Kinh tế

"Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014"

Tạo niềm tin cho doanh nghiệp

07:31, 12/01/2015 (GMT+7)

Nhìn lại một năm thực hiện Chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, và nhân dịp năm mới, phóng viên Báo Đà Nẵng ghi nhận những ý kiến của lãnh đạo chính quyền thành phố, chuyên gia kinh tế; đặc biệt là ý kiến của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn về hiệu quả chương trình này.

Các chính sách hỗ trợ từ “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Các chính sách hỗ trợ từ “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: TRỌNG HÙNG

* Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”: Hỗ trợ DN bằng các cơ chế, chính sách thiết thực

Để chủ trương “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” đạt được mục tiêu đề ra, thành phố đã hướng đến việc hỗ trợ DN từ trực tiếp sang hỗ trợ gián tiếp bằng các cơ chế chính sách thiết thực. Theo đó, thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành cần quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các lĩnh vực liên quan đến DN, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN phát triển bền vững.

Cụ thể, ngay từ đầu năm 2014, khi thực hiện Chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng”, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện cắt giảm thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN) có mã số thuế, con dấu và GCN mẫu dấu còn 7 ngày (giảm 1 ngày so với năm 2013). Và thời gian cấp GCNĐKDN qua mạng điện tử còn 2 ngày (giảm 2 ngày so với năm 2013).

Ngoài ra, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát lại quỹ đất trong và ngoài khu công nghiệp (KCN) để đáp ứng mặt bằng cho DN có nhu cầu thuê sản xuất, kinh doanh (SXKD) và mở rộng dự án. Bên cạnh đó, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1260 về việc ủy thác cho Quỹ Đầu tư phát triển 120 tỷ đồng để hỗ trợ cho các DN vay vốn phát triển sản xuất, xuất khẩu.

Về Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV, UBND thành phố cũng có Quyết định số 1205 về việc cấp vốn điều lệ cho quỹ là 50 tỷ đồng. Đồng thời, UBND thành phố và quỹ cũng đã có thư vận động các tổ chức tín dụng, các Hiệp hội DN, cộng đồng các DN trên địa bàn góp vốn điều lệ quỹ; phấn đấu đến năm 2015, vốn điều lệ quỹ đạt 100 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu cần vay vốn của DN…

* Ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đà Nẵng: Tập trung ưu tiên vốn hỗ trợ DN

Sau khi có chủ trương “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, NHNN Đà Nẵng đã quán triệt, hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực cụ thể. Điển hình như, trong năm 2014, ngành Ngân hàng thành phố đã triển khai phối hợp với UBND các quận, huyện; BQL KCN và Chế xuất Đà Nẵng; các hiệp hội trên địa bàn thống kê danh sách DN có khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động ngân hàng để tổ chức Hội nghị kết nối giữa NH và DN trên địa bàn nhằm hướng dẫn tháo gỡ, xử lý từng vướng mắc cụ thể.

goài ra, Chi nhánh NHNN Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn triển khai tích cực các gói sản phẩm ưu đãi hiện có và đề xuất Hội sở xây dựng chương trình cho vay ưu đãi, các dịch vụ tiện ích gia tăng để ủng hộ chủ trương “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” của thành phố như: ưu đãi lãi suất, gia tăng hạn mức tín dụng, giảm phí thanh toán, giảm tỷ lệ tài sản bảo đảm tham gia  bảo đảm vốn vay…

Đồng thời tham mưu NHNN Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp tín dụng, lãi suất đã triển khai trong năm 2012 và 2013 để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh thông qua chủ trương duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp, chỉ đạo các NHTM tập trung ưu tiên vốn hỗ trợ DN phát triển sản xuất với lãi suất thấp, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

* Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký - Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng: Chuyển biến tích cực đến hoạt động SXKD

Việc thành phố Đà Nẵng chọn chủ đề năm 2014 là “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng” là một chủ trương đúng đắn và kịp thời; không chỉ tạo nhận thức đúng về vai trò, vị trí quan trọng của doanh nhân, DN, mà còn là bước khởi động tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.

Kết quả nổi bật của “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” có thể nói đó chính là sự đồng thuận, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành trong việc phối hợp triển khai đồng bộ các nội dung công việc, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm hỗ trợ DN, tạo chuyển biến tích cực đến hoạt động SXKD của cộng đồng DN thành phố trong thời gian qua.

Một số chính sách hỗ trợ đã được triển khai tạo điều kiện cho DN ổn định SXKD trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn chưa bước qua thời kỳ suy thoái, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn nhất định. Đồng thời, các DN đã hưởng ứng chủ trương của thành phố về “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, tích cực tham gia, chủ động phát huy nội lực, lợi thế cạnh tranh, từng bước ổn định SXKD, tiếp tục trụ vững để hoạt động SXKD, thực hiện các dịch vụ, đóng góp vào nguồn thu không nhỏ cho ngân sách của thành phố.

Năm 2014, các cấp chính quyền thành phố đã đồng hành cùng DN, đặc biệt là ở các vị lãnh đạo cấp thành phố và các sở, ban, ngành. Tuy kết quả có nơi này, nơi khác, việc này việc khác có thể chưa được hài lòng với tất cả DN hoạt động trên địa bàn; nhưng bước đầu chính quyền thành phố đã tạo dựng được niềm tin và động lực cho DN phát triển trong những năm tiếp theo.

* Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty giày BQ: Tạo sự kết nối cung - cầu về sản phẩm

Thành phố phát động Chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” là hoàn toàn đúng đắn, cộng đồng DN rất phấn khởi. Sau một năm thực hiện chương trình này, có thể nhận thấy rằng sự quyết liệt của chính quyền thành phố nên các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương vào cuộc mạnh mẽ, tạo dựng niềm tin cho DN.

Và khi DN đã có được niềm tin nơi chính quyền, DN sẽ tạo được tinh thần và niềm tin rất lớn để vực dậy DN trong thời điểm gặp rất nhiều khó khăn do sự khủng khoảng kinh tế của thế giới cũng như trong nước. Cũng từ các chính sách hỗ trợ của thành phố đưa ra, DN đã có cái nhìn tích cực và sự hợp tác sâu hơn từ phía DN đối với chính quyền thành phố.

Đặc biệt, trong “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, thành phố đã tổ chức tốt chương trình kết nối cung - cầu giữa cộng đồng DN trên địa bàn, tuy rằng chương trình chưa mang lại hiệu quả cao nhưng đã có được dấu hiệu tích cực để các DN tìm đến với nhau trong sự kết hợp, hợp tác liên kết làm ăn cùng phát triển.

* Ông Lê Vinh Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải và dịch vụ Phú Hoàng - Taxi Tiên Sa: Tạo luồng sinh khí mới trong thời kỳ khó khăn

Mặc dù thời gian triển khai Chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” không dài nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp chính quyền đã tạo cho DN một luồng sinh khí mới trong thời kỳ khó khăn. Sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương đối với cộng đồng DN thể hiện rất rõ và bản thân cộng đồng DN cảm nhận được vấn đề này, chính quyền thành phố đã thổi vào cộng đồng DN một luồng sinh khí mới để tạo thêm động lực cho sự phát triển của DN.

Qua một năm triển khai Chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, có thể khẳng định rằng, tình hình chung của DN đang ấm dần, hoạt động SXKD đã có nhiều chuyển biến tích cực và bản thân DN, doanh nhân cũng có cái nhìn rất thiện cảm đối với chính quyền thành phố. Tại Đà Nẵng, từ các cấp thành phố, sở, ban, ngành đến địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi hết sức cho DN.

TRỌNG HÙNG thực hiện

.