.

JICA hỗ trợ Đà Nẵng phát triển đô thị bền vững

.

Ngày 23-12, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và thành phố Yokohama (Nhật Bản) tổ chức “Diễn đàn phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng lần thứ 4”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác 3 bên về phát triển bền vững giai đoạn 2014-2016.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ, 5 lĩnh vực mà thành phố Yokohama đề xuất với thành phố Đà Nẵng cũng là những ưu tiên của thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, do đó thành phố thống nhất cao kế hoạch hợp tác những dự án thí điểm.

Dựa trên những kết quả thảo luận trong thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đề nghị JICA và chính quyền thành phố Yokohama của Nhật Bản có những giải pháp kịp thời, sớm tài trợ nguồn vốn và chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ năng lực quản lý thực hiện các dự án mà các bên đã cam kết như xây dựng cụm cảng Liên Chiểu, thay thế máy bơm nước Nhà máy nước Cầu Đỏ, dự án Nhà máy nước Hòa Liên, Nhà máy xử lý nước thải, cử chuyên gia bồi dưỡng năng lực cho thành phố trong lĩnh vực quản lý đô thị…

Diễn đàn lần này tập trung vào việc khảo sát, thu thập số liệu về “Phát triển đô thị bền vững và gắn kết ở Đà Nẵng” nhằm tổng hợp các nhận định và kế hoạch hành động đề xuất. Ông Shizuo Iwata, Trưởng đoàn nghiên cứu JICA cho biết, mục tiêu của chương trình là phát triển Đà Nẵng bền vững từ 1 triệu dân lên đến 2-3 triệu dân trong tương lai; đóng vai trò động lực tăng trưởng và phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và phát triển Đà Nẵng thành mô hình đô thị bền vững, có bản sắc riêng, có sức cạnh tranh quốc tế ở Việt Nam.

Theo đó, dựa vào quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng trở thành thành phố thân thiện với môi trường, phía Nhật Bản đề xuất các phương án thực hiện như Đà Nẵng cần tăng cường liên kết vùng, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các ngành công nghiệp mới, thích ứng với cam kết của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Để đáp ứng quy mô dân số 3 triệu dân trong tương lai, Đà Nẵng cần định hướng quá trình đô thị hóa và thực hiện các dự án ưu tiên phù hợp với quy hoạch; bảo vệ an toàn khỏi rủi ro thiên tai và ô nhiễm môi trường…

Duyên Anh

;
.
.
.
.
.