Kinh tế

Nguy hiểm họp chợ trên quốc lộ

07:44, 23/12/2015 (GMT+7)

Việc họp chợ trên quốc lộ không những gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Thế nhưng, mặc cho cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp khắc phục, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Buôn bán trên quốc lộ 14B rất nguy hiểm nhưng người dân vẫn “bám” đường.
Buôn bán trên quốc lộ 14B rất nguy hiểm nhưng người dân vẫn “bám” đường.

Chợ Tân An (còn gọi là chợ Phước Tường) nằm trên đường Trường Chinh có quy mô khá nhỏ, thế nhưng trong những năm qua đây là đoạn đường luôn trong tình trạng mất trật tự, nguy cơ TNGT rất cao.

Ông Nguyễn Thanh Toán, Trưởng ban quản lý chợ cho biết, chợ có 239 hộ kinh doanh đăng ký, ngoài ra còn có khoảng gần trăm hộ khác kinh doanh ngoài chợ theo kiểu “chiếm vỉa hè mở sạp” hoặc tận dụng nhà ở để kinh doanh.

“Thế nhưng, chợ lại không có nơi gửi xe, chỉ riêng việc “đuổi” người đi chợ để xe tràn dưới lòng đường cũng đã làm cho Ban quản lý chợ rất vất vả. Vào các ngày 14, 30 Âm lịch hằng tháng và những ngày cuối tuần, người bán trái cây và hoa tràn xuống lòng đuờng khiến cho đoạn đường này bị “thắt cổ chai” khá nguy hiểm, nhưng chúng tôi không thể xử lý hết đựơc”, ông Toán cho hay.

Cách chợ Tân An chỉ vài trăm mét, cả một đoạn đường dài từ số nhà 603 đến 637 đường Trường Chinh, không biết tự khi nào nơi đây hình thành nên “phố kinh doanh tạp hóa” khiến giao thông thường xuyên lộn xộn.

Mặc dù ở “phố kinh doanh tạp hóa” này đều sử dụng nhà để buôn bán, nhưng để chiều lòng “thượng đế” chỉ thích ngồi trên xe máy mua hàng, cả dãy phố này đều dọn hàng hóa chiếm hết vỉa hè, lấn ra tận sát mép đường. Điều rất nguy hiểm, đây là đoạn đường cong nên nhiều xe tải dễ bị khuất tầm nhìn khi đi qua.

Cũng vì thế, các lực lượng như quy tắc đô thị phường, thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông chốt trực tại đây để xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè buôn bán. Thế nhưng lần nào cũng vậy, khi lực lượng chức năng đến các hộ buôn bán chuyển hàng hóa vào bên trong, khi lực lượng chức năng đi, ngay lập tức hàng hóa được đưa ra sát mép đường.

Theo lý giải của những hộ dân buôn bán, do bó vỉa hè ở đây xây vuông góc với mặt đường nên người đi đường không chạy xe lên được, vì vậy phải kê hàng hóa ra mép đường mới bán được hàng...

Khi có xe của đội quy tắc đô thị phường đến, những hộ dân dọc theo tuyến đường Trường Chinh (đoạn từ số nhà 603-637) lại kéo hàng vô trong và khi lực lượng chức năng đi họ lập tức lấn ra sát mép đường.
Khi có xe của đội quy tắc đô thị phường đến, những hộ dân dọc theo tuyến đường Trường Chinh (đoạn từ số nhà 603-637) lại kéo hàng vô trong và khi lực lượng chức năng đi họ lập tức lấn ra sát mép đường.

Chợ Miếu Bông nằm trên quốc lộ 1A, mặc dù đã được chuyển vào vị trí mới cách mặt đường gần 50 mét nhưng cũng rơi vào tình cảnh giống như chợ Tân An. Mặc dù trước chợ có khoảng sân khá lớn và có cả con đường nội bộ rộng 5,5 mét, thế nhưng nhiều nguời buôn bán vẫn ‘vuợt” qua buôn bán ngay mép quốc lộ 1A.

Điều đáng lo ngại đây là ngã ba có mật độ xe tải lớn và xe khách lưu thông nhiều, nhưng nhiều hộ buôn bán vẫn lấn ra sát vỉa hè bất chấp nguy cơ TNGT có thể xảy ra.

Trong khi đó, dọc theo tuyến quốc lộ 14B, đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, dù không có họp chợ theo số đông, nhưng lại có khá nhiều người dân bán “cây nhà lá vườn” rải rác dọc theo hai tuyến đường này trong khi hai tuyến đường không có vỉa hè nên rất nguy hiểm.

Các tuyến quốc lộ qua địa bàn thành phố với tổng chiều dài khoảng 50km, thế nhưng nhiều năm qua luôn là điểm nóng về TNGT. Trung bình mỗi năm trên những tuyến đường này xảy ra từ 20-30 vụ TNGT vớí hàng chục người chết. Vì vậy, để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, thời gian đến cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán.

Bài và ảnh: Thanh Vân

.