.

Đồng hành vì sự phát triển doanh nghiệp

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng nhân Đại hội Đảng bộ Các khu công nghiệp Đà Nẵng lần thứ II, ông Phạm Việt Hùng (ảnh), Bí thư Đảng ủy Các khu công nghiệp, Trưởng ban Quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng nhấn mạnh: Đảng bộ Các khu công nghiệp Đà Nẵng tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp (DN); tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển là góp phần vào sự phát triển của thành phố.

Lãnh đạo thành phố thăm dây chuyền sản xuất bia Larue tại Công ty TNHH VBL Đà Nẵng. Ảnh: V.DŨNG
Lãnh đạo thành phố thăm dây chuyền sản xuất bia Larue tại Công ty TNHH VBL Đà Nẵng. Ảnh: V.DŨNG

* Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả công tác lãnh đạo của Đảng bộ qua nhiệm kỳ đầu hoạt động?

- Giai đoạn 2010-2015 là một chặng đường rất khó khăn đối với DN do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới và suy giảm kinh tế trong nước. Kiên trì mục tiêu hành động “Đồng hành cùng DN”, Đảng ủy đã chủ động đề ra nhiều giải pháp hợp lý và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kết quả rõ nét là: Hiệu lực quản lý Nhà nước đối với KCN và Khu Công nghệ cao không ngừng được nâng cao; Đảng bộ đã lãnh đạo tập trung mọi nguồn lực đảm bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN tiếp tục ổn định, phát triển.

Thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tăng 31,6% trong 5 năm qua. Hiện nay có 399/416 dự án đi vào hoạt động ổn định với tổng số vốn đầu tư ước tăng 76% (năm 2010 là: 562,06 triệu USD và 9.522,23 tỷ đồng; đến 6 tháng đầu năm 2015: 992.434 triệu USD và  14.774,67 tỷ đồng).

Dự án Khu Công nghệ cao cơ bản hoàn thành đầu tư giai đoạn I theo phân kỳ đầu tư, đã cấp phép 3 dự án và có 1 dự án đã đi vào sản xuất.

Đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ có 20 tổ chức cơ sở Đảng với 505 đảng viên, đến nay phát triển lên 41 tổ chức cơ sở Đảng với gần 1.200 đảng viên. Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh hằng năm. Các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội được tạo điều kiện hoạt động thuận lợi.

Tình trạng đình công, lãn công được hạn chế đến mức thấp nhất. Đặc biệt không để xảy ra bất ổn về an ninh trật tự trong các KCN trong thời gian xảy ra sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 hoạt động trái phép, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông. Uy tín của Đảng bộ không ngừng được nâng cao trong cộng đồng DN.

* Ông đánh giá sự đóng góp của các DN trong các KCN, KCX đối với sự phát triển của thành phố hiện nay như thế nào?

- Năm 2010, các DN đã nộp thuế 165,12 tỷ đồng và 14,16 triệu USD, đến năm 2015 tăng lên 798,386 tỷ đồng và 30,750 triệu USD năm 2015. Đặc biệt các DN FDI đã góp phần tăng đáng kể tỷ trọng xuất khẩu và thúc đẩy năng lực phát triển của các DN trên địa bàn. Tổng doanh thu năm 2010 là 247,7 triệu USD, giá trị xuất khẩu 226,7 triệu USD, giá trị nhập khẩu 169,1 triệu USD; 6 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu đạt 237,1 triệu USD, giá trị xuất khẩu 206,4 triệu USD, giá trị nhập khẩu 137,2 triệu USD.

Các DN tiêu biểu đóng góp ngân sách lớn cho thành phố: Công ty TNHH VBL Đà Nẵng, Công ty TNHH Mabuchi Motor, Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty CP Cơ điện Miền Trung, Công ty CP Thép Đà Nẵng, Công ty CP Thủy sản Thương mại Thuận Phước, Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng, Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa, Công ty TNHH Keyhinge Toys Việt Nam, Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam, Công ty TNHH Ô-tô TCIE Việt Nam, Công ty CP đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung, Công ty CP Thép Dana-Ý, Công ty CP sản xuất và thương mại Hữu Nghị Đà Nẵng, Công ty CP Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng, Công ty CP Cơ khí ô- tô TBD Đà Nẵng, Công ty CP In và dịch vụ Đà Nẵng, Công ty CP Thủy sản Đà Nẵng, Công ty TNHH Kiến trúc và thương mại Á Châu, Công ty CP lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng, v.v...

