.

Chất xúc tác cho nguồn thu ngân sách

.

Với kết quả vượt thu 8,1% so với dự toán, đạt 107% so với cùng kỳ năm 2013, công tác thu ngân sách của thành phố năm 2014 được đánh giá thành công trong thời điểm nền kinh tế cả nước mới có dấu hiệu phục hồi sau thời điểm khó khăn kéo dài.

Sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo thành phố cùng tinh thần “Năm Doanh nghiệp 2014” đã góp phần kích thích tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố. TRONG ẢNH: Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thăm và tặng quà cán bộ, công nhân công trình Nút giao thông ngã ba Huế vào sáng mồng 2 Tết Ất Mùi 2015.
Sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo thành phố cùng tinh thần “Năm Doanh nghiệp 2014” đã góp phần kích thích tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố. TRONG ẢNH: Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thăm và tặng quà cán bộ, công nhân công trình Nút giao thông ngã ba Huế vào sáng mồng 2 Tết Ất Mùi 2015.

Kết quả trên có một phần đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp, mà chương trình “Năm Doanh nghiệp 2014” chính là chất xúc tác quan trọng.

Kích thích tăng trưởng kinh tế

Đánh giá của Cục Thuế cho thấy, năm 2014, kinh tế thành phố đã có những tín hiệu khả quan, hoạt động sản xuất kinh doanh giữ được mức tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn trong năm đạt 41.714 tỷ đồng, tăng 9,28% so với năm 2013. Riêng số thu từ lĩnh vực thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh thực hiện 2.201,5 tỷ đồng, chiếm 23,9% tổng thu cân đối ngân sách (nếu trừ thu từ đất thì chiếm 29,8% tổng thu cân đối ngân sách).

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ có quy mô lớn dần đi vào ổn định, số nộp ngân sách Nhà nước tăng lên như: Công ty TNHH VBL nộp 1.071,9 tỷ đồng (năm 2013 là 823,75 tỷ đồng); Công ty TNHH TCIE Việt Nam nộp 203,38 tỷ đồng (năm 2013 là 89,54 tỷ đồng); Công ty CP Khu du lịch biển Ngũ Hành Sơn nộp 40,83 tỷ đồng (năm 2013 là 25,63 tỷ đồng)...

Ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố nhấn mạnh: “Chủ trương của UBND thành phố về chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” đã tạo hiệu ứng tích cực đến hoạt động của ngành cũng như công tác thu ngân sách. Chúng tôi chủ động triển khai nhiều hoạt động như tập huấn, đối thoại, giao lưu trực tuyến, hướng dẫn quyết toán thuế, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế..., từ đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt pháp luật thuế; giảm số giờ kê khai nộp thuế... Qua đó, doanh nghiệp an tâm và tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều sản phẩm, dịch vụ cho xã hội, tăng doanh thu, lợi nhuận và đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước cao hơn năm trước”.

Phấn đấu vượt thu ngân sách

Có thể nhận thấy, thời gian triển khai Chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” không dài nhưng chính sự vào cuộc quyết liệt với nỗ lực và tinh thần “nói đi đôi với làm” của lãnh đạo thành phố cũng như các sở, ngành, địa phương đã thực sự tạo nên động lực và luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng nhận xét, tình hình chung của doanh nghiệp đang ấm dần, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ nguồn vốn do thành phố hỗ trợ, nhiều hội viên của Hội đã bắt đầu vượt qua được khó khăn để ổn định sản xuất, kinh doanh. Qua một năm triển khai chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, niềm tin của doanh nghiệp đối với lãnh đạo thành phố ngày càng cao.

Năm 2015, có nhiều chính sách mới được ban hành, trong đó có việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN, chắc chắn sẽ có tác động không nhỏ, hy vọng tinh thần “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” tiếp tục được phát huy để tạo điểm tựa cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sẵn sàng tâm thế hội nhập sâu rộng với khu vực cũng như trên thế giới. “Là một doanh nghiệp, bản thân chúng tôi luôn muốn mình “ăn nên làm ra” để đóng góp vào ngân sách chung của thành phố”, ông Hiểu bày tỏ.

Lãnh đạo thành phố luôn xác định hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung, của doanh nghiệp nói riêng là nguồn thu chính của ngân sách thành phố. Vì vậy, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển chính là bước đầu tư hiệu quả nhất nhằm bảo đảm nguồn thu ngân sách hướng tới bền vững. Tinh thần “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” sẽ tiếp tục được phát huy trong những năm tới.

Năm 2015, với mức dự toán ngân sách được giao 9.411 tỷ đồng, phấn đấu tăng từ 5 đến 10% so với năm 2014, được xem là nhiệm vụ nặng nề. Đòi hỏi trách nhiệm chính trị và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành cũng như tinh thần chủ động vượt khó và trách nhiệm đóng góp vào ngân sách của cộng đồng doanh nghiệp.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
.
.
.
.
.