Kinh tế

Thu ngân sách năm 2015: Về đích sớm?

07:34, 04/11/2015 (GMT+7)

Mặc dù còn hai tháng nữa mới kết thúc năm 2015, nhưng đến nay, kết quả thu ngân sách trên địa bàn thành phố đã đạt 95,3% dự toán địa phương và bằng 131,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Hoạt động sản xuất có dấu hiệu khởi sắc góp phần vào việc tăng thu ngân sách thành phố.
Hoạt động sản xuất có dấu hiệu khởi sắc góp phần vào việc tăng thu ngân sách thành phố.

Nợ khó thu tăng hơn 30%

Theo Cục Thuế thành phố, mặc dù công tác thu ngân sách đạt kết quả khả quan, nhưng nợ thuế vẫn tăng. Tính đến 31-9, tổng số tiền nợ thuế và phí, tiền phạt, tiền chậm nộp của toàn ngành tăng 27% so với 31-12-2014. Lý giải điều này, ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho hay, dù tình hình kinh tế năm 2015 có dấu hiệu khởi sắc hơn năm trước, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn hiện nay vẫn gặp khó khăn.

Nguyên nhân là do sản xuất kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài, khả năng tài chính hạn chế, không vay được vốn, tạm ngưng hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng. Một số DN chỉ tồn tại trên danh nghĩa, tự ý bỏ địa chỉ kinh doanh hoặc tự giải thể (không lập hồ sơ), dẫn đến tình trạng không thu được nợ thuế và số nợ khó thu ngày càng tăng. Trong vòng 9 tháng đầu năm có hơn 1.900 DN nghỉ và tự nghỉ kinh doanh và khoản nợ khó thu đã tăng lên 30,5%.

Để giải quyết tình trạng này, Cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai quyết liệt công tác quản lý nợ trong toàn ngành. Cụ thể, hằng tháng, thực hiện công khai thông tin hơn 200 DN nợ thuế lớn, chây ì, chậm nộp tiền thuế trên trang thông tin điện tử ngành thuế; phát hành thông báo tiền nợ, tiền chậm nộp hơn 63.000 lượt với số tiền chậm nộp đã tính khoảng 70,9 tỷ đồng; lập giấy mời, gọi điện thoại làm việc gần 11.000 lượt; yêu cầu cung cấp số hiệu tài khoản 1.130 lượt; ban hành hơn 10.000 quyết định cưỡng chế tài khoản; 507 quyết định cưỡng chế hóa đơn và lập 341 lệnh thu qua ngân hàng với số tiền thu được 34,9 tỷ đồng.

Thời gian qua, Cục Thuế đã thực hiện cưỡng chế trên 91,7% tổng số đối tượng phải cưỡng chế với số tiền tương ứng 98,9% tổng số tiền thuế nợ phải cưỡng chế. Kết quả, trong 9 tháng qua đã thu được 64,2% tiền nợ thuế và phí có khả năng thu năm 2014 chuyển sang.

Quyết liệt hoàn thành dự toán giao

Cho dù kế hoạch thu đạt khá so với các năm trước, nhưng để đảm bảo vượt dự toán thu năm 2015 (10%) theo chỉ đạo của UBND thành phố, ngành thuế tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thu, trong đó tập trung vào các giải pháp như: tiếp tục chỉ đạo điều hành công tác thu ngân sách theo đúng tiến độ, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào NSNN; tập trung quyết liệt hơn nữa công tác thu nợ.

Đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong quý 4-2015. Đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm phấn đấu giảm nợ và đạt chỉ tiêu thu nợ thuế; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Bố trí, sắp xếp cán bộ cho các đoàn thanh tra, kiểm tra hợp lý, xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thanh, kiểm tra nhằm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đạt kế hoạch giao.

Ngành thuế tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông vận tải trong việc cung cấp thông tin về các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải tư nhân trên địa bàn thành phố để thực hiện quản lý thu thuế có hiệu quả.

Ngành thuế cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy chế phối hợp nhằm trao đổi thông tin về các DN hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch trên địa bàn; đồng thời phối hợp đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về du lịch, thuế và phối hợp chống thất thu thuế đối với các dịch vụ du lịch, khách sạn; trao đổi thông tin về kết quả thanh tra, kiểm tra và phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức trong việc kinh doanh trong lĩnh vực này.

"Tính đến ngày 20-10, tổng thu nội địa trong cân đối (không kể tiền sử dụng đất) trên địa bàn thành phố là 7.637,9 tỷ đồng. Có 9 lĩnh vực thu đã hoàn thành và vượt dự toán; 4 lĩnh vực thu đạt trên 80% dự toán và 2 lĩnh vực thu dưới 80% dự toán năm 2015 gồm: thu từ doanh nghiệp Nhà nước Trung ương, thu tiền bán nhà, thuê nhà."

(Nguồn: Cục Thuế thành phố)

Bài và ảnh: Khánh Hòa

.