Kinh tế

Vốn đầu tư đợi được giải ngân

07:16, 27/06/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 26-6, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đã làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) để nắm bắt tình hình đầu tư phát triển kinh tế - xã hội thành phố 6 tháng đầu năm 2015.

Nhiều công trình khởi công trong năm nên chưa có khối lượng xây lắp dẫn đến có vốn nhưng chưa giải ngân
Nhiều công trình khởi công trong năm nên chưa có khối lượng xây lắp dẫn đến có vốn nhưng chưa giải ngân.

Theo Sở KH&ĐT, tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển trong đầu tư xây dựng cơ bản đang diễn ra chậm chạp. Với trên 5.000 tỷ đồng từ các nguồn của Trung ương, địa phương, ODA…, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, việc giải ngân vốn đầu tư đạt thấp do hầu hết các công trình đầu tư xây dựng trọng điểm đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và mới khởi công, chưa có khối lượng xây lắp. Việc phê duyệt đầu tư  dự án sau mốc thời gian 30-10-2014 lại chưa được tạm ứng kinh phí lẫn thanh toán vốn theo quy định của Bộ Tài chính.

Theo ông Trần Văn Sơn, điểm yếu của việc lập kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay là các quận, huyện và các ngành chưa chủ động làm kế hoạch; nhiều dự án, công trình khi quyết định đầu tư đến từ phản ánh của người dân.

Theo đó, quá trình lập hồ sơ, thủ tục kéo dài thời gian dẫn đến bất cập là có vốn đầu tư nhưng giải ngân chậm. Việc này sẽ được khắc phục ngay từ năm nay và Sở KH&ĐT yêu cầu các ngành, quận, huyện lập danh mục dự án đầu tư trung và dài hạn để chủ động xây dựng kế hoạch vốn.

Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2015, mức tăng trưởng đạt khá, một số lĩnh vực kinh tế đạt tiến độ đề ra như thu ngân sách, dịch vụ, du lịch, sản xuất hàng hóa, phát triển thị trường thương mại; đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng cho các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Đức Lộc, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố chia sẻ sự lo ngại về chất lượng tăng trưởng kinh tế địa phương khi tổng vốn đầu tư xã hội chưa tương xứng với tiềm năng và năng lực; giá trị kim ngạch xuất khẩu vẫn chưa có sự bứt phá. Lĩnh vực du lịch được đầu tư nhưng chưa có nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc. Cần quan tâm hoạt động thu hút đầu tư FDI và đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư. Thời điểm này cần có động lực mới trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước để thành phố bứt phá trong phát triển kinh tế 5 năm đến. 

Triệu Tùng

 

.