Kinh tế

Mô hình chợ đêm sông Hàn: Giải bài toán thiếu sản phẩm du lịch đêm

07:49, 07/01/2015 (GMT+7)

Đà Nẵng được xem là điểm đến hấp dẫn với du khách gần xa. Thế nhưng, nhiều du khách khi đến Đà Nẵng không biết đi đâu vào ban đêm. Việc thành phố đồng ý triển khai mô hình khu chợ đêm ở bờ đông sông Hàn hứa hẹn giải bài toán thiếu sản phẩm du lịch đêm.

Phác thảo mô hình chợ đêm sông Hàn
Phác thảo mô hình chợ đêm sông Hàn

Tính ưu việt của chợ đêm

Thông tin UBND thành phố cho phép Công ty TNHH DHTC Da Nang đầu tư khai thác chợ đêm tại khu vực phía đông hai bên cầu Sông Hàn hồi đầu tháng 11-2014 làm nhiều doanh nghiệp du lịch vui mừng. Dù chưa triển khai nhưng theo các doanh nghiệp, việc hình thành khu chợ đêm là điều kiện cần có của một trung tâm du lịch như Đà Nẵng nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách cũng như quảng bá nét văn hóa đặc trưng của đất và người Đà Nẵng.

“Đà Nẵng đã có chỗ ngủ tốt, chỗ ăn tốt, chỉ còn thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí đặc trưng về đêm, mà điều này sẽ được giải quyết một phần ở chợ đêm. Đây là chủ trương đúng đắn của lãnh đạo thành phố, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm điểm đến, phục vụ nhu cầu thiết thực của du khách”, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng Cao Trí Dũng nhấn mạnh.

Nếu so sánh với các tỉnh, thành phố khác, Đà Nẵng có nhiều ưu thế để làm du lịch. Thế nhưng, để níu chân du khách lưu lại dài ngày thì Đà Nẵng vẫn còn thua các tỉnh, thành phố lân cận. Các chuyên gia làm du lịch phân tích, nếu Đà Nẵng chỉ trông chờ vào việc hình thành khu vui chơi giải trí hiện đại để phát triển dịch vụ du lịch giải trí thì doanh thu xã hội từ ngành du lịch sẽ không cao. Trong khi đó, chợ đêm có tính ưu việt rất lớn trong việc níu chân du khách.

Chẳng hạn, vào buổi tối, du khách thường có thời gian thong thả hơn; giá cả ở chợ đêm thường rẻ hơn do có các chính sách ưu đãi, giảm thuế; chợ đêm thường gắn với các hoạt động giải trí khác như ăn uống, âm nhạc, trò chơi trẻ em, massage, spa…, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của các đoàn khách.

“Dù chỉ là loại hình du lịch mang tính “bình dân” nhưng chợ đêm lại có vai trò rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương cũng như lấy hầu bao của du khách”, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trúc Xanh cho hay.

Đẩy mạnh công tác quảng bá

Từ lâu, ngành du lịch thành phố đã đưa ra các ý tưởng làm chợ đêm nhưng đều thất bại. Các khu chợ đêm trước đây chưa được hình thành đúng nghĩa, chưa phối hợp với điểm đến, chưa có quy hoạch rõ ràng về sản phẩm, mức độ xã hội hóa chưa cao cũng như chưa có đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm.

“Các khu chợ đêm hoạt động từ trước đến nay không có tính quy củ, cũng như không hình thành chuỗi các gian hàng liên tục và đa dạng như hàng lưu niệm, áo quần, thời trang, ăn uống… nên không gây ấn tượng với du khách. Vì vậy, nhiều khu như chợ đêm bên cạnh chợ Hàn, chợ đêm trên đường Lê Duẩn, chợ đêm bên cạnh Siêu thị Nguyễn Kim… vừa mới hình thành đã nhanh chóng tan rã hoặc ít thu hút khách”, ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Viet Da Travel phân tích.

Mặt khác, so với vị trí ở phía bờ tây thì việc hình thành khu chợ đêm ở bờ đông sông Hàn sẽ khó khăn hơn trong việc lôi kéo khách thập phương đổ về đây lựa chọn các dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm. Theo nhận định của các nhà lữ hành, vị trí chợ đêm ở khu vực phía đông hai bên cầu Sông Hàn có cái được và chưa được. Được vì dễ quy hoạch, không gian thoáng đãng, làm được nhiều chương trình cũng như hình thành được các khu ẩm thực, buôn bán, giải trí…

Tuy nhiên, mặt không được là khu vực phía đông cầu Sông Hàn không gần với các điểm đi bộ ở phía tây, chưa hình thành các khu dịch vụ bổ sung rõ nét, dễ tạo sự nhàm chán cho du khách. Vì vậy, điều lo lắng của không ít doanh nghiệp lữ hành hiện nay là công tác truyền thông và quảng bá về chợ đêm bờ đông sông Hàn cần được triển khai sâu rộng và liên tục.

Trong khi đó, dù mô hình thiết kế của Công ty TNHH DHTC Da Nang hợp lý nhưng chỉ là các gian hàng của riêng DHTC Da Nang thì chưa hình thành chợ đêm đúng nghĩa mà cần có sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, sản phẩm lưu niệm… Thế nhưng, theo khảo sát của một vài doanh nghiệp, chưa có nhiều chính sách ưu đãi trong việc đăng ký các gian hàng ở chợ đêm để họ mặn mà tham gia.

“Cần có những ưu đãi cho doanh nghiệp như miễn phí thuế thuê mặt bằng, đẩy mạnh quảng bá… để doanh nghiệp cùng nhà đầu tư vượt qua khó khăn ban đầu, duy trì chợ đêm hoạt động lâu dài và hiệu quả”, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đề xuất.

Để chợ đêm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng, ngành du lịch thành phố cần học tập khu chợ đêm tại các quốc gia gần nước ta như khu chợ đêm hay phố đi bộ tại Siem Riep (Campuchia), khu phố đêm tại Bangkok hay Pattaya (Thái Lan)…. Đặc biệt, cần có sự quyết tâm rất lớn của lãnh đạo thành phố, các ngành liên quan, cộng đồng doanh nghiệp và đơn vị đầu tư để đưa chợ đêm hoạt động hiệu quả, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

TRỌNG HUY

.