Kinh tế

An toàn tuyệt đối cho hành khách

07:27, 09/02/2015 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và cũng là mục tiêu mà ngành vận tải thành phố quyết tâm thực hiện trong chiến dịch phục vụ Tết Ất Mùi 2015.

Những nhà xe có thương hiệu luôn được nhiều hành khách chọn lựa. Ảnh: THANH VÂN
Những nhà xe có thương hiệu luôn được nhiều hành khách chọn lựa. Ảnh: THANH VÂN

Không lo thiếu xe

Theo nhận định của các doanh nghiệp vận tải hành khách thành phố, chiến dịch phục vụ Tết năm nay “dễ thở” hơn do lượng khách không quá căng thẳng như những năm trước. Bên cạnh yếu tố khách quan là lượng khách có giảm hơn mọi năm, lịch nghỉ Tết năm nay khá dài nên thời gian đi lại của khách cũng thong thả hơn, còn có nguyên nhân một là lượng lớn khách đi lại bằng đường sắt, hàng không, vì vậy việc sắp xếp lịch chạy xe cũng giảm bớt áp lực.

Hiện tại, Đà Nẵng có 18 doanh nghiệp hoạt động theo tuyến cố định với tổng cộng 327 đầu xe, khai thác 89 tuyến trên 24 tỉnh, thành trong cả nước; 289 doanh nghiệp với 842 đầu xe, đăng ký hoạt động dưới hình thức xe chạy hợp đồng và xe du lịch.

Theo ông Bùi Thanh Thiện, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, Sở Giao thông vận tải thành phố, với số đầu phương tiện như hiện nay, Đà Nẵng không những đủ xe bố trí chạy tăng chuyến trong những ngày phục vụ Tết mà còn đủ xe dành cho phương án dự phòng 2 xe cho mỗi tuyến. Đặc biệt, với việc linh hoạt trong chỉ đạo điều xe từ các tuyến ít khách sang các tuyến nhiều khách sẽ không lo chuyện thiếu xe phục vụ đi lại của người dân.

Ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng khẳng định: Không lo chuyện thiếu xe trong những ngày Tết. Hiện nay, tại Bến xe Đà Nẵng có khoảng 1.600 đầu phương tiện đăng ký hoạt động, trong đó riêng Đà Nẵng có khoảng 300 phương tiện cùng với việc bổ sung từ các xe hợp đồng, xe du lịch đủ khả năng phục vụ nhu cầu khách tăng cao những ngày cuối năm. Nếu đã huy động hết xe của thành phố mà không đủ xe thì chúng tôi đã chuẩn bị sẵn phương án huy động xe từ đầu bến B (của các địa phương khác) để tăng cường. Vì vậy, hoàn toàn không lo chuyện thiếu xe, cho dù lượng khách tăng đột biến vào những ngày cuối năm.

Việc các doanh nghiệp mở bán vé phục vụ Tết sớm hơn mọi năm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Việc các doanh nghiệp mở bán vé phục vụ Tết sớm hơn mọi năm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Bảo đảm an toàn cho hành khách

Ông Lê Viết Hoàng cho biết: Không phải đến chiến dịch Tết, chúng tôi mới yêu cầu bảo đảm tuyệt đối về an toàn cho hành khách, mà đây là điều kiện bắt buộc của tất cả phương tiện đăng ký hoạt động tại bến xe. Các đơn vị vận tải đưa xe vào hoạt động tại bến xe đều bảo đảm xe được kiểm định đúng hạn, có lắp thiết bị giám sát hành trình cũng như thực hiện nghiêm các quy định về thời gian hoạt động của tài xế. Định kỳ, chúng tôi đều phối hợp với các cơ quan chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, đăng kiểm... kiểm tra các phương tiện ngay tại bến, nếu phát hiện phương tiện nào không đủ điều kiện thì kiên quyết rút chuyến, đến khi nào bảo đảm mới bố trí chạy lại. Riêng với chiến dịch Tết, ngoài việc kiểm tra về kỹ thuật, chúng tôi còn kiểm tra số lượng tài xế (đối với xe đường dài trên 300km) nếu không đủ 2 tài xế cũng không cho chạy.

Ông Đinh Văn Ba, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô khách thành phố cho biết thêm: Từ vài tháng trước Tết, Hiệp hội đã triển khai đến tất cả hội viên phải tập trung cho công tác kiểm tra phương tiện để có thể sửa chữa kịp thời, bảo đảm tất cả phương tiện tham gia lưu thông phải an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, Hiệp hội đã lưu ý các thành viên phải quán triệt đến tất cả tài xế, nhân viên phục vụ không những bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách trên suốt lộ trình mà còn có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự để tạo thương hiệu cho Hiệp hội nói riêng và “thương hiệu xe 43” nói chung.

Không những bảo đảm an toàn cho hành khách trên suốt lộ trình, trong chiến dịch phục vụ Tết năm nay, ngành vận tải còn chú trọng việc bảo đảm tất cả quyền lợi của hành khách như có nhu cầu đều được mua vé, không bị ép giá cước, mất đồ đạc... Tại Bến xe Trung tâm, mặc dù chưa đến thời điểm chiến dịch phục vụ Tết, nhưng nhờ việc thông báo rộng rãi bán vé Tết nên hầu hết hành khách đều mua được vé. Thống kê từ các đơn vị vận tải, đến nay đã bán ra gần 13.000 vé dành cho các tuyến phía Bắc và Tây Nguyên.

Với tốc độ bán vé như hiện nay, có thể nói bước vào chiến dịch Tết, tất cả hành khách lên xe đều có vé, không phải đón dọc đường. Ngoài ra, Bến xe Trung tâm cũng ký kết với lực lượng Công an các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Thanh Khê, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự thành phố... bảo đảm trật tự an toàn, an ninh ở khu vực bến xe cũng như các trục đường có lượng xe khách chạy qua, nhằm tránh tình trạng “cò mồi” lôi kéo cũng như lấy cắp hành lý của hành khách.

Với những nỗ lực rất cao của ngành giao thông vận tải thành phố, hy vọng chiến dịch phục vụ Tết Ất Mùi 2015 sẽ thành công trọn vẹn, để mọi hành khách đều bình an đi lại trong dịp Tết năm nay.

Bài và ảnh: THANH VÂN

.