Kinh tế

Đề nghị điều chỉnh cơ cấu chi phí dự án nút giao thông ngã ba Huế

14:40, 14/07/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - UBND thành phố vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị một số vấn đề liên quan đến dự án nút giao thông ngã ba Huế.

Theo đó, ngoài đề xuất áp dụng chi phí nhân công làm 3 ca/ngày, bổ sung kinh phí do điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng từ 2,1 triệu đồng/tháng lên 2,4 triệu đồng/tháng, UBND thành phố kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép điều chỉnh cơ cấu chi phí trong tổng mức đầu tư theo hướng giảm chi phí xây lắp, dự phòng phí và lãi vay trong thời gian xây dựng; tăng chi phí giải phóng mặt bằng, đồng thời bổ sung lợi nhuận của nhà đầu tư nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư sử dụng từ nguồn vốn BT (trên 1.970 tỷ đồng).

UBND thành phố cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép bổ sung hạng mục cây xanh trên hè đường với kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng và đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư dự án.

Để thuận lợi cho công tác vận hành khai thác, bảo dưỡng cũng như phục vụ du lịch, UBND thành phố Đà Nẵng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng thực hiện công tác quản lý, vận hành và khai thác công trình; kinh phí thực hiện sử dụng từ nguồn kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hằng năm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Việc xây dựng công trình nút giao thông ngã ba Huế đã góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại khu vực này. Tuy nhiên, sau khi xây dựng cầu vượt đã làm thu hẹp mặt tiền của các hộ dân kinh doanh tại mặt tiền đường Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng và Trường Chinh (mặt cắt ngang lòng đường gom chỉ còn 7m), điều này khiến việc kinh doanh của các hộ này gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, công trình nút giao thông ngã ba Huế được xây dựng tại khu vực dân cư đông đúc, do vậy khi thi công đã làm nứt nhà một số hộ dân lân cận công trình. 

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân tại khu vực có mặt cắt ngang các tuyến đường bị thu hẹp và bị nứt trong quá trình thi công, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương cho phép bổ sung chi phí hỗ trợ thiệt hại do thay đổi giảm bề rộng mặt cắt ngang và thiệt hại do nứt nhà trong quá trình thi công vào tổng mức đầu tư của dự án.

DÂN HÙNG

.