Kinh tế

Chấn chỉnh hiện tượng lách trần lãi suất huy động

15:21, 22/01/2016 (GMT+7)

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản về việc chấn chỉnh thực hiện lãi suất huy động.

NHNN cho biết, thời gian gần đây, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đẩy mạnh huy động vốn gắn với việc triển khai các chương trình tặng quà, tặng lãi suất, chuyển lãi suất tiền gửi qua lãi suất cho vay..., làm tăng chi phí hoạt động, ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất thị trường. Để bảo đảm tuân thủ các quy định của NHNN, an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD) và ổn định thị trường tiền tệ, Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD chấp hành đúng quy định của NHNN về mức lãi suất huy động được quy định tại Thông tư 06/2014/TT-NHNN ngày 17-3-2014, Thông tư 07/2014/TT-NHNN ngày 17-3-2014 và các văn bản liên quan. Các ngân hàng không được áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động; nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn.

Thống đốc yêu cầu các ngân hàng cần tự kiểm tra, phát hiện những vi phạm về mức lãi suất huy động; chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm người đứng đầu các chi nhánh, đơn vị của TCTD để xảy ra vi phạm, không chấp hành các quy định của NHNN, báo cáo NHNN về các TCTD khác vi phạm. Đồng thời, chủ động phát hiện và báo cáo về NHNN những TCTD cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm quy định về mức lãi suất huy động.

Theo thống kê định kỳ từ NHNN, trong tháng 12-2015, tính chung toàn hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD), có 11 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất các kỳ hạn khoảng 0,1 - 0,5%/năm, ngoài ra có 2 ngân hàng giảm lãi suất khoảng 0,1 - 0,3%/năm. Sang nửa đầu tháng 1-2016, có 3 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất khoảng 0,1 - 0,3%/năm ở các kỳ hạn trên 6 tháng. Đây là các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ và mức điều chỉnh thấp nên lãi suất huy động bình quân gia quyền toàn hệ thống vẫn tiếp tục ổn định so với tháng 12-2015.

Chinhphu.vn

.