Kinh tế

Cần nhiều cân đối chứng ở các chợ

07:29, 21/09/2015 (GMT+7)

Cân đúng, cân đủ là một trong những tiêu chí quan trọng đảm bảo văn minh thương mại trong hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống. Vì vậy, việc sử dụng cân đối chứng tại các chợ là một trong những biện pháp giúp nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh cũng như bảo vệ người tiêu dùng.

Khách hàng sử dụng cân đối chứng tại chợ Hàn.
Khách hàng sử dụng cân đối chứng tại chợ Hàn.

Ý thức trong buôn bán

Đời sống nhân dân ngày càng cải thiện, các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa phát triển mạnh mẽ đòi hỏi công tác quản lý tại các chợ phải chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, tình trạng gian lận thương mại vẫn còn phức tạp gây mất lòng tin cho người tiêu dùng. Để giải quyết vấn đề đó, bằng nguồn kinh phí khoa học và công nghệ, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng) đã trang bị 22 chiếc cân đối chứng cho một số chợ trung tâm trên địa bàn thành phố và phát huy hiệu quả ban đầu.

Tại chợ Hàn, cân đối chứng được đặt ngay khu vực trung tâm, nơi có nhiều người qua lại. Khách hàng tại chợ Hàn chủ yếu là khách du lịch nên sử dụng cân đối chứng rất nhiều để kiểm tra hàng hóa sau khi mua tại các quầy hàng trong chợ. Theo Ban quản lý chợ, việc đặt cân đối chứng đã giúp các hộ kinh doanh ý thức hơn trong buôn bán văn minh. Họ đã nhận thức được rằng, nếu cân gian dối, Ban quản lý phát hiện thì sẽ bị cấm buôn bán trong một thời gian nên đa phần các hộ kinh doanh ở đây cân rất chính xác.

Hiện, tại chợ Hàn, trung bình mỗi ngày có khoảng 60-70 lượt người sử dụng cân đối chứng, ngày cao điểm có 150-200 người. “Qua một thời gian hoạt động, cân đối chứng tại chợ đã phát huy tác dụng, người mua hàng có thể tự kiểm tra định lượng hàng hóa đã mua, người bán hàng cũng có cân đối chứng để so sánh tạo thêm niềm tin lẫn nhau”, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng Ban quản lý chợ Hàn cho biết.

Ngoài chợ Hàn, tại chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ Đầu mối Hòa Cường… cân đối chứng thường được sử dụng cho người dân địa phương đi mua đồ dùng hằng ngày như trái cây, thịt, cá… Đa số các cân đều được sử dụng đúng mục đích và bước đầu phát huy hiệu quả.

Cần hình thành mạng lưới

Theo Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, để chủ động trong công tác quản lý đo lường, sắp tới, Chi cục tiếp tục trang bị thêm 35 cân đối chứng cho các chợ ở quận, huyện còn thiếu; đồng thời, sẽ thành lập bộ phận cân kiểm định đồng hồ lò xo tại các chợ này để chủ động trong công tác quản lý đo lường.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Chi cục phó Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, trong năm 2014, Chi cục đã đào tạo kiểm định viên cân đồng hồ lò xo cho 15 cán bộ các phòng Kinh tế quận và phòng Quản lý cơ sở hạ tầng huyện. Sắp tới, cùng với việc trang bị cân đối chứng, Chi cục sẽ mở thêm một lớp đào tạo kiểm định viên để phục vụ tốt hơn nữa công tác quản lý chợ của các quận, huyện.

Xây dựng mạng lưới cân đối chứng và kiểm định cân thông dụng tại các chợ không những khắc phục được sự bị động trong quản lý của các quận, huyện mà còn tạo thuận lợi cho cá nhân kinh doanh sử dụng cân tại các chợ chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đo lường.

Ngoài ra, khi xây dựng được mạng lưới cân đối chứng, việc chậm trễ trong kiểm định cân hằng năm cũng được khắc phục và tạo sự thống nhất đồng bộ trong quản lý tại các chợ. Vì vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, các phòng Kinh tế quận, phòng Quản lý cơ sở hạ tầng huyện và Ban quản lý tại các chợ để xây dựng thành công mạng lưới này.

Bài và ảnh: Thanh Tình

.