Kinh tế

Doanh nghiệp kỳ vọng năm mới khởi sắc

07:30, 07/01/2015 (GMT+7)

Năm 2015 được cộng đồng doanh nghiệp thành phố kỳ vọng sẽ có những chuyển biến tích cực. Doanh nhân, doanh nghiệp Đà Nẵng đón chào năm mới với một tâm thế thận trọng nhưng quyết tâm cao.

Cộng đồng doanh nghiệp tích cực đóng góp vào ngân sách cũng như các hoạt động xã hội.
Cộng đồng doanh nghiệp tích cực đóng góp vào ngân sách cũng như các hoạt động xã hội.

Theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố, năm 2014, đa số DNNVV gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tính đến cuối tháng 10-2014, có 1.400 doanh nghiệp giải thể, nghỉ kinh doanh; 801 doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp nộp ngân sách Nhà nước giảm so với năm 2013.  

Tuy nhiên, so với năm 2013, tình hình kinh tế của thành phố đang phục hồi dần, nguồn thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 115,4%, từ doanh nghiệp Nhà nước địa phương đạt 118,4% so với kế hoạch… Ông Lê Văn Hiểu, Tổng Giám đốc Công ty CP Máy và thiết bị Seatech bày tỏ, những dự đoán có phần bi đát vào đầu năm 2014 đã dần thay đổi vì những nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng hành xuyên suốt từ chính quyền thành phố. “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” đã thực sự tạo cảm hứng và niềm tin cho giới doanh nhân.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân 20-30 Đà Nẵng cho rằng, với hàng loạt các giải pháp hỗ trợ kịp thời cùng sự đồng hành tích cực từ chính quyền thành phố, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trẻ Đà Nẵng đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm… “Riêng Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Đông Nguyên chúng tôi, ngay thời điểm cuối năm 2014 đã cho ra đời thêm 2 dòng sản phẩm mới và hướng đến mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2015 này”, bà Vân cho biết.

Ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu hồi phục, những hoạt động xã hội được cộng đồng doanh nghiệp thành phố duy trì thường xuyên, tiêu biểu nhất là những đóng góp đáng kể cho các lực lượng chấp pháp, ngư dân và các hoạt động phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương-981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta.

Từ thành công của “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng vào sự đồng hành quyết liệt hơn nữa từ chính quyền thành phố trong năm 2015. Các chính sách ưu đãi của thành phố tiếp tục phát huy tác dụng, những kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp được quan tâm, giải quyết thấu đáo…

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng cho biết, ngay cuối năm 2014, Hiệp hội đã đề xuất UBND thành phố và các sở, ngành liên quan tạo điều kiện hỗ trợ hơn nữa cho cộng đồng DNNVV về mặt bằng sản xuất, kinh doanh; đặc biệt giao cho Hiệp hội đầu tư xây dựng cụm công nghiệp dành cho DNNVV. Ngoài ra, mong muốn thành phố có chính sách linh hoạt để hỗ trợ về vốn cho các DNNVV có nhu cầu vay vốn hoặc bảo lãnh khi có phương án kinh doanh khả thi; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN kết nối cung cầu, tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Song song đó, tổ chức định kỳ hoạt động đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp ít nhất 2 lần/năm.

Năm 2015 mở ra nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp với nhiều cải cách quan trọng từ phía Chính phủ. Chính quyền Đà Nẵng cũng cam kết tiếp tục thực hiện quyết liệt những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hầu hết các chỉ số đánh giá liên quan đến doanh nghiệp đều ở mức khả quan như chỉ số thuận lợi kinh doanh, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, lãi suất... Doanh nhân Đà Nẵng đang chuẩn bị một tư thế mới để chào đón năm 2015 một cách thận trọng nhưng rất quyết liệt.  

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

.