Các DN này đã giải quyết số lượng lớn lao động lên đến 74.000 người. Vai trò tổ chức Đảng cũng như đảng viên trong các DN nghiệp này là nhân tố tích cực đóng góp cho sự phát triển của DN, tạo được lòng tin của giới chủ đối với tổ chức Đảng, đảng viên.

Đặc biệt là Đảng bộ Công ty CP Cao su Đà Nẵng đã lãnh đạo DN làm tốt công tác tư tưởng, vận động đảng viên, người lao động chấp nhận chuyển nơi sản xuất từ trung tâm thành phố về KCN Liên Chiểu, trả mặt bằng để thành phố quy hoạch, phát triển đô thị nhưng vẫn giữ được tốc độ phát triển của một DN lớn.

* Với vai trò là người đứng đầu đơn vị cũng là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển KCN, KCX, ông sẽ làm gì để tạo điều kiện cho DN đầu tư vào KCN, KCX phát triển thuận lợi, giải quyết việc làm cho người lao động, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách thành phố?

- Tôi có kinh nghiệm làm công tác quản lý DN và nhiều năm làm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực phát triển KCN. Gần đây, khi nhận nhiệm vụ làm Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban BQL các KCN & CX, bản thân tôi nhận thấy đây là trọng trách lớn trong công tác hỗ trợ DN trong các KCN phát triển. Cải cách thủ tục hành chính là công tác chúng tôi quan tâm hàng đầu.

Hiện nay, BQL Các KCN&CX đã xây dựng và thực hiện thành công cơ chế “một cửa liên thông” trong cấp phép đầu tư vào KCN. Thực hiện “Một cửa liên thông” tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng cho DN đầu tư vào KCN. Vừa qua, để tháo gỡ vướng mắc của DN về thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), BQL đã chỉ đạo Công ty Hạ tầng KCN Hòa Khánh hoàn thành việc cấp Giấy CNQSDĐ tổng cho KCN Hòa Khánh trong tháng 9-2015, các KCN khác hoàn thành trong năm 2016. Đây là cơ sở để cấp giấy CNQSDĐ cho các DN hoạt động trong KCN.

Ban Quản lý đã và đang tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các tổ chức tín dụng, Quỹ Đầu tư phát triển, Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn để mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. BQL tiếp tục rà soát, công khai quỹ đất đến nhà đầu tư; duy trì đối thoại định kỳ với lãnh đạo doanh nghiệp, nắm bắt và xử lý nhanh các vấn đề phát sinh, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho DN.

* Thưa ông, Đại hội Đảng bộ các KCN lần này sẽ định hướng công tác phát triển Đảng trong DN thuộc các KCN, KCX như thế nào?

- Định hướng chung của Đảng bộ trong nhiệm kỳ đến là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, làm tốt công tác quản lý Nhà nước về KCN và Khu Công nghệ cao; tích cực thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện để DN phát triển thuận lợi, ổn định và bền vững, đảm bảo hài hòa mối quan hệ lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động; xây dựng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh gắn với chăm lo phát triển giai cấp công nhân Việt Nam; đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng xã hội gắn với giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đảng bộ phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu, sản lượng công nghiệp hằng năm từ 10% - 13%; mỗi năm kết nạp 60 - 80 đảng viên, thành lập ít nhất 15 tổ chức cơ sở Đảng; xây dựng Đảng bộ liên tục đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”; hằng năm có 80% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, 50% số tổ chức Đảng đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, không có tổ chức Đảng yếu kém.

Triển khai cụ thể hóa định hướng này, tại Đại hội nhiệm kỳ II lần này, Đảng bộ sẽ thảo luận kỹ các giải pháp tiếp tục “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, đồng thời thực hiện đạt kết quả tốt Đề án của Đảng ủy về “Xây dựng lực lượng chính trị, tạo nguồn phát triển đảng viên mới, tiến đến thành lập các tổ chức cơ sở Đảng trong các DN thuộc các KCN”.

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.