.

Làm du lịch văn hóa

.

Trong các chương trình tour của một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản dành cho khách du lịch thường có các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống.

Diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh giới thiệu về mặt nạ tuồng tại đường Trần Hưng Đạo. 					           Ảnh: Ngọc Hà
Diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh giới thiệu về mặt nạ tuồng tại đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: Ngọc Hà

Với lượng khách đến Đà Nẵng như hiện nay, theo nhìn nhận của những người làm du lịch, đã đến lúc Đà Nẵng cần có những chương trình biểu diễn nghệ thuật, sản phẩm du lịch độc đáo để thực sự giữ chân du khách.

Cần những chương trình biểu diễn thường xuyên

Là một trong những đơn vị lữ hành đưa khách đi Thái Lan nhiều nhất trong thời gian qua, ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, trong chương trình tour đi Thái Lan dành cho du khách của Vietravel, ngoài tham quan các tuyến điểm, có khá nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho du khách như chương trình Muay Thái (múa võ dân tộc), các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các điểm tham quan như làng văn hóa Nong Nooch, các chương trình biểu diễn của động vật như đua heo, cá sấu, voi hay chương trình biểu diễn của những người chuyển giới…

Thái Lan tuy không có nhiều danh lam, thắng cảnh nhưng họ đã tạo ra những lợi thế của riêng mình, đánh đúng vào tâm lý của du khách là tò mò và muốn khám phá, nên những chương trình biểu diễn trong các tour đều mang lại sự hào hứng và thích thú cho du khách.

“Tuy nhiên, để có được những chương trình biểu diễn như hiện nay, họ đã có một quá trình hình thành, trải nghiệm và thay đổi, chỉnh sửa cho phù hợp; còn chúng ta mới chỉ là bắt đầu. Mới nhưng cần phải có”, ông Đoàn Hải Đăng chia sẻ.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành thành phố Đà Nẵng cho rằng, đây là loại hình dịch vụ mà Đà Nẵng còn yếu và cần tìm ra hướng đi trong tương lai gần. Cần có nghiên cứu kỹ về nhu cầu của du khách đối với nội dung chương trình biểu diễn. Nếu chỉ là chương trình biểu diễn tuồng đơn thuần thì khó mà phù hợp với nhiều loại hình khách đến Đà Nẵng như hiện nay. Đã đến lúc nghĩ đến một chương trình biểu diễn hằng đêm cho du khách.

Tuy nhiên, cũng cần lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp về các chương trình này nhằm biết được nhu cầu thiết thực của du khách là gì để chương trình thực sự thu hút khách.

Vẫn đang kêu gọi đầu tư

Quan điểm của ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng là phải khai thác được yếu tố văn hóa ở khía cạnh kinh tế để “nuôi” văn hóa, bảo tồn văn hóa. Lâu nay, Đà Nẵng cũng đã làm việc này như thu phí vào tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm, thu phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, hay mới đây Bảo tàng Đà Nẵng cũng đã thu phí, các chương trình biểu diễn nghệ thuật cũng có bán vé nhưng điều quan trọng là khai thác làm sao để thực sự thu hút khách.

Ông Trần Chí Cường cũng chỉ ra rằng, những chương trình nghệ thuật, những buổi biểu diễn thường xuyên là cái mà du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang thiếu, đặc biệt là ở dịch vụ vui chơi giải trí. Trong các dịch vụ vui chơi giải trí, đặc biệt giải trí về đêm, các chương trình biểu diễn nghệ thuật còn thiếu và yếu nên Đà Nẵng vẫn đang tập trung kêu gọi đầu tư và nghiên cứu các loại hình nghệ thuật biểu diễn.

Những mô hình như âm nhạc đường phố, đưa tuồng xuống phố, xây dựng các chương trình tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh vào tối thứ tư và tối thứ bảy hằng tuần cũng là một hình thức đưa nghệ thuật, văn hóa đến với du khách.

Đà Nẵng đang cố gắng làm nhưng quy mô còn nhỏ, mới chỉ là bước khởi đầu, cái mong muốn là phải có những chương trình biểu diễn thật hoành tráng giống như một số nước đã làm. Nhưng để chuyên nghiệp, hoành tráng được như vậy thì Đà Nẵng vẫn kêu gọi và đang tìm các nhà đầu tư; vì theo lý giải của ông Trần Chí Cường là phải có sự đầu tư rất lớn cả về cơ sở vật chất lẫn chuyên môn (đội ngũ diễn viên, kịch bản, sân khấu…), phải có bàn tay của những đạo diễn lớn, có tầm nhìn để dựng lên những chương trình đó.

“Để có được những chương trình nghệ thuật lớn cần có sự tham gia của cả cộng đồng, phải có được sản phẩm thì khi đó các đơn vị lữ hành mới có thể chào bán, các điểm dịch vụ, lưu trú, nhà hàng có ấn phẩm để giới thiệu về các chương trình này mới thúc đẩy sự thu hút đối với du khách”, ông Trần Chí Cường cho hay.

Thu Hà

;
.
.
.
.
.