.

Vàng "nóng - lạnh" thất thường: Sức mua èo uột

.

Giá vàng thế giới liên tục giảm đã kéo giá vàng trong nước giảm theo. Điều này không những làm cho thị trường vàng phức tạp mà còn tác động đến tâm lý của người dân khi quyết định mua – bán vàng ở thời điểm này.

Khách hàng giao dịch mua - bán vàng tại SJC Đà Nẵng.
Khách hàng giao dịch mua - bán vàng tại SJC Đà Nẵng.

Người dân chọn vàng trang sức

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua (3-9) tiếp tục giảm so với hôm 2-9, đã làm cho hoạt động mua - bán vàng miếng thị trường trong nước trầm lắng.

Ghi nhận tại các điểm kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố cho thấy, hoạt động mua – bán vàng ở thời điểm này chủ yếu là vàng trang sức. Anh T., chủ tiệm vàng có quy mô lớn trên đường Ông Ích Khiêm cho biết: Vàng trang sức chưa vào mùa mua sắm nên doanh số giao dịch không nhiều, còn đối với vàng miếng thì mỗi ngày chỉ mua - bán được vài lượng.

Các tiệm vàng cũng không trữ nhiều vàng miếng, khi khách hàng có nhu cầu mua vài chục lượng, chủ tiệm liên hệ với nguồn cung nơi khác để đặt mua, sau khi chốt giá giữa đôi bên thì chủ tiệm mới hẹn giờ giao nhận vàng với khách hàng. “Người dân bây giờ chỉ khi nào thật cần thiết sử dụng vàng cho việc thanh toán thì họ mới mua hoặc bán”, anh T. nhận định.

Khách hàng Lê Thị Hồng (quận Liên Chiểu) cho hay, khoảng ba ngày nay, chị thường xuyên đến cửa hàng để theo dõi giá vàng miếng SJC. Khi thấy giá vàng giảm cũng định mua vài lượng để dành, nhưng vẫn đắn đo trước tình hình giá vàng không ổn định và có nhiều rủi ro.

Hơn nữa, hiện các ngân hàng không nhận gửi vàng hoặc gửi vàng phải mất phí nên mua về cũng chỉ cất giữ chứ không sinh lời. Vì vậy, chị Hồng quyết định chuyển sang mua vàng nữ trang như nhẫn, dây chuyền... vừa tận dụng được cơ hội vàng giảm giá mà ít rủi ro hơn.

Không nên “mạo hiểm” với vàng?

Khảo sát tại một số điểm mua - bán vàng miếng trên địa bàn thành phố được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cho thấy, hoạt động mua - bán vàng miếng khá thưa thớt, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua, hay rủ nhau đem bán tháo cắt lỗ như các đợt biến động giá vàng các năm trước đây. Theo các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thành phố, hiện giao dịch vàng miếng ở các điểm được cấp phép vẫn diễn ra bình thường.

Tâm lý chung của người dân hiện nay là thận trọng, đắn đo trong việc mua hay bán vàng. Người có nhu cầu thực sự phải sử dụng vàng miếng mới thực hiện việc mua – bán. Thời điểm này, người đang cất trữ vàng thì không muốn bán ra do sợ bị “hớ” nếu giá vàng phục hồi; người có tiền nhàn rỗi thì gửi tiết kiệm sẽ sinh lợi hơn mua vàng.

Hiện, tâm lý chung của người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng không biết nên bán hay tiếp tục giữ vàng vì giá liên tục lao dốc trong những ngày qua và đang tiếp tục biến động. Tuy nhiên, ghi nhận diễn biến tại các điểm kinh doanh vàng cho thấy, số lượng giao dịch mặt hàng này chỉ sôi động hơn ngày thường vào một số giờ cao điểm, cho thấy sức hấp dẫn của mặt hàng vàng không mạnh mẽ như những năm trước.

Cũng theo các chuyên gia, thị trường vàng vốn diễn biến phức tạp nhưng trong thời gian tới sẽ khó dự đoán. Do đó, vấn đề quan trọng là lượng cung và cầu trên thị trường sẽ tác động làm cho các đơn vị kinh doanh điều tiết giá niêm yết phù hợp với tình hình thị trường. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn về nguồn vốn, tốt nhất nhà đầu tư cũng như người dân không nên “mạo hiểm” bỏ tiền vào vàng trong thời điểm này.

Bài và ảnh: Anh Như

;
.
.
.
.
.