Kinh tế

Dự án Trung tâm Thương mại Chợ Cồn:

Bảo đảm ổn định cuộc sống cho dân

07:32, 23/07/2015 (GMT+7)

Dự án Trung tâm Thương mại chợ Cồn đang bước vào giai đoạn áp giá đền bù. Gần 100 hộ dân sống trong “khu ổ chuột” này sẽ được chuyển sang nơi ở mới khang trang hơn, rộng rãi hơn. Trăn trở lớn nhất của người dân hiện nay là cần phải bảo đảm ổn định cuộc sống sau giải tỏa.

Trung tâm Thương mại chợ Cồn được xây dựng, những khu nhà “lúp xúp” dựa lưng vào chợ như thế này sẽ không còn nữa.
Trung tâm Thương mại chợ Cồn được xây dựng, những khu nhà “lúp xúp” dựa lưng vào chợ như thế này sẽ không còn nữa.

Lo chuyện làm ăn sau giải tỏa

Căn nhà của ông Võ Châu Phi (Tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Hải Châu 2) chỉ rộng khoảng 17,8m2 nhưng có tới 15 khẩu cùng sinh sống. Khi Dự án Trung tâm Thương mại chợ Cồn được triển khai thì nhà của ông Phi sẽ nằm trong diện giải tỏa. “Gia đình tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương của thành phố. Nguyện vọng của gia đình tôi là thành phố tính toán làm sao cho phù hợp để người dân có thể làm ăn sinh sống được khi chuyển về nơi ở mới”, ông Phi cho hay.

Theo tìm hiểu, 93 hộ dân nằm trong diện giải tỏa Dự án Trung tâm Thương mại chợ Cồn thuộc các tổ 10, 11,12 và 13 của phường Hải Châu 2. Trong đó, mỗi tổ có khoảng 5-6 hộ có nhà diện tích dưới 15m2. Nhiều người cũng muốn có chỗ ở rộng rãi nhưng lo lắng sẽ không có tiền để xây nhà nên khi đến nơi tái định cư sẽ lâm vào tình trạng nợ nần.

Theo anh Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ dân phố 10, dân đồng tình với chủ trương chung của thành phố nhưng rất mong thành phố sẽ bố trí đất tái định cư cho các hộ một cách hợp lý, tùy theo hoàn cảnh cụ thể, từng điều kiện của mỗi gia đình để họ an cư lạc nghiệp.

Theo UBND quận Hải Châu, trong phạm vi dự án có khoảng 20 hộ/88 hộ giải tỏa của dự án làm nghề sản xuất, kinh doanh buôn bán nhỏ tại nhà như làm chả cá, làm hàng mã, làm bánh, bán hàng ăn sáng, cà-phê, giải khát, trông giữ xe… Đây là nguồn thu nhập chính của các hộ, vì vậy khi giải tỏa đến nơi ở mới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của gia đình. Để giải quyết khó khăn này, UBND quận Hải Châu đang đề xuất thành phố hỗ trợ thêm cho các hộ giải tỏa để họ ổn định cuộc sống và sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng

Theo Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Trung tâm Thương mại chợ Cồn, tính đến ngày 16-7, trong tổng số 103 hồ sơ thửa đã nhận thì có 5 hồ sơ đất phường, giao thông và ki-ốt các chợ; 10 hồ sơ thành phố đồng ý cho để lại và 88 hồ sơ các hộ dân.

Trong 88 hồ sơ của dân, hiện Hội đồng GPMB đã áp giá được 83 hồ sơ với tổng giá trị bồi thường tạm tính đến thời điểm này là 50,3 tỷ đồng.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu kiêm Chủ tịch Hội đồng GPMB cho biết, trong thời gian tới, quận sẽ chuẩn bị số liệu trích ngang về đền bù, hỗ trợ cho từng hộ. Về phương án bố trí tái định cư, UBND quận Hải Châu và Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố đang phân nhóm các hộ cùng mức tiêu chuẩn để bố trí tổng cộng 102 lô đất và 31 căn chung cư theo quyết định của thành phố.

Đồng thời, quận sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát để xử lý những vướng mắc một số trường hợp giải tỏa như 18 hộ liên quan đến dự án Sân vận động Chi Lăng và đường vào khán đài A, 1 hộ dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật mở rộng phía Tây sân Chi Lăng.

Về dự án xây dựng khu chung cư 201 Đống Đa, UBND quận Hải Châu cho hay, ngày 10-7, UBND thành phố đã có quyết định bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho các hộ dân.

Theo đó, 6 hộ nằm trong diện giải tỏa để xây dựng khu chung cư này đã đồng ý bàn giao mặt bằng kể từ ngày 13-7. Trong đó có 4 hộ giải tỏa được UBND đồng ý bố trí thuê chung cư trên.

Đối với nguyện vọng của 4 hộ dân này được mua nhà ở chung cư thay cho bố trí thuê, UBND thành phố sẽ xem xét giải quyết khi có văn bản hướng dẫn cụ thể của Bộ Xây dựng. Hộ bà Nguyễn Thị Bột sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm với mức 2 triệu đồng/tháng vì bị ảnh hưởng không có lối đi vào nhà trong quá trình thi công xây dựng chung cư.

Đối với hộ bà Trương Thị Phương Thảo sẽ được bố trí thuê 1 căn hộ chung cư diện tích khoảng 35 m2/hộ tại khu chung cư 201 Đống Đa trên nguyên tắc chủ hộ phải bàn giao mặt bằng đồng thời với 5 hộ dân tại khu đất 201 Đống Đa mới được thành phố giải quyết và được hỗ trợ 20 triệu đồng.

Ban Quản lý (BQL) dự án Xây dựng Đà Nẵng đã tiếp nhận mặt bằng từ ngày 13-7 và hiện đang dọn mặt bằng tại khu vực và chuẩn bị thi công dự án. Được biết, tổng diện tích đất quy hoạch xây dựng khu chung cư này là 673,4 m2, diện tích đất xây dựng là 486,4m2.

Công trình bao gồm 12 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng là 5.910m2, kinh phí dự toán phê duyệt là hơn 45,98 tỷ đồng. BQL cũng cho biết, dự kiến thi công hoàn thành và bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa vào ở trước Tết Bính Thân năm 2016. Hiện UBND quận Hải Châu tích cực vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng để đưa 2 công trình vào thi công đúng thời hạn.

UBND thành phố đã thống nhất một số nội dung về phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với dự án Trung tâm Thương mại chợ Cồn. Các hộ ở mặt tiền đường Hùng Vương sẽ được bố trí tái định cư tại một số khu dân cư trên địa bàn phường Hòa Cường Nam và Hòa Cường Bắc.

Các hộ nằm trong đường kiệt, nếu tổng diện tích đất thu hồi dưới 50m2 (tổng cộng 59 hộ) được chọn một trong hai phương án bố trí tái định cư là 1 căn hộ tại khu chung cư ở số 201 Đống Đa hoặc 1 lô đất hộ chính; nếu tổng diện tích đất thu hồi trên 50m2 (tổng cộng 34 hộ) được bố trí 1 căn hộ chung cư ở số 201 Đống Đa và 1 lô đất diện hộ chính tại một trong các khu dân cư nói trên (loại mặt cắt đường tùy thuộc vào tính pháp lý hồ sơ giải tỏa cụ thể).

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN-THU HÀ

.