.

Bảo vệ môi trường từ doanh nghiệp

.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp vẫn tập trung nghiên cứu và triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường ngay tại doanh nghiệp (DN).

Công nhân Chi nhánh Công ty CP Acecook Việt Nam sử dụng xe điện để vận chuyển hàng hóa.
Công nhân Chi nhánh Công ty CP Acecook Việt Nam sử dụng xe điện để vận chuyển hàng hóa.

Ông Lê Văn Vinh, Trưởng nhà máy Chi nhánh Công ty CP Acecook Việt Nam, KCN Hòa Khánh, cho biết: “Có lẽ điều được nhất đến bây giờ là công ty chúng tôi thực hiện xong việc xây dựng Trạm xử lý nước thải (XLNT) đạt chuẩn, với chất lượng nước thải đầu ra đạt loại A. Hơn nữa, chúng tôi cũng vừa trang bị các xe điện chuyên dùng trong việc trung chuyển hàng hóa trong các kho xưởng thay cho việc sử dụng các xe chạy bằng dầu gây ô nhiễm môi trường”.

Hiện, Chi nhánh Công ty CP Acecook Việt Nam xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải công suất 200m3/ngày đêm đạt loại A theo quy chuẩn trước khi đấu nối về Trạm XLNT tập trung tại KCN Hòa Khánh. Ngoài ra, công ty còn thực hiện tốt việc phân loại và xử lý chất thải rắn hợp lý. Ông Vinh cho biết thêm: “Là công ty chuyên về thực phẩm sản xuất trên dây chuyền, thiết bị của Nhật Bản nên vấn đề quản lý môi trường, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được chúng tôi coi trọng. Vì vậy, chúng tôi mạnh dạn đầu tư các giải pháp bảo vệ môi trường, bởi đó cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để người tiêu dùng tin dùng sản phẩm cũng như khẳng định thương hiệu cho công ty”.

Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng đang triển khai giải pháp tái sử dụng nguồn nước thải để tưới cây, cấp nước dội bồn cầu và cho các tháp giải nhiệt. Đây được coi là giải pháp tiết kiệm nước, đồng thời hạn chế lượng nước thải ra gây ô nhiễm môi trường. Mabuchi Motor Đà Nẵng có hơn 4.000 lao động làm việc. Từ khi sử dụng mô hình tái sử dụng nguồn nước, mỗi tháng, công ty chỉ sử dụng trên 6.000m3 nước thủy cục, giảm khoảng 40% kinh phí nước thải so với trước khi chưa áp dụng giải pháp. “Vừa tiết kiệm nước, vừa giảm chi phí cho DN, lại góp phần bảo vệ môi trường. Đó là những lợi ích mang lại bước đầu cho công ty”, ông Takemoto Tatsuya, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng, cho biết.

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, hiện có nhiều DN đã và đang triển khai những giải pháp hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường. Có thể kể đến là giải pháp xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt công suất 240m3/ngày đêm đạt loại B của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ; hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ xử lý sinh học, công suất 250m3/ngày đêm, vận hành tự động và liên tục 24/24 giờ của Công ty TNHH Massda Land; hệ thống tái sử dụng nước mưa cho nhà xưởng, tưới cây và lắp đặt hệ thống xử lý khí thải phát sinh từ hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa; giải pháp xây dựng quy trình thu gom, phân loại chất thải rắn, đầu tư hệ thống xử lý khí thải, xử lý bụi của Công ty CP Dệt may 29-3…

 “Các DN đã và đang chú trọng đến việc thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tại đơn vị mình. Những giải pháp của họ, ngoài việc thực hiện đúng các cam kết môi trường với thành phố, còn góp phần giúp thành phố tiến nhanh trong việc thực hiện các tiêu chí của đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”, ông Đặng Quang Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng, nhìn nhận.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.