Kinh tế

Sôi động thị trường lao động đầu năm

07:43, 13/03/2015 (GMT+7)

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, thị trường lao động tại Đà Nẵng sôi động hẳn. Nhiều việc làm hấp dẫn với nhiều chế độ đãi ngộ thu hút khá đông lao động tham gia phỏng vấn để được tuyển dụng.

Một sàn giao dịch việc làm tại quận Liên Chiểu.
Một sàn giao dịch việc làm tại quận Liên Chiểu.

Doanh nghiệp thiếu lao động

Thiếu lao động là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sử dụng số lượng lớn lao động phổ thông như: dệt-may, da giày, thủy sản…

Ông Nguyễn Phú Bình, phụ trách nhân sự của Công ty CP Sản xuất - thương mại Hữu Nghị Đà Nẵng cho biết, công ty có nhu cầu tuyển khoảng 150 lao động trong quý 1-2015 để bổ sung lượng lao động thiếu hụt do biến động trước và sau Tết Nguyên đán. Mức lương thử việc trung bình khoảng 3 triệu đồng, ngoài ra còn có các chế độ đãi ngộ khác. Ngoài thời gian thử việc, thu nhập của người lao động sẽ tăng lên do hưởng lương theo sản phẩm. Ông Bình nói thêm, sang tháng 4, khi lượng lao động ổn định, công ty sẽ ngừng việc tuyển dụng.

Tại phiên giao dịch việc làm sau Tết do Trung tâm dịch vụ việc làm Đà Nẵng tổ chức ngày 1-3 vừa qua, số doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng khá nhiều với nhu cầu tuyển dụng lớn, trong đó chủ yếu là lao động phổ thông. Trong tổng số gần 1.600 chỉ tiêu tuyển dụng, có đến hơn 1.300 vị trí là lao động phổ thông và chỉ có gần 300 lao động có tay nghề. Nhiều chế độ ưu đãi được các đơn vị đưa ra nhằm thu hút lao động.

Chẳng hạn, Công ty CP Thủy sản và thương mại Thuận Phước tuyển 500 nữ lao động phổ thông, 500 nữ lao động thời vụ với mức lương khởi điểm tương đối khá: khoảng 4 - 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, lao động làm việc tại đây còn được ăn cơm, chỗ tạm trú miễn phí, được hưởng chế độ thưởng, chuyên cần, nuôi con nhỏ theo chế độ của công ty… Hay như Công ty May 19-5 tuyển 50 công nhân may với mức lương khởi điểm cũng từ 4-6 triệu đồng/tháng, làm việc theo giờ hành chính.

Còn với Công ty Dacotex Đà Nẵng, 50 lao động được tuyển dụng sẽ được hưởng mức lương khởi điểm theo thỏa thuận và không yêu cầu bằng cấp… Tuy nhiên, số lao động phổ thông được chọn không nhiều. Trong khi nhu cầu tại sàn giao dịch cần khoảng hơn 1.300 lao động phổ thông nhưng chỉ có chưa đến 50 lao động phổ thông được chắp nối, giới thiệu thành công. Như vậy, số lượng lao động phổ thông tại Đà Nẵng hiện vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp.

Cơ hội chọn việc

Nhu cầu tuyển dụng nhiều là cơ hội để người lao động có thể chọn lựa việc làm tốt với mức lương cao hơn. Dù đã có 2 năm kinh nghiệm nhưng chị Lê Ngọc Mai (28 tuổi, ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) vẫn đến sàn giao dịch việc làm với hai bộ hồ sơ trên tay để tìm cho mình cơ hội mới. “Thấy nhiều nơi tuyển dụng nên mình muốn tìm một công ty mới nếu có chế độ đãi ngộ cao hơn. Công ty mình đang làm thu nhập chỉ trên dưới 3 triệu đồng/tháng nên không đủ chi tiêu”, chị Mai thổ lộ.

Chị Mai cho biết, trong số bạn bè của chị, nhiều người cũng đang chuẩn bị hồ sơ để mong tìm được công việc có mức lương khá hơn. “Mức thu nhập 3-4 triệu đồng/tháng so với giá cả bây giờ thì công nhân vẫn sống rất chật vật. Chỉ riêng tiền trọ, tiền ăn uống… đã gần hết số tiền. Đó là chưa nói đến những khoản phát sinh… Bởi vậy, công nhân tụi mình luôn so sánh mức lương ở nhiều đơn vị để có thể tìm được việc tốt hơn”, anh Nguyễn Văn An (35 tuổi, công nhân một công ty sản xuất đồ chơi trẻ em tại Hòa Khánh) nói.

Tại sàn giao dịch việc làm đầu năm ngày 1-3, nhiều lao động có trình độ cũng đến để tìm một công việc phù hợp. “Đầu năm là cơ hội tốt để tìm việc vì có nhiều đơn vị cần nguồn nhân lực cho việc sản xuất kinh doanh. Bởi vậy mình cũng tham gia sàn giao dịch để tìm việc. Nếu việc tốt có mức lương ổn định thì sẽ gắn bó lâu dài”, anh Lê Hoài Nam (27 tuổi, đã tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng) vừa cắm cúi ghi thông tin vào hồ sơ, vừa nói.

Một cán bộ Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết, theo quy luật của thị trường, đây là dịp để người lao động có thể chọn việc với mức lương khá và doanh nghiệp cũng phải tự điều chỉnh mức lương cùng chế độ đãi ngộ cho phù hợp để giữ chân lao động. “Tuy vậy, người lao động cũng cần thận trọng và có sự tìm hiểu chọn lựa kỹ càng nếu muốn tìm việc mới. Ngoài ra, cần cân nhắc việc bỏ thời gian vài năm tại nơi làm việc cũ để làm lại từ đầu tại nơi mới thì sẽ chịu không ít thiệt thòi”, cán bộ này cho biết.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ
 

.