Kinh tế

Sẻ chia từ cộng đồng doanh nghiệp

08:21, 18/08/2015 (GMT+7)

Quán triệt quan điểm phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, Đảng ủy khối Doanh nghiệp chú trọng lãnh đạo cấp ủy các cơ sở cùng giám đốc các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, công nhân, lao động trong toàn Đảng bộ tích cực tham gia  thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác từ thiện, nhân đạo.

Đảng ủy khối Doanh nghiệp TP. Đà Nẵng tặng phương tiện sinh kế cho hộ nghèo huyện Hòa Vang.
Đảng ủy khối Doanh nghiệp TP. Đà Nẵng tặng phương tiện sinh kế cho hộ nghèo huyện Hòa Vang.

Một thực tế của hầu hết các doanh nghiệp từ năm 2010 đến nay là sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, lượng hàng hóa tồn kho lớn, thiếu vốn cho sản xuất... nhưng với quan điểm chăm lo đời sống người lao động chính là chăm lo cho sự phát triển của doanh nghiệp, những năm qua, các doanh nghiệp đã tìm mọi biện pháp nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập, đời sống cho người lao động.

Hơn 60% trong tổng số 129 doanh nghiệp trong toàn Đảng bộ có mức thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng; các doanh nghiệp còn lại, trong đó có những doanh nghiệp rất khó khăn, thậm chí không có lợi nhuận cũng bảo đảm mức thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng/lao động.

Hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện đầy đủ, kịp thời việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp còn tổ chức cho người lao động đi tham quan trong và ngoài nước. Nhờ những cố gắng đó, các doanh nghiệp đều ổn định được tình hình, không để xảy ra các vụ việc đình công, lãn công.

Đảng bộ khối luôn chú trọng lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng tham gia thực hiện công tác từ thiện và các hoạt động an sinh xã hội và đạt được những kết quả tích cực. Hằng năm, Đảng ủy khối đều đưa chỉ tiêu nội dung vận động an sinh xã hội vào nghị quyết và chỉ đạo cấp ủy, các tổ chức đoàn thể thực hiện. Đảng ủy khối lãnh đạo triển khai tốt các mặt hoạt động công tác xã hội ở các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc; quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và công nhân, lao động về mục đích, ý nghĩa của công tác “đền ơn đáp nghĩa”, truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần tương thân, tương trợ trong cộng đồng, qua đó tích cực hưởng ứng và góp phần thực hiện tốt các chủ trương, các mặt hoạt động công tác xã hội, từ thiện, nhân đạo do thành phố và các ngành, các cấp phát động.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp tích cực của chính quyền, của các tổ chức đoàn thể và với tinh thần tương thân tương ái, các doanh nghiệp trong toàn Đảng bộ đã tham gia quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ bằng tiền, hiện vật, sức lao động và tri thức của mình cho nhiều địa phương, nhiều đối tượng chính sách. Các đơn vị đã thực hiện phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc chu đáo các Mẹ khi ốm đau, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên Mẹ nhân Ngày Thương binh-Liệt sĩ và các ngày lễ, Tết hằng năm.

Nhiều doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ có những đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố như Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, Văn phòng đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khu vực miền Trung, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Hải Vân, Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng... Đặc biệt, Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Nam Việt Á trong 5 năm qua đã phụng dưỡng 9 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng 50 nhà tình nghĩa, tình thương, ủng hộ các quỹ từ thiện, giúp các gia đình khó khăn với tổng số tiền đóng góp trong cả nhiệm kỳ hơn 13 tỷ đồng.

Kết quả, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ khối đã lãnh đạo, vận động các doanh nghiệp trực thuộc đóng góp, hỗ trợ cho công tác an sinh xã hội, phụng dưỡng chu đáo 250 Bà mẹ Việt Nam anh hùng với tổng số tiền 106 tỷ đồng; trong đó, thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, Chỉ thị 18-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, các doanh nghiệp trong Đảng bộ đã đóng góp hơn 8,5 tỷ đồng giúp các gia đình đặc biệt khó khăn ở huyện Hòa Vang và đóng góp hơn 11,8 tỷ đồng giúp huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới. Xây dựng và sửa chữa hơn 600 căn nhà cho các hộ gia đình có công cách mạng, gia đình chính sách và hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Hoạt động từ thiện xã hội của các doanh nghiệp đã thể hiện sự chia sẻ của doanh nghiệp với chính quyền trong việc bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có việc chăm lo đời sống người lao động, gia đình người lao động và cộng đồng. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tấm lòng mình vì mọi người, qua đó góp phần cùng thành phố thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

NAM LONG

.