.

Một năm quyết liệt với thị trường

.

Thành phố chọn năm 2014 là “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng” với việc triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn một cách hiệu quả cho doanh nghiệp. Bước đầu tình hình kinh tế đã có những dấu hiệu phục hồi và chuyển biến tích cực.

Trong đó, vai trò của lực lượng quản lý thị trường (QLTT), thành viên Ban chỉ đạo 389/TP đã làm tốt công tác thanh kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm, bình ổn giá cả, dịch vụ, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn.

Quản lý thị trường thành phố siết chặt kiểm tra hàng giả, hàng nhái trong kinh doanh.
Quản lý thị trường thành phố siết chặt kiểm tra hàng giả, hàng nhái trong kinh doanh.

Xử phạt “rắn”

Có thể nói, chưa năm nào QLTT thành phố ban hành nhiều kế hoạch, thực hiện nhiều chủ trương chỉ đạo của Trung ương và địa phương như năm nay. Từ kế hoạch hoạt động chuyên ngành trước, trong và sau Tết Nguyên đán... đến kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vận chuyển mua bán gia súc, gia cầm, dịch vụ kinh doanh giải trí karaoke, nhà hàng ăn uống…đã được ngành thực hiện nghiêm túc, đạt nhiều kết quả.

Cụ thể, từ tháng 1-2014 đến cuối tháng 11-2014, Chi cục QLTT Đà Nẵng đã kiểm tra 6.151 vụ (tăng 874 vụ), xử lý 4.927 vụ (tăng 684 vụ) với tổng số tiền thu trên 16,575 tỷ đồng (tăng trên 4 tỷ đồng so với kế hoạch giao). Từ số liệu này cho thấy, năm 2014 các hành vi vi phạm, nhất là về hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng trên thị trường không có chiều hướng giảm.

Đáng chú ý, trong thời gian qua nổi lên các vụ việc điển hình như: Công ty TNHH TM và DV Anh Bửu sử dụng vỏ bình gas của đơn vị khác trái phép để chiết nạp gas (mức xử phạt 50 triệu đồng), Công ty TNHH TM và DV Tuấn Bình bán hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, kinh doanh không thông báo địa điểm (phạt 85 triệu đồng), Công ty TNHH TM và DV Long Vân kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh khi giấy phép hết hiệu lực (mức phạt 40 triệu đồng), Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Tấn Phát (Hà Nam) nhập khẩu hàng hóa không có nhãn phụ tiếng Việt, lập khống chứng từ kế toán (phạt 62 triệu đồng)…

Trong lĩnh vực buôn lậu thuốc lá điếu đã xảy ra nhiều vụ. Đơn cử như vụ ông Võ Phò (Cam Lâm, Khánh Hòa) vận chuyển 500 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu Jet bị tịch thu, phạt tiền 25 triệu đồng; chuyển hồ sơ Công an xử lý hình sự vụ tài xế Phạm Thúy Hòa (Diên Khánh, Khánh Hòa) vận chuyển và kinh doanh 12.500 bao thuốc lá nhập lậu Jet và Hero; xử phạt tài xế Đặng Thái Thinh (Phù Mỹ, Bình Định) 25 triệu đồng và tịch thu 500 bao thuốc lá điếu; xử phạt 25 triệu đồng, tịch thu 500 bao thuốc Jet và Hero nhập lậu đối với tài xế Lại Quý Cường (Khánh Hòa)…

Ngoài ra, để bảo vệ người tiêu dùng, QLTT thành phố còn phạt tiền 60 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng.    

Tuyên truyền bên ngoài, quán triệt bên trong

Nhằm bảo đảm tính lành mạnh cho môi trường kinh doanh, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, QLTT yêu cầu đến cuối năm 2014, 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các cá nhân sản xuất, kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng cấm. Sau đó sẽ tiến hành kiểm tra hậu cam kết. Nếu các đơn vị vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Một lãnh đạo Chi cục cho hay, công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức đến tất cả các đối tượng kinh doanh, phân phối trên địa bàn được đặt lên hàng đầu. Sở dĩ đạt kết quả thu như vừa qua là nhờ đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi sổ bộ, kết hợp với số liệu từ cơ quan thuế để dễ quản lý hộ kinh doanh. Hiện đưa vào sổ bộ quản lý 9.690 doanh nghiệp và 15.449 hộ kinh doanh trên địa bàn để quản lý. Trong số 4.474 doanh nghiệp đưa vào diện kiểm tra, đã phát hiện 1.350 đơn vị vi phạm (tăng trên 42% so với năm trước), thu xử phạt trên 2,6 tỷ đồng.

Đề cập công tác xây dựng lực lượng, ông Lữ Bằng, Phó giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT thành phố cho biết: “Có vụ chúng tôi chỉ đạo từng người phải tuyệt đối giữ bí mật đến phút chót, trong lúc đi “bắt” hàng phải cất hết điện thoại di động cá nhân, chỉ liên lạc với lãnh đạo khi thật sự cần thiết. Một trong những điểm nổi bật trong xây dựng lực lượng, tránh những tiêu cực trong thi hành nhiệm vụ là luân chuyển các vị trí công tác đối với công chức, hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, tập huấn bồi dưỡng trình độ kiến thức thường xuyên…

Nhờ đó nâng cao hơn tinh thần làm việc có trách nhiệm trong toàn lực lượng. Bên cạnh đó, Chi cục QLTT đã công bố đường dây nóng 05113.624154, 0903.529189 để tiếp nhận thông tin về hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng cũng như ý kiến của người dân về tình trạng cán bộ ngành gây nhũng nhiễu, vòi tiền.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.
.