Sốc. Đó là tâm trạng chung của nhiều người dân ở thôn An Ngãi Tây 2, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) khi họ tận mắt chứng kiến việc thi công các hạng mục hạ tầng khu dân cư trên địa bàn thôn không bảo đảm chất lượng theo thiết kế.
Thi công cống thoát nước dọc trên nền đất chưa được gia cố chắc chắn, thậm chí bị sình lầy do nước ngầm. |
Những ngày vừa qua, chúng tôi liên tục nhận nhiều cuộc điện thoại từ bà con thôn An Ngãi Tây 2, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), trong đó có ông Nguyễn Đắc Thanh, Chủ nhiệm HTX NN Hòa Sơn, yêu cầu lên hiện trường chứng kiến việc thi công quá ẩu tại Dự án hạ tầng kỹ thuật khu số 7 dọc tuyến ĐT 602 trên địa bàn thôn.
Theo ông Thanh, việc thi công một số hạng mục tại dự án này không thể chấp nhận được: Bi cống của cống thoát nước dọc hai bên đường được lắp đặt trên nền đất sình lầy, không hề được gia cố gì cả. Máy múc đào đường hào chỉ rộng hơn đường kính cống chút ít, phía dưới nước lềnh bềnh vẫn cẩu hạ cống xuống, trám sơ qua mối nối rồi lùa đất lấp. Thi công kiểu đó, phía dưới và hai bên cống vẫn trống không, chẳng bao lâu nền vỉa hè sụp lở. Rồi đổ bê-tông hố ga cũng quá ẩu. Chẳng biết mác bê-tông quy định thế nào, chỉ thấy thợ lấy vữa từ máy trộn đổ xuống, chẳng có đầm rung gì cả. Không ít hố ga khi tháo cốt-pha trơ cả sắt.
Ngoài ra, ông Thanh quả quyết, lâu nay không thấy ai giám sát công trình. Thỉnh thoảng có người đến nhìn nhìn một lát là đi ngay. Tại công trình chỉ có một người phụ trách thi công và mấy người thợ. Do bức xúc trước tình trạng thi công quá ẩu, một số thanh niên địa phương đã yêu cầu ngừng thi công, để phản ánh lên trên, cự cãi đã xảy ra.
Trước sự khẩn thiết của người dân An Ngãi Tây 2, chúng tôi tìm đến hiện trường. Quả đúng như lời ông Thanh và bà con thôn này phản ánh. Việc thi công các hạng mục thuộc hạ tầng khu dân cư này quá ẩu, chất lượng rất thấp. Tại đó, chiếc xe múc đang đào đường hào để thả cống bê-tông xuống. Đào đến đâu, nước ngầm túa ra đến đó. Khi đào được đoạn dài khoảng 5-7m, xe múc cẩu thả cống xuống. Chẳng mấy chốc, cống bê-tông phi 800, dài khoảng hơn 2m đã nằm yên tại vị trí của nó. Một người thợ lấy vữa trét qua phần trên của mối nối 2 ống. Tiếp theo đó, họ lùa đất lấp lại. Do chiều ngang cống gần bằng với đường mương mới đào, nên đất chỉ phủ lớp trên, phía dưới vẫn trống không.
Ông Trần Thành Dũng, phụ trách thi công không phủ nhận kiểu thi công ẩu trước sự chứng kiến của chúng tôi và nhiều người dân. Ông biện minh thi công như vậy vì đoạn này người dân liên tục cản trở nên phải làm cho nhanh. Lần theo đường cống, đoạn thi công trước đó, chúng tôi thấy chất lượng chẳng khá hơn là mấy. Một số hố ga, bề mặt nham nhở lòi cả sắt phía trong, thợ phải dùng vữa trát lại cho kín. Quan sát hạng mục bó vỉa đường chất lượng cũng tương tự. Bó vỉa kết cấu bê-tông chỗ lồi chỗ lõm, cong queo. Một số chỗ dưới nền của đường bó vỉa không hề được gia cố chắc chắn, có thể dùng cây khều ra cả mớ đá.
Nhiều người dân phản ánh với chúng tôi: Công trình này có 3 thứ bà con không hài lòng. Một là, thiết kế không phù hợp: nền nhà dân thấp hơn mặt đường khoảng nửa mét, đường cong queo, rất mất mỹ quan. Hai là, thi công rất trì trệ: khởi công từ năm 2009 nhưng đến nay chưa có nơi nào hoàn thiện, ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Ba là, chất lượng công trình rất thấp: hạng mục cống thoát nước đặt trên nền đất sình lầy, các khớp nối không được gắn kết kín.
Được biết, dự án này do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng quản lý điều hành, Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng miền Nam tư vấn giám sát và Công ty CP 56 chịu trách nhiệm thi công.
Khi nghe chúng tôi phản ánh những điều mắt thấy, tai nghe tại dự án hạ tầng kỹ thuật khu số 7 dọc tuyến đường ĐT 602, ông Nguyễn Văn Bường, Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh nhà cho biết: Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc. Về chất lượng, sẽ cho cán bộ kiểm tra, nơi nào không bảo đảm sẽ tiến hành làm lại. Còn phía đơn vị thi công, ông Huỳnh Ngọc Dũng, Phó Giám đốc, kiêm Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty CP 56 cho biết: Công ty chịu trách nhiệm thi công hệ thống giao thông và thoát nước của dự án, bao gồm 8 tuyến, tổng chiều dài hơn 3km, vốn đầu tư 40 tỷ đồng.
Trong quá trình triển khai do gặp vướng mắc về giải tỏa nên tiến độ không bảo đảm kế hoạch. Ông Trần Thành Dũng là người nhận thầu lại một số hạng mục từ công ty. Về chất lượng, ông Dũng khá bất ngờ khi nghe chúng tôi đề cập đến một số hạng mục người dân phản ứng khá gay gắt. Ông hứa sẽ kiểm tra, nếu quả đúng như vậy sẽ kịp thời xử lý.
Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU