để thiết lập mối quan hệ hợp tác đầu tư kinh tế, thương mại và một số lĩnh vực khác ngày một hiệu quả hơn giữa các doanh nghiệp hai nước… Đó là phát biểu của Thủ tướng nước Cộng hòa Bulgaria Plamen Oresharski nhân “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria” được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng chiều 8-4.

Doanh nghiệp Đà Nẵng và Bulgaria trao đổi thông tin tại diễn đàn.
Doanh nghiệp Đà Nẵng và Bulgaria trao đổi thông tin tại diễn đàn.

Thủ tướng Plamen Oresharski nhấn mạnh: Việc tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp (DN)” lần này tại Đà Nẵng với sự tham gia của các DN Bulgaria và Việt Nam cho thấy DN hai nước muốn tìm hiểu và tìm kiếm cơ hội đầu tư lẫn nhau. Các cuộc gặp gỡ cấp cao giữa lãnh đạo hai Nhà nước và diễn đàn thể hiện mối quan hệ giữa hai nước và các DN hai nước ngày càng nâng lên tầm cao mới.

Nâng kim ngạch 2 chiều

Tính đến tháng 2-2014, Bulgaria có 10 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 30 triệu USD, đứng thứ 58 trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các dự án gồm những lĩnh vực: May mặc, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin. Các nhà đầu tư Bulgaria đang hoạt động tại các địa phương: Lâm Đồng, Thừa Thiên-Huế, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Về hợp tác thương mại, Bulgaria tuy là một đối tác truyền thống, tin cậy nhưng kim ngạch thương mại hai chiều thời gian qua còn khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Năm 2012, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Bulgaria chỉ đạt gần 59 triệu USD. Năm 2013, kim ngạch thương mại hai chiều có tăng nhưng cũng chỉ đạt hơn 67 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu hơn 43 triệu USD và nhập khẩu từ Bulgaria hơn 24 triệu USD.

Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) Việt Nam cho biết: Nếu xét về con số tuyệt đối trong quan hệ thương mại hai nước, chúng ta thấy chưa hài lòng. Tuy nhiên, nếu xét về tốc độ tăng trưởng thì kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Bulgaria so với các nước EU vẫn đạt mức khá. Kim ngạch thương mại hai chiều vẫn liên tục tăng từ 15-20% trong những năm gần đây mặc cho nền kinh tế hai nước cũng như thế giới vẫn trong giai đoạn khó khăn. Đây là tín hiệu vui trong quan hệ thương mại hai nước.

Khởi đầu mới

Năm 2013, thành phố Đà Nẵng được xếp vị trí quán quân trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được các nhà đầu tư Bulgaria quan tâm. Tại diễn đàn, nhà đầu tư 2 nước quan tâm tìm hiểu về nhau. Dù chưa có nhà đầu tư Bulgaria nào có dự án tại Đà Nẵng, nhưng nhiều DN địa phương bày tỏ tin tưởng về triển vọng hợp tác. Tại buổi kết nối giao thương, đã có một số DN Đà Nẵng như Công ty Đông Dương, Beer Plaza đã tạo được mối quan hệ với Công ty LVK Vinprom Targovishte  trong việc cung cấp nguồn rượu nhập khẩu cho thị trường. Khi biết Công ty Demax Holograms PLC (chuyên sản xuất in ấn kỹ thuật ghi hình và tài liệu bảo mật), bà Hoàng Thị Cúc, Giám đốc DN Thiên Minh - Hoàng Gia cho biết: “Tôi hoàn toàn chưa biết về công nghệ này nhưng đây là lĩnh vực còn bỏ ngỏ ở Việt Nam, trong tương lai sẽ rất triển vọng và đem lại lợi nhuận cao, chúng tôi sẽ có kế hoạch đầu tư”.

Những trao đổi bước đầu mặc dù có tính chất giới thiệu, thăm dò đối tác và thị trường, nhưng DN hai nước đã có niềm tin trong hợp tác đầu tư. Đó cũng là mong muốn của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến trong buổi tiếp kiến ngài Thủ tướng Bulgaria: “Thành phố Đà Nẵng luôn có thiện chí và cam kết trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN Bulgaria có ý định đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Đà Nẵng”. 

"Với phương châm từ đối thoại tích cực giữa cơ quan hai nước đến đối thoại cụ thể của DN hai nước, tôi tin rằng, qua diễn đàn lần này, mối quan hệ song phương sẽ có nhiều triển vọng tốt đẹp, nhất là trên các lĩnh vực cả hai bên cùng quan tâm. Chúng tôi mong muốn giữa hai nước cũng như các địa phương của Bulgaria và Đà Nẵng sẽ có những mối quan hệ hợp tác lâu dài."

Thủ tướng Plamen Oresharski

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.