Kinh tế

Nỗ lực ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại

07:33, 12/06/2015 (GMT+7)

Theo Chi cục Quản lý thị trường thành phố, từ đầu năm đến nay, tình hình hoạt động buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại tuy không diễn biến phức tạp nhưng nhiều vụ việc vẫn gây xáo động thị trường trên địa bàn.

Chi cục Quản lý thị trường kiểm soát thị trường mũ bảo hiểm.
Chi cục Quản lý thị trường kiểm soát thị trường mũ bảo hiểm.

Gần đây còn xuất hiện nhiều hành vi buôn lậu, gian lận thương mại hết sức tinh vi, đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho Chi cục trong việc đấu tranh ngăn chặn.

Tăng kiểm tra, xử phạt

Theo thống kê của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), trong 6 tháng đầu năm, Chi cục đã tiến hành kiểm tra 4.448 vụ (tăng 1.320 vụ so với cùng kỳ), trong đó xử lý 3.664 vụ (tăng 1.072 vụ so với cùng kỳ) với số tiền thu được hơn 11 tỷ đồng, bằng 63,4% chỉ tiêu kế hoạch của UBND thành phố giao năm 2015. Trong đó, các vụ việc vi phạm nhiều nhất vẫn là hàng hóa nhập lậu, mỹ phẩm nhập lậu, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các mặt hàng vi phạm khá đa dạng với nhiều mặt hàng trọng điểm như điện thoại, phụ kiện điện thoại, đồng hồ đeo tay, hàng thời trang, thuốc lá, mỹ phẩm…

Theo ông Lữ Bằng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT, cuộc chiến chống hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm hết sức gian nan do đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, liều lĩnh trong khi đội ngũ cán bộ của Chi cục vẫn còn mỏng.

“Các đối tượng buôn lậu, hàng giả sử dụng rất nhiều thủ đoạn để qua mắt lực lượng chức năng, khi thì cất giấu hàng ở nhiều địa điểm khác nhau, khi thì móc nối với các hộ sản xuất để che giấu thông tin. Vì vậy, Chi cục phải phối hợp với các ngành, các địa phương tăng cường công tác điều tra, trinh sát phát hiện các đối tượng vi phạm pháp luật để kiểm tra đột xuất nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm”, ông Bằng nói.

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố cũng diễn ra nhiều sự kiện, lễ hội lớn nên công tác đấu tranh chống gian lận thương mại cũng được Chi cục QLTT triển khai quyết liệt. Bên cạnh việc tổ chức các đội QLTT đi kiểm tra, kiểm soát (KTKS) thị trường, bám chặt địa bàn, Chi cục còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về thương mại cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Chi cục đã phát 12.750 bản cam kết đối với các tổ chức, cá nhân mới hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như phát tờ rơi khuyến cáo rộng rãi đến người tiêu dùng.

“Là thành phố du lịch nên cứ mỗi dịp có lễ hội, sự kiện lớn, du khách đến Đà Nẵng rất đông, tạo cơ hội cho các đơn vị làm ăn bất chính tăng giá quá mức quy định, niêm yết một đằng bán một nẻo hoặc gian lận thương mại làm mất hình ảnh của thành phố. Vì vậy, Chi cục vừa tuyên truyền trong dân vừa chỉ đạo các đội QLTT làm việc cả ngày lễ và cuối tuần, chốt tại các địa bàn đã được phân công, không phải đi lòng vòng, kiểm tra cho có lệ”, ông Nguyễn Nho Hậu, Chi cục phó Chi cục QLTT nhấn mạnh.

Bên cạnh công tác KTKS tại địa bàn, công tác KTKS hàng giả, hàng cấm trên khâu lưu thông cũng luôn được quan tâm và thường xuyên có chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm, Chi cục phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông,  Công an thành phố cho dừng 461 phương tiện vận chuyển hàng hóa, trong đó xử lý 288 phương tiện với số tiền thu xử phạt và bán hàng hơn 2 tỷ đồng. Đây được xem là thành quả lớn nhất Chi cục đạt được trong cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả trong 6 tháng đầu năm.

Kiểm soát chặt chẽ mặt hàng trọng điểm

Theo ông Lữ Bằng, để công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đạt hiệu quả hơn, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác KTKS, xử lý các hành vi vi phạm nhằm giữ ổn định thị trường. Nhất là tăng cường KTKS các mặt hàng trọng điểm như kinh doanh xăng dầu, khí mỏ hóa lỏng, phân bón, hóa chất, tân dược, mỹ phẩm, rượu và các mặt hàng thuộc diện bình ổn như sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc lá trên địa bàn thành phố nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu.

Thời gian tới, tình hình thị trường trên địa bàn thành phố sẽ diễn biến phức tạp, nhất là những ngày cuối năm. Để công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đạt được mục tiêu thành phố giao, trong 6 tháng cuối năm, Chi cục sẽ tổ chức các đợt tập huấn, phổ biến nội dung các văn bản pháp luật mới ban hành cho các đội QLTT nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ phục vụ cho công tác KTKS thị trường. Đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và các địa phương tổ chức KTKS không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, giữ vững thị trường ổn định.

“Chi cục sẽ tăng cường phối hợp với các ngành và địa phương để có thể tổ chức mạng lưới tin cậy nắm bắt đầu mối thông tin nhanh chóng, chính xác và kiểm tra ngăn chặn vi phạm. Đây chính là điểm mấu chốt để công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại được thực hiện đồng bộ, có chiều sâu và đạt được nhiều kết quả khả quan hơn”, ông Bằng cho biết.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

.