Kinh tế

Sẵn sàng phố chuyên doanh

07:28, 30/12/2014 (GMT+7)

Sau thời gian xây dựng và hoạt động thí điểm, phố chuyên doanh thời trang đường Lê Duẩn và phố điểm tâm đường Huỳnh Thúc Kháng (quận Hải Châu) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 31-12-2014.

Du khách trên phố chuyên doanh thời trang đường Lê Duẩn. (Ảnh chụp ngày 29-12) Ảnh: HOÀNG HIỆP
Du khách trên phố chuyên doanh thời trang đường Lê Duẩn. (Ảnh chụp ngày 29-12) Ảnh: HOÀNG HIỆP

Dịp này, các hộ kinh doanh điểm tâm trên đường Huỳnh Thúc Kháng sẽ thết đãi thực khách những món ăn ngon, chất lượng. Còn các hộ kinh doanh trên đường Lê Duẩn sẽ bày bán nhiều hàng đẹp, ra mắt nhiều mặt hàng mới và khuyến mãi, giảm giá, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Rực rỡ phố mới

Đến thời điểm này, công trình Tổ chức khu phố chuyên doanh đường Lê Duẩn với kinh phí đầu tư 26 tỷ đồng đã hoàn tất thi công vỉa hè, cây xanh, hạ ngầm đường dây điện, cáp viễn thông, đưa vào vận hành hệ thống điện chiếu sáng, trang trí mới. Đường Lê Duẩn đã khoác lên mình tấm áo mới và thêm rực rỡ, màu sắc, sôi động khi có gần 50 cửa hàng, cửa hiệu mới ốp aluminium, trang trí đèn điện nhiều màu, treo băng-rôn, phướn quảng bá…

Bà Lê Thị Hoài Hương, chủ cửa hiệu EVA Le (169 Lê Duẩn) cho hay: “Khi quận Hải Châu triển khai xây dựng phố chuyên doanh đường Lê Duẩn, tôi cũng đầu tư 50 triệu đồng để sửa sang shop, sơn tường, làm lại trần nhà, bổ sung móc treo, kệ hàng và 20 triệu đồng ốp aluminium mặt tiền shop theo chủ trương của quận. Đến nay, cửa hiệu của tôi đã hoàn thành việc sửa chữa. Chúng tôi đã và đang nhập về nhiều hàng thời trang dành cho trẻ em. Dịp này, chúng tôi khuyến mãi 10% nhiều mặt hàng thời trang”.

Bà Võ Thị Minh Hoa, chủ cửa hiệu Angell’s (39 Lê Duẩn) cho biết: “Khi nghe tin thành phố tổ chức xây dựng phố chuyên thời trang đường Lê Duẩn, tôi rất vui, bởi với cách làm này, việc kinh doanh của người dân sẽ khởi sắc hơn, đường phố đẹp hơn và trở thành điểm đến tham quan, mua sắm hấp dẫn. Nhân dịp phố chuyên doanh thời trang đường Lê Duẩn đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ nhập về nhiều hàng “Made in Vietnam” của các hãng thời trang tên tuổi xuất khẩu sang Mỹ, nhập về nhiều hàng hiệu và khuyến mãi giảm giá từ 10-30% các loại mặt hàng thời trang, nước hoa, mỹ phẩm”.

Theo Phòng Kinh tế quận Hải Châu, bên cạnh việc tập huấn văn minh thương mại, kết nối với CLB Hướng dẫn viên du lịch, trong thời gian qua, các hộ kinh doanh thời trang và các mặt hàng khác trên đường Lê Duẩn, đoạn từ đường Ông Ích Khiêm đến Trần Phú, đã tích cực đầu tư kinh phí thực hiện ốp aluminium trước mặt tiền cửa hiệu, mua thêm máy tính tiền, tủ, kệ trưng bày hàng hóa và tháo dỡ các mái che, bạt gây mất mỹ quan đô thị. Chuẩn bị đưa phố chuyên doanh thời trang đường Lê Duẩn vào hoạt động, quận đã phổ biến chủ trương tổ chức khai trương tại các cửa hàng, đưa về nhiều hàng mới, chất lượng và khuyến mãi, giảm giá. Quận cũng đã đến từng cửa hàng thống kê, làm việc về các vấn đề liên quan…

Bên trong các cửa hiệu nhộn nhịp trưng bày hàng hóa và tư vấn mua sắm, chọn hàng.
Bên trong các cửa hiệu nhộn nhịp trưng bày hàng hóa và tư vấn mua sắm, chọn hàng.

Món ngon thết đãi thực khách

Không tổ chức khuyến mãi, giảm giá rầm rộ như các hộ kinh doanh thời trang ở đường Lê Duẩn, các hộ kinh doanh điểm tâm trên đường Huỳnh Thúc Kháng khuyến mãi thực khách đến dự khai trương theo cách riêng: thết đãi những món ăn ngon, chất lượng và khó quên.

Ông Phạm Nhân Cơ, chủ quán bò kho - ốp la (số 144 Huỳnh Thúc Kháng) cho biết: “Do khẩu phần ăn có đủ loại mức giá tùy theo yêu cầu của khách nên khó khuyến mãi, giảm giá. Thay vào đó, chúng tôi sẽ chế biến món ăn ngon hơn và đặc biệt để thết đãi khách nhân dịp khai trương phố chuyên doanh. Tôi nấu bò kho - ốp la và kinh doanh ở đây tròn 25 năm, quán của tôi nổi tiếng cả thành phố và thu hút nhiều khách du lịch. Người dân ở đây chủ yếu buôn bán thức ăn đường phố, nên chủ trương xây dựng phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng là đúng đắn và đời sống người dân sẽ khấm khá hơn”.

Đường Huỳnh Thúc Kháng từ lâu thu hút đông thực khách bằng những món ăn từ dân dã đến cao cấp với các món ăn: bánh canh, bánh bèo, bánh xèo, mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, bún xương, bún mắm, bún bò, phở, cao lầu, bò né, bò kho - ốp la, cháo lòng, cháo trắng - cá cơm kho… 45 hộ kinh doanh ăn uống và điểm tâm trên tuyến đường đã đầu tư chế biến món ăn, tập huấn văn minh bán hàng, phục vụ khách, tập huấn chế biến món ăn hợp vệ sinh và được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các hộ cũng đầu tư, mua sắm thêm bàn ghế, tủ đựng thức ăn, chén đĩa, trang trí mặt tiền. Một số doanh nghiệp tài trợ mái che, biển hiệu, bảng niêm yết giá cả và găng tay, tạp dề, mũ cho người chế biến món ăn. Các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường hướng dẫn đậu đỗ xe, phân luồng giao thông…

Ông Nguyễn Văn Sanh, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hải Châu cho biết: “Vấn đề cốt lõi nhất để phố chuyên doanh hoạt động bài bản, nền nếp và khởi sắc chính là người dân. Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động, người dân cũng thấy được quyền lợi trực tiếp của mình và đồng thuận trong xây dựng, thực hiện phố chuyên doanh. Ngoài ra, về mặt quản lý Nhà nước và chuyên môn, tất cả các cơ quan, ngành liên quan của thành phố, quận và chính quyền địa phương đã nỗ lực rất lớn. Công tác tuyên truyền, quảng bá được thực hiện hiệu quả. Khách hàng đã đến với phố chuyên doanh đông hơn và đánh giá khá tốt, đây là tín hiệu đáng mừng trước khi bước vào năm mới 2015”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

.