Kinh tế

Tạm dừng cấp phép xây dựng các trạm BTS loại 1 và 2

09:25, 10/06/2015 (GMT+7)

Ngày 9-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp quy hoạch mạng lưới trạm thu, phát sóng thông tin di động (trạm BTS) trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Tham dự cuộc họp có các đơn vị chuyên ngành gồm Sở Thông tin – Truyền thông, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch và các UBND quận huyện.

Các trạm BTS loại 2 trên địa bàn thành phố.
Các trạm BTS loại 2 trên địa bàn thành phố.

Hiện nay trên toàn thành phố có 1.970 trạm BTS tại 1.075 vị trí, trong đó có 110 trạm BTS thân thiện môi trường, 100 trạm BTS dùng chung cột ăng-ten giữa các đơn vị khác nhau.

Thời gian trước đây, sự phát triển thuê bao di động ồ ạt của các doanh nghiệp viễn thông đã làm số lượng trạm BTS xuất hiện khá dày trên địa bàn Đà Nẵng.

Với tiêu chí “phủ rộng” để phát triển thuê bao nên các doanh nghiệp viễn thông đã xây các trạm có chiều cao tối thiểu trên 30 m (36 - 80 m) đối với trạm BTS loại 1 (nhà trạm và cột ăng ten thu, phát sóng thông tin di động được xây dựng trên mặt đất) và 18 m trên nóc nhà tối thiểu là 2 tầng của trạm BTS loại 2 (nhà trạm và cột ăng ten thu, phát sóng thông tin di động được lắp đặt trên các công trình đã được xây dựng).

Việc xây dựng trạm BTS có độ cao như vậy sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan của thành phố, dễ bị gãy đổ ở địa bàn thường xuyên có mưa bão.

Nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực này cũng như đảm bảo mỹ quan đô thị, UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Viện Quy hoạch và Sở Xây dựng quy hoạch lại mạng lưới trạm BTS trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Quy hoạch phải đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật, an toàn, tuân thủ các hướng dẫn hiện hành về cấp phép. Đồng thời có lộ trình cụ thể để các doanh nghiệp có thời gian di dời theo quy hoạch. Quy hoạch chú trọng việc dùng chung cơ sở hạ tầng nhằm vừa để đảm bảo cảnh quan đô thị, tiết kiệm tiền Nhà nước, đồng thời làm căn cứ để các doanh nghiệp thỏa thuận với nhau có sự quản lý của Nhà nước.

Dự kiến cuối tháng 8/2015, quy hoạch sẽ được đưa ra lấy ý kiến và hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn thống nhất tạm dừng cấp phép xây dựng thêm các trạm BTS loại 1 và 2 từ nay đến cuối năm 2015, chỉ cấp phép đối với các trạm BTS “thân thiện môi trường” theo mẫu mà UBND TP quy định và một số trạm có yêu cầu đặc biệt cần thiết. Sau khi quy hoạch mạng lưới được duyệt, sẽ quản lý theo quy hoạch trên địa bàn thành phố, phát huy việc sử dụng chung các trạm BTS, giữ gìn mỹ quan đô thị.

Theo Cổng TTĐT TP Đà Nẵng

.