.

Nhà nước vẫn phải kiểm soát thị trường xăng dầu

.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 7-4, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua giá dầu thế giới đang có diễn biến phức tạp, vì vậy Liên bộ Tài chính - Công Thương vẫn đang theo dõi chặt chẽ trước khi đưa ra quyết định điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.

Ông Quyền cũng cho biết, hiện nay giá xăng dầu trong nước vẫn đang được điều chỉnh theo quy định của Nghị định 84/2009. "Đây là Nghị định dành cho một mặt hàng quan trọng, vận hành theo tín hiệu chung chuyển sang kinh doanh theo hướng thị trường có sự quản lý của Nhà nước", ông Quyền nói.

Theo ông Quyền, trong quá trình chuyển đổi, hoàn thiện hoạt động kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, cần phải tính toán, điều chỉnh cho phù hợp để thực hiện tốt hơn công tác quản lý, đặc biệt là vấn đề công khai minh bạch để các cơ quan quản lý, công luận có thể biết và tìm hiểu chính xác.

Không đồng tình với ý kiến cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tự ý tăng giảm giá xăng dầu tùy thích, đại diện Vụ Thị trường trong nước khẳng định: Xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm, tác động trực tiếp đến đời sống, sản xuất cho nên cần có định chế riêng để kiểm soát kể cả khi trả lại quyền định giá cho doanh nghiệp nhưng mức độ, biên độ, thời gian điều chỉnh giá cần sự giám sát của xã hội đảm bảo công khai minh bạch.

“Những người tham gia thị trường chưa tạo nên được độ cạnh tranh hoàn hảo nên có những nhóm có vị trí có thể gây ra hạn chế cạnh tranh nên cần phải kiểm soát thay vì chỉ dùng luật cạnh tranh. Nghị định sắp tới thay thế nghị định 84 đã được trình lên chính phủ, đang sửa đổi bổ sung và sẽ trình lại để thông qua và ban hành sẽ làm được điều này”, ông Quyền cho biết.

Lý giải tình hình kinh doanh xăng dầu thời gian qua, ông Quyền cho rằng, việc điều chỉnh giá xăng dầu từ đầu năm đến nay được thực hiện theo nguyên tắc bù giá, giảm sốc với giá cả thị trường trong dịp Tết bằng các biện pháp đệm dùng quỹ bình ổn giá.

Ông Quyền cho hay, hiện nay khi giá xăng dầu thế giới đang trở lại bình thường, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang rút dần sự can thiệp bằng quỹ bình ổn và đồng thời có những lúc không tính lợi nhuận định mức, do vậy, đến ngày 31/3 đã khôi phục trở lại đối với mặt hàng xăng, nhưng việc xả quỹ vẫn chưa được khôi phục, tránh tình trạng giá cả tăng vọt, khi dần ổn định sẽ rút dần quỹ bình ổn và trao lại quyền định giá cho doanh nghiệp.

Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng dầu đã có 4 lần được Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá, trong đó có hai lần thực hiện việc điều chỉnh giá mặt hàng xăng.

Cuối tuần trước, theo thông tin trên trang web của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, giá xăng RON 92 trên thị trường thế giới ở mức 112,85 USD/thùng, giá thế giới (FOB) bình quân 30 ngày là 115,93 USD/thùng. Nếu cộng chi phí vận chuyển, các loại thuế, phí… giá cơ sở theo Nghị định 84 đối với mặt hàng xăng RON 92 đang là 24.802 đồng/lít. Trong khi đó giá bán lẻ hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Petrolimex là 24.690 đồng/lít, đang thấp hơn giá cơ sở 112 đồng/lít.

VOV

;
.
.
.
.
.