Kinh tế

Chống buôn lậu qua đường hàng không

07:30, 02/02/2015 (GMT+7)

Cuối năm, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp trên các phương tiện giao thông, kể cả hàng không; vì vậy, việc phòng, chống buôn lậu qua đường hàng không trong dịp Tết cần được quan tâm.

Cán bộ Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng đang soi chiếu hành lý của khách trước giờ khách nhập cảnh.
Cán bộ Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng đang soi chiếu hành lý của khách trước giờ khách nhập cảnh.

100% hành lý đều được soi chiếu

Trung tuần tháng 1, chuyến bay của Hãng Vietjet Air, số hiệu BL 861 từ Ma Cao (Trung Quốc) vừa hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, 158 hành khách được tổ làm thủ tục nhập cảnh (thuộc Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng) khẩn trương làm thủ tục nhập cảnh. Tổ gồm 5 thành viên được phân công từng phần việc cụ thể, vừa hướng dẫn hành khách vừa giám sát hành lý.

Đội trưởng Đội thủ tục xuất, nhập cảnh và giám sát Trần Minh Dũng trực tiếp làm công tác soi chiếu hành lý qua máy. Từng valy, túi xách của hành khách được đưa vào soi chiếu. Nhìn vào máy chiếu, anh Dũng nói với chúng tôi: “Anh thấy chưa, đây là chùm chìa khóa, kia là chiếc ví. Còn hình vuông này là cuốn sách…”. Từng vật nhỏ trong túi xách, valy hành lý đều được anh nhìn rất kỹ.  

Theo anh Dũng, việc nhận biết được những vật như vậy là do nghiệp vụ của ngành. Hằng ngày có khoảng 10 chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không, với hơn 1.000 hành khách nhập cảnh. Mỗi hành khách bước ra khu vực kiểm tra, giám sát hành lý đều được kiểm tra, soi chiếu hành lý kỹ.

“Mình phải kiểm tra kỹ bằng mọi phương pháp. Nếu qua màn hình soi chiếu mà có nghi vấn, cán bộ hải quan phải thực hiện công việc kiểm tra bằng mắt thường. Nếu lơ là, chủ quan thì bọn tội phạm sẽ tìm đủ mọi cách để qua mắt lực lượng, nhất là trong dịp Tết đến”, anh Dũng chia sẻ.

Năm 2014, với tinh thần, trách nhiệm trong công việc, Đội thủ tục xuất, nhập cảnh và giám sát phát hiện 3 vụ vận chuyển tiền chất ma túy với số lượng 5,3kg. Ngoài ra, đã phát hiện nhiều vụ việc người nước ngoài vận chuyển ấn phẩm cũng như bản đồ trái phép.

Tăng cường kiểm tra trong dịp Tết

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng Nguyễn Thái Hoan cho biết, theo thông báo của Tổng Công ty Hàng không – Chi nhánh miền Trung, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, số lượng chuyến bay và hành khách trong nước và quốc tế tăng nhiều, trong đó đặc biệt là những chuyến bay từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… đến Đà Nẵng và ngược lại.

Theo đó, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển mua bán ma túy, tiền chất ma túy từ bên ngoài vào Đà Nẵng qua đường hàng không tiềm ẩn nguy cơ rất phức tạp đang đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề cho lực lượng hải quan.

Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng đã tiến hành nhiều biện pháp ngăn chặn. Trước hết, theo ông Hoan, đơn vị nâng cao kỹ năng phát hiện hành vi gian lận cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ cũng như tăng cường công tác khai thác, sử dụng trang thiết bị kỹ thuật, dữ liệu tại trung tâm phân tích hình ảnh, trung tâm chỉ huy.

 “Hiện tại, phương tiện hỗ trợ của ngành Hải quan sân bay được tăng cường đầy đủ như máy soi, camera giám sát, máy soi cơ thể để phát hiện ma túy trong người, có đội chó nghiệp vụ... đáp ứng được quá trình phát hiện hàng hóa buôn lậu, gian lận và ma túy.

Nhằm thực hiện tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như an ninh hàng không, công an sân bay, cảng vụ hàng không... để ngăn chặn, không để các đối tượng tuồn hàng lậu qua đường hàng không vào nội địa trong dịp Tết sắp đến; phấn đấu giữ gìn Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng bình yên, an toàn và thân thiện với hành khách”, ông Nguyễn Thái Hoan cho biết.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.