.

Liên kết tạo sức mạnh cho miền Trung

.

ĐNĐT - Sáng nay (15-8), Diễn đàn Kinh tế miền Trung với chủ đề “Giải pháp phát huy sức mạnh miền Trung trong giai đoạn mới” do Ban Kinh tế Trung ương, Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc tại Đà Nẵng. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì diễn đàn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế miền Trung.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế miền Trung.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Vùng duyên hải miền Trung có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị, chiến lược quan trọng của quốc gia, được ví như chiếc đòn gánh hai đầu Nam - Bắc của đất nước, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông trong giao thương với khu vực và thế giới. Duyên hải miền Trung có những tiềm năng, thế mạnh, như: nằm trên hành lang Trung Quốc - ASEAN, Hành lang kinh tế Đông Tây, phía đông có bờ biển dài, có nhiều địa điểm thuận lợi để xây dựng các cảng nước sâu, phía tây có các cửa khẩu quốc tế tạo điều kiện cho vùng kết nối với khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ vùng duyên hải miền Trung vẫn là khu vực kinh tế còn kém phát triển, cơ sở hạ tầng lạc hậu, thiếu đồng bộ, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo cả vùng còn khoảng 17% trong khi bình quân chung cả nước xấp xỉ 8%.

Toàn vùng có 25/62 huyện nghèo nhất của cả nước; cơ cấu kinh tế các tỉnh trong vùng chuyển dịch theo hướng tích cực nhưng vẫn còn chậm, tỷ trọng nông nghiệp chiếm khoảng 25-27% GDP, cao hơn trung bình cả nước.

Duyên hải miền Trung là vùng có trình độ phát triển thấp hơn so với bình quân cả nước, nền kinh tế chưa đủ để tích lũy đầu tư; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu, yếu, chưa đồng bộ và hiện đại. Mặc dù con người năng động, quyết liệt, cần cù nhưng nhìn chung nguồn nhân lực có chất lượng còn thấp chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của các tỉnh.

Những diễn biến mới trên toàn cầu mà gần đây nhất là sự nổi lên của Trung Quốc với những mục tiêu, tham vọng về một vai trò, vị trí mới trong bàn cờ quốc tế, trong đó có những tranh chấp, xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, là thách thức lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kinh tế biển, và sự đảm bảo quốc phòng, an ninh trên phạm vi cả nước nói chung và đối với Vùng duyên hải miền Trung có vị trí đặc biệt quan trọng của Việt Nam nói riêng.

Để thực hiện mục tiêu đặt ra trong quy hoạch vùng, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương cần phân tích làm rõ các tiềm năng, thế mạnh của vùng và từng địa phương; những khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội, phát triển kinh tế biển. Từ đó, hoàn thiện quy hoạch địa phương gắn với quy hoạch kinh tế vùng, tăng cường kết nối hạ tầng, tạo sự kết nối chặt chẽ về không gian kinh tế, nhất là liên kết hạ tầng dùng chung, liên kết phát triển du lịch, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Đặt vấn đề cần thiết phải liên kết vùng, GS.TS Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, quá trình phát triển miền Trung vừa qua cho thấy, nếu chỉ dựa vào “lợi thế tĩnh” về điều kiện tự nhiên mỗi địa phương có được để thực hiện chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư mà thiếu sự liên kết để tạo ra “lợi thế động” nhằm tối ưu hóa nguồn lực hữu hạn, thì khó có thể đẩy mạnh phát triển và nâng cao sức cạnh tranh toàn vùng.

Thực tiễn cũng cho thấy, sự phát triển giữa các địa phương trong từng vùng và giữa các vùng nước ta vẫn còn thiếu sự liên kết, phối hợp. Tình trạng đầu tư trùng lặp chưa hoàn toàn được khắc phục. Có lúc còn có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh để thu hút đầu tư giữa các tỉnh bằng cách “phá rào”, đưa ra các ưu đãi quá lớn để hấp dẫn các nhà đầu tư gây tổn thất cho lợi ích chung của cả nền kinh tế.

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu thẳng thắn trao đổi nhiều nội dung, như: miền Trung làm gì để phát triển chiến lược kinh tế biển, hướng đột phá trong phát triển vùng, các giải pháp huy động từ các địa phương.

Chiều nay, Diễn đàn kinh tế Miền Trung tiếp tục các nội dung thảo luận của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp... về bối cảnh kinh tế - chính trị trong nước, khu vực và thế giới, làm rõ cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp miền Trung trong giai đoạn mới; những vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp và địa phương quan tâm hiện nay.

Duyên Anh - Thu Hà 

;
.
.
.
.
.