.

Vẫn khó tiếp cận vốn ưu đãi

.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) về vốn, góp phần kích cầu sản xuất, ngoài tăng vốn cho Quỹ đầu tư và phát triển lên 120 tỷ đồng, thành phố còn thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Tuy nhiên, đến nay qua gần nửa năm, số lượng DN tiếp cận được nguồn vốn này còn quá ít ỏi, chưa đạt được mục tiêu đề ra ban đầu.

Nhiều doanh nghiệp mong muốn cơ chế vốn vay ưu đãi thông thoáng hơn để dễ dàng tiếp cận vốn nhằm duy trì và mở rộng sản xuất.	  Ảnh: ĐỨC THỊNH
Nhiều doanh nghiệp mong muốn cơ chế vốn vay ưu đãi thông thoáng hơn để dễ dàng tiếp cận vốn nhằm duy trì và mở rộng sản xuất. Ảnh: ĐỨC THỊNH

Từ đầu năm đến nay, hai nguồn Quỹ đầu tư và phát triển và Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV thành phố đã tiếp nhận 23 hồ sơ của DN có nhu cầu vay vốn (17 hồ sơ xin vay từ Quỹ đầu tư và phát triển, 6 hồ sơ xin vay từ Quỹ bảo lãnh tín dụng), trong đó có 11/17 DN đã được vay vốn từ nguồn Quỹ đầu tư và phát triển với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng và 3/6 DN được bảo lãnh tín dụng vốn từ Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Được biết, mỗi DN được vay từ vài trăm triệu đến 3,4 tỷ đồng. Các DN được vay vốn đều nhìn nhận đây là sự hỗ trợ kịp thời, góp phần giúp DN vực dậy công việc làm ăn. Là một trong ba DN đầu tiên được vay từ nguồn vốn của Quỹ bảo lãnh tín dụng, ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Công ty CP Đạt Phú Thịnh, bày tỏ niềm vui khi nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ thành phố: “Đây là nguồn ưu đãi lớn dành cho DN nhỏ như chúng tôi, nó giảm bớt áp lực cho công ty khi chúng tôi đang cần vay vốn ngân hàng để mở rộng sản xuất nhưng tài sản thế chấp chưa đủ”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Đoàn Ngọc Vui, Phó Giám đốc Quỹ đầu tư và phát triển kiêm Giám đốc Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV, qua nửa năm với 17 DN được vay vốn ưu đãi là quá ít so với nhu cầu thực tế của cộng đồng DNNVV trên địa bàn thành phố. Hiện còn rất nhiều DN đã gửi hồ sơ đăng ký xin vay nhưng không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện, như Hiệp hội DNNVV giới thiệu 14 DN thì chỉ có 2 DN được đồng ý vay vốn, Hội Doanh nhân trẻ thành phố gửi 6 hồ sơ thì 4 hồ sơ được duyệt vay…

Còn nhiều vướng mắc

Ủng hộ giải pháp thành lập và đẩy mạnh hoạt động của hai nguồn quỹ trên nhằm tăng cơ hội tiếp cận vốn cho DNNVV, song xuất phát từ sự chia sẻ của cộng đồng DNNVV, nhất là những DN thực sự khó khăn, cần vay vốn, ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển DNNVV trực thuộc Hiệp hội DNNVV thành phố, nhận định rằng, thực trạng chung của nhiều DNNVV trên địa bàn thành phố là nếu không vướng vào nợ xấu thì cũng không có tài sản thế chấp, trong khi quy định của các quỹ trên quá chặt về điều kiện vay, như không có nợ xấu, phải có tài sản thế chấp, cộng thêm phương án sản xuất - kinh doanh tốt, thì cũng khắt khe không kém gì ngân hàng.

Riêng với nguồn vốn vay từ Quỹ đầu tư và phát triển (vốn trung và dài hạn), do thị trường suy giảm, các doanh nghiệp cũng hạn chế đầu tư trong khi lãi suất giữa quỹ và ngân hàng cũng không chênh lệch nhiều, trong lúc đó thủ tục ngân hàng nhanh hơn, nên doanh nghiệp cũng không mặn mà. Ngoài ra, theo ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố, việc thu hẹp đối tượng được vay ở nhóm các DN sản xuất, xuất khẩu khiến việc vay vốn đã khó càng khó thêm, bởi lẽ số DN ở nhóm kinh doanh, thương mại, dịch vụ chiếm tỷ lệ lớn.

Ông Hiểu cũng đề xuất, nếu được, các điều kiện của hai nguồn quỹ trên có thể giảm xuống thấp hơn các ngân hàng để DN dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn. Bởi, nếu tiếp tục vận hành với cơ chế bảo lãnh như hiện nay, dù có thành lập nhiều quỹ thì các DNNVV vẫn khó lòng tiếp cận vốn. Còn theo ông Quân, Quỹ đầu tư và phát triển cần đa dạng hóa hơn nữa nguồn vốn vay cho doanh nghiệp, có thể đáp ứng cho các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ, rút ngắn thời gian cho vay và thực hiện các nghiệp vụ của quỹ nhanh, chất lượng để đáp ứng cho vay nhiều doanh nghiệp hơn, đồng thời phối hợp thường xuyên giữa các tổ chức và truyền thông nhiều hơn đến các doanh nghiệp để doanh nghiệp tìm đến quỹ.

Lý giải cho những quy định chặt chẽ của hai nguồn Quỹ đầu tư và phát triển và Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV, ông Đoàn Ngọc Vui cho rằng, thành phố đã chủ động điều tiết, tháo gỡ một số vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN như: giảm lãi suất bên Quỹ đầu tư và phát triển từ 7,5 % xuống còn 6%, chấp nhận cho vay theo hình thức tín dụng với những DN có uy tín, không nợ thuế… “Chúng tôi mong muốn các DN phối hợp và có sự chia sẻ với thành phố, vì đây là hai quỹ được trích lập từ nguồn ngân sách của thành phố nên chúng tôi bắt buộc phải có những quy định chặt chẽ nhằm phòng những rủi ro có thể phát sinh”, ông Vui bày tỏ.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.