.

Cận Tết, Bến xe phía Nam vẫn đìu hiu

.

Trong khi Bến xe Trung tâm thành phố đang “nóng” lên từng ngày với hàng ngàn lượt xe ra vào bến/ngày, đêm, thì tại Bến xe phía Nam của Công ty CP Đức Long Đà Nẵng vẫn trong tình trạng đìu hiu.

Những ngày cận Tết Bính Thân 2016, quầy vé của Bến xe phía Nam vẫn trong tình trạng vắng lặng như suốt 4 năm qua.
Những ngày cận Tết Bính Thân 2016, quầy vé của Bến xe phía Nam vẫn trong tình trạng vắng lặng như suốt 4 năm qua.

Chúng tôi đến bến xe vào buổi trưa, thời điểm được xem là nhộn nhịp nhất trong ngày, nhưng tịnh không một bóng người. Đi quanh hết khu vực đỗ xe chỉ có duy nhất một chiếc xe loại 12 chỗ trên thùng có dòng chữ “xe trung chuyển” đang đỗ ở góc sân.

Đi vào khu vực nhà ga càng vắng lặng hơn, cả dãy dài quầy bán vé bụi đã phủ đầy, hàng ghế dành cho hành khách cũng bắt đầu xuống cấp khi nhiều cái bị hư hỏng, lăn lóc khắp nơi. Các phòng chức năng như: phòng điều hành, phòng kế toán, phòng bảo vệ, trạm xăng, trạm sửa chữa... tất cả đều vắng vẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Xuân Viên, Giám đốc Bến xe buồn bã cho biết: “Đây là cái Tết thứ tư kể từ khi bến xe khánh thành đưa vào sử dụng. Mọi việc cứ dậm chân tại chỗ, chúng tôi gần như bế tắc hoàn toàn.

Với các chính sách ưu đãi như giảm phí ra vào bến, cho tài xế, phụ xe và người nhà ngủ qua đêm miễn phí ngay tại nhà nghỉ của bến xe, vậy mà đến nay cũng mới có được 7 chuyến cố định với 13 đầu phương tiện hoạt động mỗi ngày. Tuy nhiên, cả 7 chuyến này đều đi và đến một địa phương duy nhất là tỉnh Bình Định nên lượng khách cũng hạn chế. Các doanh nghiệp có xe hoạt động tại bến cũng đã có nhiều cố gắng như tổ chức xe trung chuyển đưa đón và trả hành khách ngay tại nhà, nhưng với tình hình này thì không biết họ trụ lại được bao lâu”.

Mọi hy vọng của Bến xe phía Nam trong những năm qua là chờ Bộ Giao thông vận tải công bố quy hoạch các tuyến xe khách cố định trên cả nước. Tháng 6-2015, theo quy hoạch này của Bộ Giao thông vận tải, Bến xe phía Nam thành phố Đà Nẵng có 72 tuyến cố định.

Tuy nhiên, tất cả 72 tuyến này cũng “có mặt” trong danh sách các tuyến xe hoạt động tại Bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng. Chính vì vậy, hầu như tất cả doanh nghiệp có xe chạy trong danh sách 72 tuyến này đều chọn Bến xe Trung tâm thành phố để hoạt động, vì bến xe này đang thu hút rất đông hành khách.

Trước khó khăn này, mới đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bến xe phía Nam để tháo gỡ khó khăn, nhưng với quy hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải vừa công bố thì lãnh đạo thành phố cũng không giúp được gì.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng cho biết là sẽ thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng trước bến xe để đơn vị đưa vào khai thác sử dụng. Theo ông Phạm Xuân Viên, đây coi như là hy vọng cuối cùng để công ty bám víu khi có mặt tiền bến xe được thông thoáng sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp vận tải khách đăng ký hoạt động.

Theo chúng tôi, cái khó lớn nhất của Bến xe phía Nam hiện nay không chỉ nằm ở chỗ mặt bằng phía trước bến xe, mà cái chính thành phố chưa có tuyến giao thông công cộng kết nối các khu vực đông dân cư trong thành phố về Bến xe phía Nam, nên người dân không muốn về đây. Nếu không tháo gỡ được khúc mắc này, thì xem ra những cái Tết tới, Bến xe phía Nam khó thoát khỏi cảnh đìu hiu và vắng lặng như hiện nay.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.