Kinh tế

Thách thức điện mùa khô

07:28, 08/05/2015 (GMT+7)

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa khô năm 2015 có thể kéo dài hơn mọi năm do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Công nhân Điện lực Đà Nẵng thực hiện thay thế và sửa chữa các thanh cái trên đường dây, bảo đảm cấp điện ổn định.
Công nhân Điện lực Đà Nẵng thực hiện thay thế và sửa chữa các thanh cái trên đường dây, bảo đảm cấp điện ổn định.

Đặc biệt, lượng nước về các hồ thủy điện giảm mạnh so với mọi năm, nên nguồn điện từ các nhà máy thủy điện trong khu vực sẽ giảm khoảng 30% so với dự kiến. Dự báo nắng nóng kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc cung ứng điện cho khách hàng. Vì thế, năm 2015 có nhiều thách thức đối với ngành điện.

Theo dự báo của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN), phụ tải điện của thành phố Đà Nẵng trong mùa hè năm nay sẽ tăng cao và đạt ngưỡng với tổng công suất 400MW và tổng sản lượng điện thanh cái bình quân 8 triệu kWh/ngày. Đây cũng là thời điểm mà hệ thống điện quốc gia (Ao) - truyền tải điện Bắc Nam - ở mức cao trong mùa khô, dễ gây ra sự cố điện.

Tình hình nước về các hồ thủy điện trên cả nước và đặc biệt ở khu vực miền Trung ít hơn năm trước nên một số nhà máy phát điện không bảo đảm tiến độ hòa vào lưới điện quốc gia. Tuy vậy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như ĐLĐN cam kết sẽ đáp ứng đủ điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt thiết yếu của nhân dân.

Để thực hiện tốt việc cung ứng điện trong mùa khô năm 2015, ngay từ đầu năm, ĐLĐN đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm cấp điện ổn định cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Đến hết tháng 3-2015, ĐLĐN đã hoàn tất công tác thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp (TBA) 110kV; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn nhằm tránh cắt điện công tác trong những tháng mùa nắng nóng; kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng lưới điện và thiết bị nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố tiềm ẩn nhằm tránh sự cố xảy ra khi thời tiết nắng nóng, phụ tải tăng cao.

ĐLĐN đã kiện toàn Tổ điều hành cung ứng điện thường xuyên theo dõi, phân tích số liệu về sản lượng, công suất nhận đầu nguồn trong từng ngày để có những chỉ đạo kịp thời. Qua đó, ĐLĐN đã chủ động lập phương án cung ứng điện năm 2015 đến các đơn vị thực hiện.

Ngoài ra, ĐLĐN đã phối hợp với Sở Công thương trình UBND thành phố phê duyệt danh sách khách hàng ưu tiên điện để có kế hoạch phân phối điện theo thứ tự ưu tiên, đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của thành phố; khai thác triệt để các hệ thống điều hành lưới điện như MiniSCADA, đo xa… trong công tác vận hành lưới điện.

Đi đôi với việc triển khai kế hoạch sản xuất, ĐLĐN đã tăng cường thực hiện các biện pháp để tuyên truyền tiết kiệm điện như gửi thư, các ấn phẩm tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng khách hàng, làm các phóng sự về chủ đề này trên truyền hình địa phương và Trung ương; tổ chức hội nghị khách hàng để báo cáo tình hình cung ứng điện…

Dự kiến công suất và sản lượng điện nhận từ lưới điện quốc gia của ĐLĐN trong các tháng mùa khô năm 2015 như sau: tháng 5: 220 triệu kWh, tháng 6: 220 triệu kWh, tháng 7: 220 triệu kwh, tháng 8: 230 triệu kWh (tăng 10% so với mùa khô năm 2014).

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

.