Kinh tế

Đà Nẵng đề xuất bán thí điểm chung cư đầu tư từ ngân sách Nhà nước

15:50, 24/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Tại hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác tài chính năm 2014, do Bộ Tài chính tổ chức sáng 24-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã đề xuất 5 kiến nghị.

Đ
Đà Nẵng đề xuất Chính phủ cho phép thành phố bán thí điểm các block căn hộ chung cư xây dựng từ nguồn ngân sách. (Ảnh minh họa)

Theo đó, ông Võ Duy Khương đề nghị Bộ Tài chính nên phân cấp cho các quận, huyện trực thuộc thành phố được quản lý, thu thuế đối với các doanh nghiệp có vốn đăng ký từ 30 tỷ đồng trở xuống.

Đồng thời, xúc tiến tham mưu với Chính phủ cho phép Đà Nẵng bán thí điểm các block căn hộ chung cư xây dựng từ nguồn ngân sách; tiếp tục cho phép Đà Nẵng ủy thác một khoản ngân sách địa phương cho Quỹ đầu tư phát triển nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản-xuất kinh doanh; đồng ý cho kho bạc Nhà nước Đà Nẵng mở tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại, ngoài 2 đơn vị hiện nay.

Phó Chủ tịch Thường trực Võ Duy Khương cũng đề nghị Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế nghiên cứu giải pháp quản lý nguồn thất thu thuế từ việc người dân sử dụng dịch vụ hàng hóa không lấy hóa đơn VAT.

Tại hội nghị này, Bộ Tài chính cho biết hầu hết các địa phương đều thu đạt và vượt dự toán giao. Tính đến ngày 22-12, thu NSNN năm 2014 đạt 831,19 nghìn tỷ đồng, vượt thu 6,2% so với dự toán.

Dự toán thu cân đối ngân sách cả nước năm 2015 là 911 nghìn tỷ đồng; chi ngân sách là 1.147 nghìn tỷ đồng; phấn đấu giảm bội chi về mức 4,5% GDP; huy động thành công 85 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ…

Nợ công trong giới hạn cho phép

Tính đến cuối năm 2014, nợ công quốc gia là 60,3% GDP, trong đó nợ Chính phủ là 46,9% GDP; nợ nước ngoài của quốc gia là 39,9% GDP, đảm bảo các chỉ tiêu nợ trong giới hạn cho phép, không có tác động lớn đến kinh tế vĩ mô.

Trong nguồn vượt thu NSNN, sẽ dành ra 10 nghìn tỷ đồng chuyển nguồn sang năm 2015 để thực hiện chính sách tiền lương, phần còn lại tập trung thanh toán nợ và tăng chi trả nợ của NSNN.

Khánh Hòa

.