.

Xã hội hóa mạnh mẽ DIFC 2015

.

* Hướng đến yếu tố quốc tế để tạo điểm nhấn mới

* 7 công ty nước ngoài gửi hồ sơ tham dự

Ngày 29-5, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thành phố tổ chức cuộc họp đề xuất các phương án tổ chức Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015) dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Báo cáo tại cuộc họp, Sở VH-TT&DL đề xuất UBND thành phố phê duyệt hai phương án tổ chức DIFC 2015. Phương án 1, thành phố sẽ chủ trì tất cả các hạng mục của DIFC 2015, Công ty TNHH Vietart Media chỉ đảm nhận phần quảng bá và vận động tài trợ. Phương án 2, sẽ xã hội hóa sâu hơn bằng cách giao cho một doanh nghiệp đứng ra tổ chức cuộc thi, thành phố hỗ trợ một số nội dung mà doanh nghiệp không thể thực hiện được như an ninh trật tự, vận chuyển pháo, cấp cứu…

Sở VH-TT&DL cũng gợi ý hai chủ đề “Đêm hội sông Hàn” và “Bản giao hưởng sắc màu”, đồng thời đề xuất thành phố nên chọn một chủ đề xuyên suốt các năm để tạo điểm nhấn cho các mùa pháo hoa tiếp theo. Sở VH-TT&DL cũng đề xuất thành phố nên giao cho Nhà hát Trưng Vương phụ trách về chương trình biểu diễn nghệ thuật vừa giảm chi phí phụ phát sinh trong quá trình tổ chức DIFC 2015 vừa tạo được dấu ấn văn hóa đặc trưng của vùng miền.  

Sau khi nghe báo cáo của Sở VH-TT&DL, các ngành và đơn vị liên quan thống nhất đề xuất UBND thành phố ưu tiên xem xét phương án 2 và yêu cầu doanh nghiệp đứng ra tổ chức cuộc thi phải bảo đảm tài chính cũng như chứng minh được năng lực vận động tài trợ khi không có sự hỗ trợ từ phía thành phố. Theo phương án 2, Công ty TNHH VietArt Media sẽ chịu trách nhiệm tổ chức xã hội hóa cho DIFC 2015 với kế hoạch trình diễn bắn pháo hoa từ 3-5 ngày cùng một số điểm nhấn mới như trình diễn nhạc nước trên sông và ánh sáng nghệ thuật, bắn pháo hoa trên sà lan giữa sông Hàn.

Giá vé đề xuất của công ty là từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. VietArt Media dự kiến các khoản thu cho DIFC 2015 là hơn 39,4 tỷ đồng, trong đó tiền thu bán vé pháo hoa và nhạc nước là hơn 22,4 tỷ đồng, UBND thành phố hỗ trợ 5 tỷ đồng, vận động tài trợ 12 tỷ đồng.

Báo cáo tại cuộc họp, Sở Ngoại vụ cho biết, hiện có 7 công ty chuyên tư vấn sự kiện và trình diễn pháo hoa của các nước Úc, Ý, Canada, Malaysia, Pháp và Hàn Quốc nộp đơn tham dự DIFC 2015 với nhiều bố cục chương trình mới lạ.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở VH-TT&DL phối hợp với các sở, ban, ngành lên kế hoạch chọn phương án tốt nhất cho DIFC để trình UBND thành phố phê duyệt chậm nhất trong vòng 15 ngày sau; đồng thời yêu cầu Công ty TNHH VietArt Media cần tính toán lại kinh phí cho phù hợp, giá vé cần giảm bớt để bảo đảm sức mua, giải trình một số vấn đề về kinh tế và kỹ thuật nếu thành phố đồng ý chọn phương án bắn pháo hoa trên sà lan giữa sông Hàn như nghiên cứu thêm phương án lắp đặt sà lan, thay đổi sân khấu phải bảo đảm an toàn, tiết kiệm chi phí và bán vé được khán đài 2 bên sông.

Thời gian tổ chức DIFC cũng không nên kéo dài vì sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và nhu cầu nghỉ dưỡng du khách. Cần tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hơn nữa để DIFC 2015 hướng đến các yếu tố quốc tế nhằm tạo điểm nhấn mới và quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng đến với nhiều bạn bè quốc tế.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.