Kinh tế

Chương trình vườn ươm "100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng"

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp

07:17, 11/05/2015 (GMT+7)

Phát biểu tại buổi khai mạc và tuyển chọn dự án khởi nghiệp giai đoạn 1-2015 cho Chương trình vườn ươm “100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng” diễn ra sáng 9-5, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương nhấn mạnh:

“Đây là một trong những chương trình quan trọng, góp phần hiện thực hóa Đề án phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020. Thành phố xác định, doanh nghiệp (DN) chính là yếu tố then chốt góp phần vào sự nghiệp phát triển của Đà Nẵng trong thời gian tới. Tôi mong muốn, chúng ta nói được thì sẽ làm được và làm thực chất để những hạt mầm hôm nay sẽ cho ra trái ngọt trong một tương lai không xa nữa”.

Thí sinh trình bày ý tưởng tại buổi đánh giá tuyển chọn vòng 1. 						ảnh: Khánh Hòa
Thí sinh trình bày ý tưởng tại buổi đánh giá tuyển chọn vòng 1. ảnh: Khánh Hòa

Xây dựng môi trường khởi nghiệp sôi động

Khởi động từ tháng 7-2014, Chương trình “100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng” là vườn ươm DN đầu tiên tại Đà Nẵng. Trước đó, hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn thành phố diễn ra nhỏ lẻ, hầu hết các cuộc thi về ý tưởng kinh doanh sau khi kết thúc là chấm hết, việc hỗ trợ và vun đắp cho các ý tưởng “sống” được trong thực tiễn quá ít ỏi.

Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết, đơn vị phải tìm tòi mô hình khởi nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội rồi nhờ các chuyên gia trong và ngoài nước tư vấn. Điều đáng mừng là chương trình nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ nhiều DN của thành phố. Họ thật sự tâm huyết và mong muốn gầy dựng nên một đội ngũ doanh nhân trẻ có đủ khả năng thúc đẩy sự phát triển của Đà Nẵng trong tương lai.

43 dự án tham gia vòng tuyển chọn ở giai đoạn 1-2015 được các chuyên gia đánh giá có chất lượng khá tốt, được chuẩn bị chu đáo, đa dạng ở nhiều lĩnh vực kinh tế. “Ngoài chất lượng, tính khả thi của dự án, chúng tôi đánh giá cao tinh thần và đam mê khởi nghiệp của các thí sinh tham gia. Riêng với những dự án không được chọn, chúng tôi đã gợi ý một số ý tưởng và động viên các thí sinh không bỏ cuộc và đánh mất đam mê khởi nghiệp, kinh doanh”, ông Quân cho biết.

Chương trình “100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng” được UBND thành phố giao cho Hiệp hội DNNVV cùng Trung tâm Hỗ trợ và phát triển DNNVV Đà Nẵng phối hợp với các trường: Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), ĐH Duy Tân… cùng tổ chức nhằm khơi dậy văn hóa, tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên (độ tuổi 18-28).

Thông qua chương trình, các cá nhân, tập thể có dự án được lựa chọn sẽ được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về khởi nghiệp, nghiệp vụ, kỹ năng quản trị kinh doanh, đầu tư; đặc biệt là nhận sự hỗ trợ về vốn từ các nguồn: Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố Đà Nẵng, Quỹ Đầu tư PVNi thành phố Hồ Chí Minh và các thế hệ doanh nhân Đà Nẵng đi trước; sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND thành phố về mặt bằng, chính sách, cơ chế.

Là một trong ba đối tác hỗ trợ về nguồn lực tài chính cho chương trình, ông Ngô Minh Hải, Giám đốc Quỹ Đầu tư PVNi thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, với những tiềm năng hiện có, Đà Nẵng phù hợp để đơn vị tìm kiếm những ý tưởng hay, chăm lo và bồi dưỡng để trở thành hiện thực. “Với những dự án có tính khả thi và sáng tạo cao, Quỹ Đầu tư PVNi sẵn sàng hỗ trợ mức cao nhất là 5.000 USD. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ kêu gọi những sự hỗ trợ khác để giúp ý tưởng của các em phát huy được hiệu quả”, ông Hải nói.

Hãy mạnh dạn khởi nghiệp

Nhắn nhủ tới những bạn trẻ tham gia vào chương trình “100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương mong muốn, là thanh niên hãy mạnh dạn khởi nghiệp và dám đối diện với thất bại.

“Nghiên cứu từ một trường đại học ở Mỹ đã đưa ra kết quả rằng: Lượng kiến thức mà chúng ta học được chỉ quyết định 30% sự thành - bại trong cuộc sống, 70% còn lại nằm ở chính sự lựa chọn và thái độ của chúng ta đối với cuộc đời mình. Tôi nhận thấy, rất nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn còn mang nặng tâm lý “muốn” được đi làm thuê cho Nhà nước hay các đơn vị tư nhân mà ngại đứng ra khởi nghiệp”, ông Võ Duy Khương nhìn nhận.

Đồng thời, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố khẳng định, việc khơi dậy văn hóa, tinh thần và xây dựng một môi trường khởi nghiệp chuyên nghiệp cho người dân nói chung, thanh niên thành phố nói riêng là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển cộng đồng DN nói riêng, sự nghiệp phát triển thành phố nói chung trong thời gian tiếp theo. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn ủng hộ và đồng hành với chương trình nhằm tìm ra được những doanh nhân có đủ tâm, đủ tài. Thành phố cũng đang xem xét để thành lập Quỹ Khởi nghiệp trong thời gian tới.

25 dự án xuất sắc được lựa chọn vào vòng 2

Chương trình vườn ươm “100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng” được triển khai từ năm 2014 đến 2017. Ở giai đoạn 1-2015, chương trình tiếp nhận 43 dự án khởi nghiệp, sau vòng phỏng vấn và phản biện, Ban giám khảo chọn ra 25 dự án xuất sắc nhất để đi tiếp vào vòng 2. Có thể tìm hiểu kỹ hơn về chương trình qua trang web http://hatgiongdn.com.

KHÁNH HÒA

.