Kinh tế

Điểm tựa để doanh nghiệp vươn lên

07:38, 09/01/2015 (GMT+7)

Từ chủ trương đúng đắn…

Ngày 6-12-2013, tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 14 (mở rộng), Ban Thường vụ Thành ủy chủ trương phát động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” nhằm đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Với các chính sách hỗ trợ từ “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng nỗ lực vượt khó, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố.
Với các chính sách hỗ trợ từ “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng nỗ lực vượt khó, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố.

Ngay tại hội nghị, đề xuất này đã được các đại biểu nhất trí cao và đưa ra nhiều ý kiến đóng góp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2014. Ngày 13-1-2014, UBND thành phố ra Quyết định số 260/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương làm Trưởng ban, cùng với 39 thành viên khác, gồm đầy đủ các sở, ban, ngành, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, các hội, hiệp hội nghề nghiệp…

Hiếm có một chủ trương nào mà ngay từ khi đề xuất lại nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và thu hút sự vào cuộc của nhiều sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, các phương tiện thông tin truyền thông… và nhanh chóng đi vào cuộc sống như “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng”. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện chủ trương này đã hứa hẹn những thành công.

Theo báo cáo của Sở Công thương, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2014 đạt trên 37.000 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2013; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 1,155 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 1,101 tỷ USD, tăng 8,8%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt 62.586 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2013.

Việc thành phố thu ngân sách được 11.589 tỷ đồng, vượt trên 8% dự toán, trong đó thu nội địa 9.020 tỷ đồng, đạt 106,12% dự toán do Trung ương giao có sự đóng góp rất quan trọng của doanh nghiệp. Đây là kết quả của những nỗ lực của cả lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.

… đến giải pháp thiết thực

Trong các chương trình hành động từ UBND thành phố đến các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng đều đã đưa ra được các giải pháp sát với thực tế mà các doanh nghiệp đang gặp và cần được tháo gỡ.

Giải pháp được đề ra để thực hiện mục tiêu này bao gồm: kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay (hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hồ sơ, tiếp cận vốn vay); hạ lãi suất cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển đối với doanh nghiệp; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước (mặt bằng, thuế cho doanh nghiệp).

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngoài việc điều chỉnh lãi suất của Quỹ Đầu tư phát triển đối với doanh nghiệp, UBND thành phố đã quyết định thành lập thêm Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng. Điều này cho thấy, lãnh đạo thành phố thật sự quyết tâm biến năm 2014 trở thành “điểm tựa” để doanh nghiệp Đà Nẵng vươn lên đứng vững trên thị trường.

Đồng thời với các chính sách thiết thực nói trên, UBND thành phố, Sở Công thương đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp với nhiều hình thức phong phú; qua đó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, đặc biệt là những khó khăn hiện tại của các doanh nghiệp để có các giải pháp, thậm chí điều chỉnh các chính sách hỗ trợ của thành phố cho phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn. Trong đó, hầu hết các buổi tiếp xúc, đối thoại do chính Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” Võ Duy Khương trực tiếp đối thoại với doanh nghiệp.

Rất nhiều hội nghị được tổ chức với chức năng là “cầu nối” giữa các doanh nghiệp với nhau, giữa các doanh nghiệp của thành phố với các doanh nghiệp của các địa phương khác trong cả nước và với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Thông qua các hội nghị như vậy, hàng trăm hợp đồng kinh tế với giá trị hàng trăm tỷ đồng giữa các doanh nghiệp đã được ký kết, góp phần không nhỏ vào việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, những lý giải của lãnh đạo các sở, ngành tại các buổi đối thoại đã giải tỏa những thắc mắc của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra động lực để các doanh nghiệp vươn lên. Từ đó góp phần để “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” thực sự trở thành “điểm tựa” để doanh nghiệp vươn lên với những thành quả rất đáng trân trọng. Năm 2015, thành phố tiếp tục thực hiện những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, vì vậy đây sẽ là động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp tự tin bước vào năm mới với những hy vọng thành quả cao hơn năm 2014.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

.