Kinh tế

Bảo đảm cung cấp điện

07:31, 09/02/2015 (GMT+7)

Theo thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong năm 2015, nguồn điện cả nước sẽ được bổ sung khoảng 2.600 MW, trong đó các nhà máy nhiệt điện sẽ đóng góp 2.030 MW và các nhà máy thủy điện đóng góp 557 MW.

Công nhân Điện lực Đà Nẵng đang khẩn trương duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường dây và trạm biến áp.
Công nhân Điện lực Đà Nẵng đang khẩn trương duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường dây và trạm biến áp.

Đáng kể nhất là các tổ máy có công suất lớn (600 MW) của các Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2 và Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và nhiều nhà máy thủy điện thuộc khu vực miền Trung – Tây Nguyên, góp phần quan trọng để nâng công suất nguồn của cả nước lên 34.000MW. Ngoài ra, trong năm 2014 và dự kiến năm 2015, hệ thống truyền tải điện đã đưa vào vận hành hơn 40 công trình, nâng công suất truyền tải điện lên gần 1,5 lần. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều phối điện, bảo đảm cấp điện kịp thời, đầy đủ cho các vùng, khi nguồn điện tại chỗ bị sự cố. Nhờ vậy, dự trữ điện trên lưới đạt gần 30%, cao nhất từ trước đến nay, hạn chế đến mức thấp nhất việc nhập điện từ Trung Quốc .

Đối với khu vực miền Trung – Tây Nguyên, trong đó đặc biệt là khu vực Đà Nẵng, việc cấp điện sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều, vì 3 trạm biến áp chính của hệ thống truyền tải 500kV đều nằm ở khu vực này. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN) xây dựng kế hoạch cấp điện trong năm 2015, với các chỉ số cao hơn năm 2014 từ 10%  trở lên.

Trong đó, tổng sản phẩm điện mua là 2,22 tỷ kWh, sản lượng điện thương phẩm gần 2,2 tỷ kWh, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về điện cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Vì vậy, ngay từ đầu quý 1 năm 2015, ĐLĐN đã đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình mới, trong đó ưu tiên cho các khu dân cư mới, các khu công nghiệp.

Theo kế hoạch, ĐLĐN sẽ đầu tư gần 300 tỷ để phát triển, đổi mới hệ thống lưới điện trong năm 2015. Trong đó có một số công trình lớn và cấp thiết như: Công trình DA ĐZNR và Trạm biến áp (TBA) Hòa Liên (huyện Hòa Vang) nhằm cấp điện cho các doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Dự án Hoàn thiện và phát triển lưới điện Cẩm Lệ - Hòa Vang và Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn…

Ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc ĐLĐN cho biết: Ngoài việc phát triển hệ thống điện phục vụ cho các khu công nghiệp và các dự án lớn như đã nêu trên, ĐLĐN sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp hệ thống điện phân phối vào các hẻm kiệt sâu đông dân cư, bảo đảm cung cấp điện kịp thời cho các khu dân cư mới, khu du lịch, dịch vụ trọng điểm và các vị trí có yêu cầu mở đường, chỉnh trang đô thị của thành phố.

Đồng thời, ĐLĐN cũng tập trung nguồn lực ưu tiên xây dựng và phát triển hệ thống nguồn lưới điện thông minh (smart grid), ứng dụng công nghệ sửa chữa nóng (hotline) để giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, nâng cao độ tin cậy và ổn định chất lượng điện năng, tạo ra sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng…

Trong những ngày giáp Tết Ất Mùi, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng của năm 2015, ĐLĐN đang tập trung thi công các công trình phục vụ cho các điểm vui chơi, các điểm bắn pháo hoa và các tuyến phố du lịch của thành phố, cấp điện đầy đủ và an toàn cho nhân dân đón Tết vui Xuân.

Điện lực Đà Nẵng Đủ điện trong dịp Tết

Góp phần bảo đảm cho nhân dân đón Tết Ất Mùi 2015, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN) tiến hành sửa chữa, duy tu hệ thống đường dây, các trạm biến áp (TBA)… hạn chế thấp nhất các sự cố xảy ra trong những ngày Tết. Từ ngày 11 đến 24-2, tức là từ 23 tháng Chạp đến hết ngày mùng 6 Tết, ĐLĐN không cắt điện công tác trên lưới, bố trí lịch trực tăng cường 24/24 giờ xử lý kịp thời sự cố xảy ra.

Đến nay, các điện lực trực thuộc và phòng, ban của ĐLĐN đã tiến hành trực Tết; một số đơn vị tổ chức đón Tết sớm cho cán bộ, nhân viên trực Tết. ĐLĐN phấn đấu có đủ điện cho nhân dân thành phố đón Tết vui tươi, an toàn.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

.