Kinh tế

Cần đẩy mạnh phân phối xăng sinh học

07:49, 24/04/2015 (GMT+7)

Gần nửa năm triển khai bán xăng sinh học E5 (xăng E5) tại Đà Nẵng, khối lượng bán xăng ở các đại lý có chuyển biến tích cực; người tiêu dùng sẵn sàng tiêu thụ sản phẩm.

Một số cửa hàng xăng dầu vẫn chưa có xăng sinh học E5 phân phối ra thị trường. Trong ảnh: Cửa hàng xăng dầu này ở quận Sơn Trà chưa triển khai bán xăng E5.
Một số cửa hàng xăng dầu vẫn chưa có xăng sinh học E5 phân phối ra thị trường. Trong ảnh: Cửa hàng xăng dầu này ở quận Sơn Trà chưa triển khai bán xăng E5.

Tuy nhiên, sản phẩm mới này vẫn còn chịu sự cạnh tranh, chi phối thị trường với các sản phẩm xăng dầu truyền thống khác.

Lượng xuất bán ngày càng tăng

Khảo sát một vài cây xăng của các hãng xăng dầu trên địa bàn thành phố, cứ 10 người vào đổ xăng thì có khoảng 4-5 người chọn cây xăng E5. Trong số này, có người yêu cầu trực tiếp đổ xăng E5, nhưng cũng có người dừng xe ở cột bơm nào thì đổ xăng ở cột bơm đó mà không quan tâm loại xăng gì.

Một số khách hàng còn cho biết, vào những ngày trời mưa, động cơ đều sử dụng tốt, không có hiện tượng động cơ khó khởi động như một số thông tin mà người tiêu dùng truyền miệng nhau. “Đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào phản ánh tiêu cực về chất lượng xăng E5.

Trong khi đó, lượng người sử dụng loại xăng này đang ngày một tăng. Thậm chí, không ít người đi xe tay ga và ô-tô đã chuyển sang sử dụng xăng E5 vì vừa tiết kiệm nhiên liệu lại vừa thân thiện môi trường”, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí (PV Oil) miền Trung tại Đà Nẵng nói. Cũng theo ông Thủy, trung bình mỗi tháng, tất cả 11 cửa hàng trực thuộc của PV Oil tại Đà Nẵng bán được xấp xỉ 1.400m3 xăng dầu các loại, trong đó xăng E5 bán được khoảng 850m3 (chiếm 60,7%).  

Hiện có 4 doanh nghiệp đầu mối tham gia phân phối xăng E5 gồm: Công ty Xăng dầu khu vực 5 (Petrolimex), Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 2, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh, Chi nhánh PV Oil miền Trung tại Đà Nẵng.

Theo Sở Công thương, hiện có 66/95 số lượng cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố tham gia phân phối xăng sinh học E5. Tính đến giữa tháng 3, tổng lượng tiêu thụ xăng E5 ở Đà Nẵng đạt 19.212m3, tương đương khoảng 50% tổng lượng xăng các loại trên địa bàn thành phố.

Sở Công thương cũng đã phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho người tiêu dùng về ưu điểm của xăng E5 để khuyến khích sử dụng. “Với lợi thế thân thiện môi trường và mức giá bán thấp hơn 320 đồng/lít so với xăng truyền thống sẽ giúp xăng E5 có thêm tính cạnh tranh và gia tăng lượng người sử dụng trong thời gian tới”, ông Thủy nói.

Chờ trạm phối trộn

Từ ngày 1-11-2014, UBND thành phố Đà Nẵng có chủ trương cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5 để thay thế hoàn toàn xăng khoáng Mogas 92. Tuy nhiên, qua khảo sát ở một số trạm xăng trên địa bàn thành phố, xăng E5 chưa được chọn mua nhiều vì tâm lý người tiêu dùng vẫn còn e ngại và cho rằng xăng truyền thống như Ron 92, Ron 95 vẫn tốt hơn. Việc bán được xăng E5 nhiều hay ít còn phụ thuộc sự “điều tiết” của cửa hàng cũng như của nhân viên bán hàng.

Tại một số cửa hàng, cột bơm xăng E5 vẫn còn đứng nép ở phía bên trong cột xăng truyền thống khiến người tiêu dùng chưa tiếp cận nhiều với loại xăng này. Thậm chí có thời điểm vào đổ xăng tại một cây xăng trên đường Nguyễn Văn Linh, nhân viên của cửa hàng này thông báo bán hết xăng E5. Khi chúng tôi hỏi vì sao lại hết xăng bán thì nhân viên này trả lời là do xăng E5 ít lời nên cửa hàng ngại bán.

Ngoài Chi nhánh PV Oil tại Đà Nẵng đã có trạm phối trộn xăng E5 tại quận Liên Chiểu thì hầu hết các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố hiện chủ yếu nhận xăng E5 từ kho PV Oil Bình Sơn (Dung Quất, Quảng Ngãi).

Theo một số đại lý các hãng xăng dầu cho hay, có những thời điểm do nguồn cồn E100 chưa về kịp hoặc nhu cầu tăng đột biến nên việc nhận xăng E5 tại Dung Quất chậm trễ, gây khó khăn cho công tác giao nhận tại các cửa hàng xăng dầu. Ngoài ra, việc nhận xăng E5 tại các cửa hàng thường diễn ra vào ban đêm nên độ rủi ro về an toàn cao hơn ban ngày.

“Việc nhận xăng E5 tại Quảng Ngãi đã làm chi phí vận chuyển tăng cao cũng như mức độ hao hụt nhiều khiến các cửa hàng đầu mối cũng gặp khó khăn trong việc phân phối sản phẩm này ra thị trường”, bà Hoàng Thị Bích Hoa, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 5 chia sẻ. Dự kiến, Công ty Xăng dầu khu vực 5 sẽ đưa trạm phối trộn xăng E5 tại kho Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn để thuận tiện phục vụ nhu cầu xăng E5 trên địa bàn thành phố.

Việc đưa xăng E5 vào sử dụng ở thị trường cần nhanh chóng được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên để mạng lưới phân phối được phát triển rộng khắp cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp xăng dầu chứ chỉ một trạm phối trộn của PV Oil là không đủ. Sản phẩm mới có được chấp nhận hay không là do thị trường chứ không phải do cơ chế hành chính. Hiện sự kết nối giữa các hãng xăng dầu trên địa bàn thành phố vẫn còn yếu nên việc phân phối xăng E5 đến tay người tiêu dùng chưa được rộng khắp.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

.